Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh thường xuyên được đổi mới, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), vùng giáp ranh.

Thời gian qua, lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai công tác thông tin tuyên truyền, các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đồng bào DTTS, đặc biệt là người có uy tín.

Trong đó, tập trung thông tin về âm mưu của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lợi dụng chiêu bài “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động, lôi kéo đồng bào DTTS thực hiện các hoạt động chống chính quyển.

Tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa phương. Đáng chú ý, đã tuyên truyền, giải thích để quần chúng nhân dân hiểu rõ về âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo.

Lực lượng Công an ở địa bàn đồng bào DTTS thường xuyên viết bài tuyên truyền và phản bác trên không gian mạng, vận động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tố giác, tấn công chính trị, góp phần phá rã 03 tổ chức mang màu sắc chính trị, phản động trong vùng đồng bào DTTS. Qua đó đã giúp đồng bào DTTS hiểu rõ âm mưu, ý đồ của các đối tượng chống đối.

Đồng thời, phối hợp, hướng dẫn xây dựng 140 mô hình phòng chống tội phạm tại các huyện miền núi và các huyện có đồng bào DTTS sinh sống, góp phần ổn định ANTT vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Trung ương và địa phương liên quan đến công tác dân tộc, giải quyết tốt mâu thuẫn giữa người theo đạo và không theo đạo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

{keywords}
Công an địa phương xuống cơ sở họp dân giải quyết nghi kỵ cầm đồ thuốc độc

Tuyên truyền những nguy hại từ tệ nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, tự tử, các hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động khai thác lâm - khoáng sản trái phép... Chủ động nắm chắc tình hình trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, phối hợp giải quyết kịp thời ngay tại các cơ sở các kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, nhất là các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người kéo dài, các vụ việc nhạy cảm liên quan đến dân tộc, tôn giáo, không để xảy ra phức tạp về ANTT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về an ninh quốc phòng vùng DTTS và miền núi như: Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn miền núi còn xảy ra phức tạp, chủ yếu là tội phạm cố ý gây thương tích;

Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn liên quan đến đồng bào DTTS có chiều hướng gia tăng cả về tính chất, quy mô, thành phần và phạm vi ảnh hưởng, chủ yếu là tranh chấp đất lâm nghiệp, mâu thuẫn giữa người theo đạo và không theo đạo; tình trạng khai thác lâm, khoáng sản trái pháp luật; xâm canh đất rừng phòng hộ làm nương rẫy tiếp tục xảy ra phức tạp,...

Thu Huyền

Ảnh: Anh Duy