- Không phải lúc nào phép màu cũng xảy ra ở đoạn kết cuối cùng, nhưng phép màu  thực sự đang xảy ra bởi cách mà chúng ta gặp nhau và đang sống.

"Khi lỗi thuộc về những vì sao" là một tác phẩm tuyệt vời trong dòng văn học vị thành niên, với lối viết vô cùng tự nhiên, đằm thắm, hài hước và giản dị. Câu chuyện đã làm rung động hành triệu độc giả Mỹ trong đó không thiếu những ngôi sao nổi tiếng Hollywood. 

{keywords}

John Green cùng với tác phẩm nổi tiếng nhất của anh, ra mắt tháng 05/2014 tại Việt Nam


Xuất bản năm 2012 tại Mỹ và ngay lập tức đứng đầu danh sách bán chạy của NY Times, "Khi lỗi thuộc về những vì sao" được coi là tác phẩm tiêu biểu nhất, thương tâm, dữ dội, chân thực và đầy tham vọng của nhà văn John Green. 38 tuổi, anh từng đoạt rất nhiều giải thường bao gồm huy chương Printz Medal, giải thưởng Printz Honor và Edgar Award. Cuốn sách 360 trang kể về tình yêu ngọt ngào, nhiều tiếng cười và nước mắt của hai cô cậu thiếu niên sống tại bang Indiana (Mỹ). 

Hazel Grace - 16 tuổi với căn bệnh ung thư tuyến giáp và luôn phải mang cả một hệ thống trợ thở theo người. Augustus Wanters - 17 tuổi, cựu tuyển thủ bóng rổ của trường, cao ráo, đẹp trai với đôi mắt xanh, điếu thuốc-không-bao-giờ-được-châm hờ hững trên môi. Anh vừa được tuyên bố hết tế bào ung thư sau hàng năm trời chiến đấu với căn bệnh ung thư xương.

{keywords}

Nhân vật nữ chính Hazel trong bộ phim chuyển thể cùng tên, ra mắt tháng 6/2014 tại Mỹ


Hazel biết mình bị August quyến rũ nhưng cô vẫn giữ cho mình mặc cảm một ngày nào đó sẽ vĩnh viễn ra đi, để lại tổn thương cho những người còn sống. August mạnh mẽ hơn, ngang tàng hơn và cũng rất ngọt ngào. Anh từng đối diện với nhiều quãng thời gian đau khổ trong cuộc đời trước khi đứng trước mặt Hazel với phong thái của một cậu trai vừa trưởng thành sớm, vừa vẫn còn một điều gì đó trẻ con, mơ mộng.

August có một nỗi ám ảnh, đó là mình sẽ vĩnh viễn bị lãng quên mà không thể để lại điều gì đáng kể

Tất cả mọi người đều nghĩ rằng Hazel sẽ ra đi trước Augustus Waters, nhưng sự thực đã xảy ra điều ngược lại. Chàng trai 17 tuổi trước khi chia tay sớm cuộc đời đã dành điều ước cuối cùng của mình để hiện thực hóa một ước nguyện của Hazel.

{keywords}
Bộ phim chuyển thể được đánh giá 8.8 điểm/10  trên trang web IMDB

Tác phẩm này không phải là một câu chuyện cầu kì với những tình tiết lắt léo, tuy nhiên tác giả John Green đã chuyên chở được ý nghĩa của cuộc sống trong những sự việc hầu như giản dị của cuộc sống hàng ngày, trong những đối thoại hài hước và thông minh. Nó lấy được nước mắt người đọc, khiến họ khóc, cười và nuôi dưỡng cho họ niềm tin rằng mình có thể sống một cuộc đời ý nghĩa. 

"Anh yêu em," anh lặng lẽ nói.

"Anh Augustus!"

"Thật đó," anh vừa nói vừa nhìn tôi chăm chăm. Tôi có thể thấy khóe mắt anh nheo lại. "Anh yêu em và chẳng việc gì anh phải chối bỏ niềm vui được nói ra sự thật đó. 

Anh đang yêu em và anh biết tình yêu này vô vọng, chắc chắn sẽ bị lãng quên, rằng chúng ta đều có số phận bi đát và rằng sẽ đến một ngày mọi nỗ lực của hai ta đèu trở về với cát bụi. Anh cũng biết rằng mặt trời rồi sẽ nuốt chửng hành tinh xanh của chúng ta nhưng anh vẫn yêu em."

"Anh Augustus!" Tôi gọi tên anh lần nữa, không biết nói gì thêm. Giống như mọi cảm xúc đang dâng trào trong tôi, như thể tôi đang đắm chìm trong một niềm vui sướng lâng lang pha chút tê tái trong lòng, nhưng tôi không thể nói nên lời. Tôi không thể nói bất cứ điều gì đáp lại anh. Tôi chỉ nhìn anh và để anh nhìn tôi cho đến khi anh khẽ gật đầu, mím chặt môi rồi quay đi, gục đầu lên thành cửa sổ. 

Hồ Hương Giang