Trong danh sách mới nhất của Forbes, tỷ phú Hoàng Kiều lần đầu sánh vai cùng Bill Gates, Mark Zuckerberg... để trở thành một trong 400 người giàu có nhất nước Mỹ.

Tạp chí Forbes ngày 29/9 đã đưa ra danh sách 25 doanh nhân mới lọt vào top 400 người giàu nhất nước Mỹ. Đứng đầu danh sách này là tỷ phú gốc Việt, ông Hoàng Kiều, người đang sở hữu khối tài sản 3,8 tỷ USD.

Theo giới thiệu của Forbes, ông Hoàng Kiều sinh ra tại Việt Nam, chuyển tới Mỹ vào năm 1975, khi 31 tuổi. Ông từng làm việc cho phòng thí nghiệm của Abbott trong 5 năm, trước khi ra riêng và thành lập công ty chuyên sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products vào năm 1989. Công ty này có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, từng lọt top 200 doanh nghiệp vốn hóa dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2012.

{keywords}

Tỷ phú Hoàng Kiều lần đầu lot top 400 người giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: Forbes.

Ngoài Shanghai RAAS Blood Products, tỷ phú này sở hữu một hãng sản xuất thực phẩm dinh dưỡng RAAS Nutritional tại Trung Quốc năm 2013, một hãng sản suất rượu vang đỏ tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012. Sản lượng mỗi năm của công ty rượu khoảng 10.000 chai, có thị trường chính là Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

Trong một tháng qua, cổ phiếu của RAAS Blood Products tăng trưởng rất tốt sau thời điểm chịu ảnh hưởng thoái vốn ồ ạt của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. So với ngày 25/8, cổ phiếu này đã tăng khoảng 14% thị giá, đưa tài sản của ông Hoàng Kiều tăng khoảng 6 tỷ USD.

Ông Hoàng Kiều từng có ý định đưa cuộc thi Hoa hậu Thế giới về Việt Nam vào năm 2008 và 2010, bằng cách mua lại một công ty du lịch của Tiền Giang, và dự định rót 500 triệu USD cho công tác chuẩn bị và hoạt động bên lề. Dự định không thành công, ông chuyển nhượng lại công ty cho người em họ, rút chân hoàn toàn khỏi việc kinh doanh tại Việt Nam.

(Theo Zing)