1. Italy - một trong những đội tuyển giàu thành tích nhất bóng đá thế giới - một lần nữa gặp khó khăn trong việc giành quyền tham dự VCK giải đấu lớn.

Vắng mặt ở hai kỳ World Cup gần nhất, Italy hiện đang gặp khó khăn trong nỗ lực giành vé tham dự VCK EURO 2024 và bảo vệ danh hiệu mà đội giành được tại Wembley hai năm trước, khi thắng chính đội tuyển Anh trên loạt đấu luân lưu.

cristante anh italy.jpg
Italy tiếp tục gây thất vọng

Trong lần người Italy trở lại Wembley đêm thứ Ba, đội tuyển Anh trả thủ thành công với chiến thắng 3-1.

Trước đó, trong trận lượt đi ở Diego Armando Maradona, Jude Bellingham và các đồng đội cũng có chiến thắng 2-1. Đó là lần đầu tiên Anh thắng trên sân Italy sau nhiều thập kỷ, trong khuôn khổ sự kiện chính thức.

Chiến thắng thuyết phục trước Italy, qua đó giành 16 điểm sau 6 lượt trận và ghi 19 bàn, Anh chính thức đoạt vé đầu tiên của bảng C tham dự EURO 2024.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thầy trò Gareth Southgate sẽ đến Đức với tư cách một trong những ứng viên được yêu thích nhất cho danh hiệu vô địch châu Âu.

2. Ở Wembley, Italy bất ngờ dẫn trước với bàn thắng ngay phút 15 của Scamacca, nhưng Anh ngược dòng thành công nhờ cú đúp của Harry Kane, cùng một bàn thắng mang tên Rashford.

Kết quả này gây nên nhiều lo ngại về tương lai Italy, vốn bị ảnh hưởng bởi các cuộc điều tra về một số cầu thủ bóng đá tham gia cá cược bất hợp pháp.

scamacca anh italy.jpg
Scamacca mở tỷ số, nhưng Anh mới là đội chiến thắng

Cuộc điều tra của cơ quan chức năng là lý do khiến Tonali và Zaniolo - hai cầu thủ đang chơi ở Premier League - bỏ lỡ trận đấu quan trọng.

Tonali vốn được kỳ vọng rất nhiều trong một dự án mới của Italy, nơi những người như Jorginho hay Marco Verratti không còn chỗ.

Rắc rối mà Tonali và Zaniolo gặp khải không chỉ khiến Azzurri mất những quân bài quan trọng, mà tâm lý của cả đội cũng chịu dao động.

Vào buổi chiều cùng với trận đấu quyết định, người ta biết rằng Fagioli - tiền vệ trẻ của Juventus - đã thừa nhận hành vi nghiện cờ bạc của mình. Nhờ vậy, anh bị treo giò 7 tháng, thay vì án phạt 3 năm do bộ luật thể thao Italy quy định.

3. Có một sự thật là bóng đá Italy suy yếu, ngay cả khi có 4 đại diện của Serie A vào bán kết 3 cúp châu Âu mùa giải vừa qua, và 3 trong số đó đá chung kết (đều thua).

Trong trận đấu với Anh mới đây, hơn hai năm sau chung kết EURO tại London, hai con đường vạch ra với hai đội.

Ở Anh, Gareth Southgate vẫn nắm quyền và tập hợp một đội ngũ chỉ có 3 biến thể so với khi để tuột danh hiệu EURO. Rashford, Bellingham và Foden vào thay Shaw, Mount và Sterling.

spalletti anh italy.jpg
Spalletti có rất nhiều việc phải làm

Trình độ của họ được nâng lên rất nhiều, về mặt tập thể lẫn cá nhân.

Ngược lại, Italy đang hỗn loạn. Họ trở lại Wembley với chỉ 3 người đá chính trận chung kết mùa hè 2021. HLV trưởng khi đó là Roberto Mancini hiện đang dẫn Saudi Arabia.

Italy hiện tại do Luciano Spalletti quản lý. Một nhà vô địch với Napoli, nhưng có quá ít thời gian dẫn Azzurri, và hiện không tìm ra được nhiều cầu thủ giỏi.

Ngày 17/11, Italy phải thắng Bắc Macedonia để cân bằng điểm số với Ukraine. Sau đó là cuộc chiến với chính đối thủ này tại Leverkusen (Đức), mà một kết quả hòa đủ cho chiếc vé VCK.

Trong trường hợp thua Bắc Macedonia, Italy phải dồn toàn lực chiến thắng Ukraine. Đoạn đường cuối đầy gian nan với Azzurri.