- Tối 10/12, Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ 9 do Trung ương Đoàn tổ chức hằng năm đã diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc.

{keywords}

Chú thích: Festival “Sáng tạo trẻ” 2016 được tổ chức tại Vĩnh Phúc tối ngày 10/12. Ảnh: Nguyễn Thảo

Festival “Sáng tạo trẻ” nhằm khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, làm chủ khoa học và công nghệ; đồng thời động viên, tôn vinh những cá nhân, tập thể có công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc.

Năm nay, ban tổ chức nhận được 219 hồ sơ đề cử của 44 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Từ đó, hội đồng chấm giải đã bình chọn và chọn ra 34 hồ sơ tiêu biểu xuất sắc để tuyên dương, khen thưởng. Các sản phẩm được nhận giải gồm có các lĩnh vực: công nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, môi trường và một số lĩnh vực khác.

Theo nhận định của ban tổ chức, các công trình, sản phẩm được tuyên dương năm nay có chất lượng khá đồng đều, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Trong đó có một số sản phẩm nổi bật như: Cải tiến hệ đà giáo thi công khối cạnh trụ công trình cầu sông Rút, Quảng Ninh; Thiết bị giao tiếp thông minh dành cho người khuyết tật MultiGlass; Hệ thống cảnh báo xâm nhập mặn - Ứng phó với biến đổi khí hậu; Phần mềm học tiếng Anh Monkey Junior…

Phát biểu tại lễ tuyên dương, ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn – khẳng định, 34 công trình, đề tài, giải pháp, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương, khen thưởng là đại diện tiêu biểu cho hàng chục ngàn đề tài, sáng kiến, hàng trăm ngàn công trình, phần việc thanh niên, tiêu biểu cho nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến của tuổi trẻ cho công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

“Sáng tạo là phẩm chất của thanh niên”, ở đâu có thanh niên thì ở đó có hoạt động lao động sáng tạo”. Trong bối cảnh đất nước đang tiến bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế, trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, việc phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu”.

Bí thư Đoàn cũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa phong trào “Sáng tạo trẻ” trong tất cả các đối tượng thanh niên.

“Tuổi trẻ Việt Nam hiện nay có rất nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế so với những thế hệ đi trước. Toàn cầu hóa và Internet đã tạo ra sự khác biệt, đã xóa bỏ khoảng cách địa lý và ranh giới quốc gia, tạo ra những cơ hội bình đẳng trong tiếp thu và học hỏi những tiến bộ của nhân loại”.

“Thanh niên Việt Nam ngày nay được đào tạo bài bản, có cơ hội tiếp xúc với những phương thức giáo dục tân tiến khác nhau, tận dụng được công nghệ thông tin, tiếp thu được những cái mới nhất, cái hay nhất của thế giới, vì thế đang có những lựa chọn và cơ hội rất tốt cho sáng tạo, ứng dụng và khởi nghiệp”.

  • Nguyễn Thảo