Mùa hè đến cũng là mùa của mận. Thường thì mận được trồng tại các tỉnh miền Bắc là nhiều. Quả mận khi chín có màu đỏ ánh tím vô cùng đẹp mắt. Thịt quả có màu đỏ tươi với vị chua ngọt vô cùng hấp dẫn.

Quả mận cũng là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao cũng như chứa nhiều các loại vitamin như vitamin A, vitamin C. Ngoài ra, quả mận còn có thêm nhiều tác dụng với sức khoẻ con người như giúp bổ máu, hạ đường huyết, hay giúp tăng cường trí nhớ.

Một loại quả ngon lại có lợi cho sức khoẻ như vậy thì chẳng trách sao chị em lại mê đắm món này. Tuy nhiên, để chọn được quả ngon thì cũng cần phải có mẹo nếu không chị em rất dễ chọn nhầm những quả đắng, không ngon.

Tuyệt chiêu chọn mận ngon không đắng chát cho chị em - Ảnh 1.

Ngoài việc ăn cả quả mận thì chúng ta có thể làm siro mận. Món nước siro mận thường là thức uống giải khát rất hiệu quả mùa hè.

Nên chọn mận như thế nào để lựa được quả ngon, không tẩm thuốc?

Mận không chỉ có thể ăn, mà có thể ngâm siro hoặc làm mứt. Tuy nhiên, nếu không biết cách mua, có thể chọn trúng những quả đắng, chát. Chưa kể đến việc mận đầu mùa rất dễ bị các tiểu thương ngâm thuốc kích thích để chín ép.

Dưới đây là một số cách chọn mận ngon:

"Vẻ bề ngoài của mận quyết định khá nhiều tới thịt quả. Nên chọn mua những quả mận tươi, tốt nhất là còn cuống và lá, quả tròn trịa, không bầm dập, không bị sâu. Ngoài ra cũng không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hay vết móng tay vì những quả đó rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập", theo lời chia sẻ của chị Trang, chủ sạp bán hoa quả chợ Long Biên

Tuyệt chiêu chọn mận ngon không đắng chát cho chị em - Ảnh 2.

Một quả mận ngon là quả không có các vết bấm móng, căng mọng, đủ cuống và lá. Ảnh minh họa.

Cũng theo kinh nghiệm bán hàng cho khách suốt 10 năm của chị Trang: Một quả mận ngon sẽ có lớp vỏ căng mọng, nhẵn bóng và có một lớp phấn trắng bao phủ bên ngoài. Quả mận có phủ lớp phấn trắng chứng tỏ mận mới hái xuống sẽ tươi ngon hơn.

Khi chọn mua mận, bạn không nên chọn mua mận có màu quá xanh hoặc quá chín đỏ mà chỉ nên chọn những quả đan xen hai màu này với nhau là những quả mận vừa giòn và vừa ngọt.

Tuyệt chiêu chọn mận ngon không đắng chát cho chị em - Ảnh 3.

Mận vừa đươc hái xuống sẽ có lớp phấn bao phủ bên ngoài. Ảnh minh họa.

Nếu quả xanh quá sẽ bị chua, còn quả đỏ quá có thể chín mùi quá không còn giòn nữa, nếu thích ăn ngọt thì có thể chọn quả đỏ bầm.

Chúng ta có thể đánh giá chất lượng của mận bằng một ly nước. Chọn một quả mận và đặt mận vào cốc nước. Nếu thấy rằng mận nổi trên mặt nước trong một thời gian dài, điều đó có nghĩa là những quả mận đó có khả năng gây độc hoặc có tác nhân để làm chín. Nếu mận không nổi trên mặt nước, điều đó có nghĩa là mận có thể được ăn bình thường và không có hóa chất, bạn có thể mua thoải mái.

Tuy rằng mận đầu mùa rất hấp dẫn và vô cùng ngon với chị em nhưng các bạn lưu ý ăn hạn chế thôi để tránh nổi mụn nhé. Ngoài ra các bạn có thể rửa sạch mận với nước muối nhiều lần và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để mận được tươi lâu hơn.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)