Công nghệ trí tuệ nhận thức làm thay đổi cuộc chơi

Trong khi các thương hiệu khác mới dừng lại ở trí tuệ nhân tạo (AI) thì Sony đã tiến xa hơn với bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR.

Cụ thể, trong khi trí tuệ nhân tạo hiện nay chỉ tìm kiếm và phân tích các yếu tố hình ảnh như màu sắc, sự tương phản và các chi tiết một các riêng lẻ, bộ xử lý mới của Sony có thể phân tích chéo khoảng vài trăm nghìn yếu tố khác nhau cùng một thời điểm tương tự cách não người hoạt động. Bằng cách này, mỗi yếu tố sẽ được điều chỉnh để có kết quả tốt nhất và đồng bộ với nhau nhằm tạo ra sự hài hoà và cảm giác hoàn toàn chân thực - điều mà AI chưa thể đạt được.

{keywords}
 Bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor XR là chìa khoá tạo sự khác biệt cho Bravia XR so với các dòng TV khác trên thị trường (X90J)

Giống như cách con người khi cảm nhận thế giới xung quanh, có thể xử lý thông tin từ mắt và tai cùng một lúc, bộ xử lý trí tuệ nhận thức Cognitive Processor X với sự kết hợp của XR Picture và XR Sound có thể đồng bộ hài hoà hàng trăm nghìn yếu tố âm thanh và hình ảnh. Trong đó, phần hình ảnh bao gồm bốn yếu tố cốt lõi quyết định nên chất lượng đó là XR Color (màu sắc), XR Clarity (độ phân giải), XR Contrast (tương phản) và XR Motion (chuyển động).

TV Bravia của Sony có thể “hiểu” chủ thể trong khung hình đang chiếu là gì, từ đó làm nổi bật lên, tăng độ sống động nhằm thu hút ánh nhìn của người xem.

Với âm thanh, công nghệ XR Sound Position phân tích vị trí âm thanh theo tín hiệu và phát đồng bộ với hình ảnh, trong khi đó, công nghệ XR Surround sẽ nâng cấp tín hiệu âm thanh lên dạng 3D âm thanh vòm, cho người xem cảm giác được hòa mình vào không gian ngoài đời thực.

Khám phá thế giới giải trí toàn diện

Trải nghiệm với TV ngày nay không đơn thuần chỉ là mở lên và chọn kênh truyền hình. Với vô vàn nội dung tại các chương trình truyền hình, chương trình trực tuyến và các ứng dụng phim ảnh từ Nền tảng Smart TV (Google TV), Bravia XR mở ra cho người dùng thế giới giải trí phong phú, toàn diện. Không chỉ vậy, giao diện mới này được trình bày một cách trực quan, rất thuận tiện cho việc tìm kiếm các nội dung yêu thích. Bạn cũng có thể gộp các bộ phim, chương trình truyền hình mà mình yêu thích vào Watchlist để tiện theo dõi.

Đặc biệt, cách tương tác thông qua giọng nói cũng làm trải nghiệm của người dùng với TV thuận tiện hơn. Thay vì dùng remote, bạn có thể “gọi” TV và bắt đầu nói với thiết bị nhằm tìm kiếm một bộ phim, đặt câu hỏi, tra cứu trên Internet hay ra lệnh để TV thiết lập các tùy chỉnh theo mong muốn.

Không giới hạn trong một thiết bị đơn lẻ, Bravia XR còn đóng vai trò trung tâm trong gia đình để kết nối với các thiết bị thông minh khác thông qua hệ sinh thái Google Assistant. Đó có thể là loa thông minh, bóng đèn, robot hút bụi, rèm cửa điện… cho đến từng chiếc công tắc trong nhà… miễn là chúng hỗ trợ Google Assistant.

Tất cả TV Bravia XR đều được trang bị kết nối HDMI 2.1 và tương thích e-ARC. Trong đó nổi bật là khả năng hỗ trợ định dạng 4K với 120 khung hình/giây. Đặc biệt, TV có thể thay đổi tốc độ làm tươi - Variable Refresh (VRR) và chế độ trễ thấp - Auto Low Latency Mode (ALLM). Những tính năng này lý tưởng cho trải nghiệm chơi game thế hệ mới và còn gì “đã” bằng chơi PlayStation 5 trên chiếc TV Bravia XR.

Nhiều lựa chọn màn hình - chung một thiết kế tối giản

Từ xưa đến nay, Sony nhất quán trong việc phát triển TV đó là trải nghiệm nghe và nhìn của người dùng mới là quan trọng nhất. Bởi vậy, hãng điện tử Nhật Bản luôn tìm cách tạo ra một sản phẩm có thiết kế tối giản nhất, để tất cả giác quan tập trung vào hình ảnh đang hiển thị trước mắt và tận hưởng âm thanh sống động đầy cảm xúc.

{keywords}
 Kích thước lớn với thiết kế tối giản, Bravia XR giúp người xem tập trung tận hưởng nội dung (OLED A90J)

Để đạt mong muốn đó, phần viền của Bravia XR được làm siêu mỏng, khiến cho người xem có cảm giác hình ảnh tràn vô tận. Phần chân đế thiết kế sang trọng, thanh lịch và có thể phù hợp trong mọi không gian nội thất. Triết lý tạo ra dòng TV với kiểu dáng tối giản cũng giúp thiết kế của Bravia XR bền bỉ theo thời gian.

Với dòng TV Bravia 2021, người dùng có nhiều lựa chọn cho các model khác nhau, trong đó lại chia làm nhiều kích thước màn hình, như OLED A90J có 2 tùy chọn là  65 inch và 55 inch, A80J có 77 inch, 65 inch và 55 inch, dòng TV4K LED X95J có 85 inch và 65 inch, riêng X90J có đến 4 lựa chọn là 75 inch, 65 inch, 55 inch và 50 inch. Đặc biệt là sự xuất hiện của TV 8K Z9 rộng 85 inch.

Ngọc Minh