Từ Madrid đến EURO

"Real Madrid ký hợp đồng với bom nguyên tử", đa phần các tờ báo thể thao Tây Ban Nha viết như thế sau khi Kylian Mbappe xác nhận bến đỗ mới.

Đó là câu chuyện mà mọi người đã biết từ vài tháng trước. Nhưng phải đến sau khi giành chức vô địch Champions League lần thứ 15 trong lịch sử, Real Madrid mới công bố bản hợp đồng mà người hâm mộ của họ chờ đợi.

Mbappe Phap 2024.jpg
Mbappe đến Đức sau hợp đồng lịch sử với Real Madrid

Trước năm 2022, Real Madrid thực sự cần Mbappe. Florentino Perez nhiều lần thực hiện các cuộc đàm phán nhưng không thành công.

Chỉ ít ngày sau khi Mbappe "quay xe" hồi tháng 5/2022, Real Madrid giành chức vô địch Champions League ngay tại Paris, nơi chân sút này sinh ra.

Mùa xuân vừa qua, sau khi Mbappe xác nhận rời PSG vào cuối mùa, Perez trở lại tiếp xúc với anh. "Lời đề nghị lần này không hào phóng như năm 2022", ông trùm lĩnh vực xây dựng thương mại Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Perez có lý do của mình: Real Madrid vẫn mạnh khi Mbappe không đến, Karim Benzema rời đi và CLB chỉ bổ sung Joselu cho hàng công. Họ vô địch La Liga với kết quả áp đảo Barcelona, đồng thời chinh phục Champions League ở Wembley.

Việc đội chủ sân Bernabeu đưa thông báo chính thức về hợp đồng với Mbappe diễn ra chỉ 48 tiếng đồng hồ sau khi làm bá châu Âu một lần nữa cũng là một thông điệp cho thế giới: Muốn trở thành huyền thoại thì phải thi đấu cho Real Madrid.

Mbappe Maignan Phap.jpg
Mbappe lạc quan bước vào kỳ EURO thứ 2 trong sự nghiệp

Bản thân Mbappe cũng hiểu điều đó, nên anh chỉ nhận mức lương sau thuế 15 triệu euro. Con số này cách rất xa thu nhập mà Kylian nhận tại Parc des Princes (PSG).

Từ chiến thắng của Real Madrid, cùng bản hợp đồng được mô tả là "giấc mơ thành sự thật", Mbappe càng khao khát thể hiện giá trị của mình tại EURO 2024.

Sứ mệnh lịch sử

"Chúng tôi không thắng trong một thời gian dài. Đã 24 năm trôi qua đội không vô địch giải đấu này", Mbappe nói về EURO 2024 trong lần họp báo đầu tiên sau khi chính thức trở thành cầu thủ Real Madrid.

Kể từ chiến thắng năm 2000, khi Mbappe mới chỉ một tuổi rưỡi, Pháp trải qua 5 kỳ EURO liên tiếp luôn thất bại.

Trên sân nhà năm 2016, "Les Bleus" được đánh giá cao về khả năng đăng quang. Tuy nhiên, tập thể của Didier Deschamps - hiện còn 2 cầu thủ đá chính Antoine Griezmann và Olivier Giroud - phải nhìn Bồ Đào Nha làm nên lịch sử.

"Tôi muốn cùng chiến đấu với các đồng đội để có mùa hè tuyệt vời", Mbappe hào hứng trước ngày sang Đức.

Mbappe Phap.jpg
Mbappe muốn chấm dứt cơn khát 24 năm của Pháp

EURO 2024, HLV Deschamps đăng ký 25 thành viên mà không sử dụng hết hạn mức 26 thành viên mà UEFA cho phép.

Có đến 8 cầu thủ mà Deschamps lựa chọn là những gương mặt thiên về tấn công. Tất cả nhằm xây dựng bộ khung mạnh nhất làm bệ phóng cho Mbapp, như từng diễn ra tại World Cup 2022.

Đối với Mbappe, EURO 2024 là sứ mệnh đưa Pháp lên đỉnh vinh quang. Đây cũng là sự kiện mà bản thân anh tấn công thành tích của Thierry Henry.

Mbappe có 47 bàn thắng cho Pháp, chỉ còn kém 4 bàn so với Henry - người đứng thứ 2 trong danh sách cầu thủ ghi bàn tốt nhất mọi thời đại của "Les Bleus". Khoảng cách với người dẫn đầu Giroud là 10 bàn.

Những đối thủ Áo, Ba Lan và Hà Lan không phải quá mạnh so với Pháp. Vì thế, vòng bảng có thể xem là cơ hội để Mbappe tập luyện - sau thời gian thi đấu ít tại PSG - trước khi bùng nổ trong giai đoạn knock-out.

Danh sách Pháp dự EURO 2024

Thủ môn: Alphonse Areola (West Ham United), Mike Maignan (AC Milan), Brice Samba (Lens);

Hậu vệ: Jules Kounde (Barcelona), Jonathan Clauss (Marseille), Benjamin Pavard (Inter), Ibrahima Konate (Liverpool), William Saliba (Arsenal), Dayot Upamecano (Bayern Munich), Theo Hernandez (AC Milan), Ferland Mendy (Real Madrid);

Tiền vệ: Eduardo Camavinga (Real Madrid), Youssouf Fofana (Monaco), Adrien Rabiot (Juventus), Warren Zaire-Emery (PSG), Aurelien Tchouameni (Real Madrid), Antoine Griezmann (Atletico Madrid), N’Golo Kante (Al Ittihad);

Tiền đạo: Bradley Barcola (PSG), Ousmane Dembele (PSG), Kingsley Coman (Bayern Munich), Olivier Giroud (AC Milan), Randal Kolo Muani (PSG), Kylian Mbappe (PSG), Marcus Thuram (Inter).