Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, từ năm 2022 đến 13/6/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư như: 

Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch, Luật thống kê, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành thông qua các cuộc hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; trả lời trực tiếp qua văn bản, phổ biến, tuyên truyền thông qua các buổi bồi dưỡng tại Học viên chính sách,....

Bộ cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và thực hiện được quyền của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật kinh doanh, đấu thầu, đầu tư.

công nhân.jpeg
Bộ KH&ĐT phát triển mạng lưới tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức hội thảo hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, quy hoạch, đấu thầu… trong quá trình thực hiện dự án đầu tư kinh doanh.

Hằng năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức các cuộc họp, thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp (phục vụ cho Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp) nhằm lắng nghe khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Rà soát các quy định trong 6 lĩnh vực trọng tâm thuộc phạm vi phụ trách của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Đề án 06 (văn bản số 2231/BKHĐT-PC ngày 29/3/2023; 6259/BKHĐT-PC ngày 08/4/2023) nhằm đề xuất các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đầu năm 2023, khi tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, ngày càng phức tạp; các yếu tố rủi ro gia tăng cả về mức độ, phạm vi, tính chất trên quy mô toàn cầu…, Bộ KHĐT tiếp tục kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng hợp các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; tham mưu cho Lãnh đạo Chính phủ các báo cáo về tình hình triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. 

Bộ KHĐT đã xây dựng và trình Chính phủ Báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp 05 tháng đầu năm 2023 và một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới; phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vào tháng 6 năm 2023 và doanh nghiệp nhà nước tháng 9 năm 2023.

Phát triển mạng lưới tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa 

Báo cáo của Bộ KH&ĐT chỉ ra rằng, tính đến nay, đã có 6 bộ ban hành lĩnh vực và tiêu chí công nhận tư vấn viên thuộc lĩnh vực quản lý (bao gồm tư vấn pháp lý). Riêng mạng lưới của tư vấn viên ngành kế hoạch và đầu tư, đã có 124 tư vấn viên được công nhận và công khai trên Cổng Thông tin doanh nghiệp.

Nhằm tăng cường năng lực tư vấn cho các tư vấn viên, Bộ tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực, chuẩn hoá nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên gia, tư vấn về Khởi sự kinh doanh; Chẩn đoán viên doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (đào tạo shindanshi) và Khai vấn doanh nghiệp (coach) theo tiêu chuẩn ICF (Liên đoàn khai vấn quốc tế) với 36 giờ đào tạo giờ đào tạo theo chuẩn ICF để tiến tới được công nhận chuyên gia khai vấn ICF mức độ 1 (ACC).

Theo đó, hơn 100 chuyên gia khởi sự kinh doanh, 100 chuyên gia shindanshi và 50 chuyên gia khai vấn đã được nhận chứng chỉ. 

Đây là những hoạt động rất thiết thực, có ý nghĩa nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hoá nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên gia, tư vấn, khai vấn doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

 Hệ thống đào tạo trực tuyến cho DNNVV được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng từ năm 2018 với các bài giảng trực tuyến phong phú về nội dung, bao gồm các vấn đề trọng yếu đối với doanh nghiệp như khởi nghiệp sáng tạo, marketing số, quản trị tài chính, kế toán, nhân sự, quản trị sản xuất, tư duy chiến lược và kỹ năng lãnh đạo, chuyển đổi số, quản trị chuỗi cung ứng.