Jack Ma (tên gốc là Mã Vân), sinh ngày 10/9/1964, là doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc. Ông chính là người sáng lập tập đoàn Alibaba, một trong những công ty công nghệ thành công nhất tại Trung Quốc và có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. 

Vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản khổng lồ và từng là người giàu nhất châu Á. Dù được biết đến là một doanh nhân khá giản dị nhưng ông vẫn sở hữu và thường xuyên sử dụng một số mẫu xe sang trọng thuộc hàng hiếm có trên thế giới. 

Dưới đây là một số chiếc xe từng được tỷ phú này sử dụng:

Mercedes-Maybach 62S

Nhin lai xe hop dat nhat cua ty phu tung giau nhat Chau A Jack Ma 1

Khoảng hơn chục năm trở lại đây đây, tỷ phú Jack Ma thường xuyên sử dụng một chiếc xe Mercedes-Maybach 62S. Đây là mẫu xe sang trọng nhất thế giới và giá của nó cũng khá "khủng", lên tới khoảng 1,7 triệu USD (gần 40 tỷ đồng). Thông tin thú vị được tiết lộ là muốn sở hữu mẫu Maybach này, người mua phải chứng minh được họ có tài sản trên 10 triệu USD (tương đương với hơn 200 tỷ đồng).

Maybach 62S của tỷ phú Jack Ma nổi bật với chiều dài xe lên tới hơn 6m và được trang bị động cơ V12 6.0 lít, sản xuất vào khoảng năm 2007. Mặc dù nặng tới 2.880 kg, Maybach 62S vẫn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chỉ 4,9 giây và được coi là chiếc limousine nhanh nhất thế giới. 

Khoang nội thất chiếc limousine của Jack Ma được chia thành 2 phần tách biệt.

Đúng với đẳng cấp của chiếc xe, nội thất Maybach 62S được thiết kế giống như một chiếc du thuyền hạng sang. Khoang xe rộng rãi và có một vách ngăn mờ giúp ông chủ có không gian riêng tư, tĩnh lặng tuyệt đối khi di chuyển. Muốn nói chuyện với lái xe, ông chủ có thể giao tiếp qua bộ đàm. Mẫu xe này còn có thêm tùy chọn ốp đá khoang nội thất trị giá 60 nghìn USD.

Ngoài ra, điểm đáng chú ý trên chiếc xế hộp của tỷ phú Jack Ma là những trang bị tiêu chuẩn bao gồm ghế kiểu thương gia với chế độ massage và kê bắp chân. Đèn huỳnh quang trên trần, tủ cocktail, kết nối Bluetooth không dây, hệ thống dẫn đường NAV bằng giọng nói…

Nhin lai xe hop dat nhat cua ty phu tung giau nhat Chau A Jack Ma 4

Maybach 62S càng trở thành hàng hiếm bởi mẫu xe này đã không còn được sản xuất từ năm 2013 bởi giá thành quá đắt đỏ. 62S sau đó được thay thế bằng những chiếc Maybach S-Class rẻ hơn. 

BMW 760Li

Trước khi tậu chiếc Maybach 62S, tỷ phú Jack Ma từng sử dụng chiếc BMW 760Li đời 2001. Chiếc xe này được định giá vào thời điểm đó khoảng 290.000 USD (gần 7 tỷ đồng). Dù sử dụng mẫu xe sang này khá lâu nhưng không có nhiều hình ảnh của Jack Ma với chiếc xe này vào thời điểm đó.

Chiếc BMW 760Li của Jack Ma sử dụng vào cuối những năm 2000. 

BMW 760Li là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn, được trang bị động cơ xăng V12 6.0 lít tăng áp kép 544 mã lực, cho tốc độ tối đa 210 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây.

Roewe RX5

Dù sở hữu nhiều mẫu xe hạng sang nhưng tỷ phú Jack Ma cũng sở hữu cả một mẫu xe khá rẻ tiền của Trung Quốc mang tên Roewe RX5. Chiếc xe này chỉ có giá 148.800 Nhân dân tệ (tương đương khoảng gần 500 triệu đồng). Tuy vậy, chiếc Roewe RX5 này của Jack Ma mang nhiều ý nghĩa về hình ảnh thương hiệu hơn là sỡ hữu xe hơi đích thực.

Tỷ phú Jack Ma từng sở hữu một chiếc SUV Roewe RX5. 

Được biết, Roewe RX5 là sản phẩm của sự kết hợp giữa 2 thương hiệu lớn hàng đầu Trung Quốc, đó là Alibaba của Jack Ma và SAIC Motor – nhà sản xuất xe hơi lớn nhất tại nước này. Trên thực tế, Roewe RX5 sử dụng hệ điều hành Yun OS của Alibaba, đây cũng là hệ điều hành khá phổ biến trên các smartphone tại Trung Quốc, hiện có mặt trên các sản phẩm của Meizu hay Duowei.

Roewe RX5 sẽ cho phép người lái sử dụng hệ sinh thái thương mại điện tử của hãng để sử dụng các dịch vụ khác nhau. Ví dụ, người lái có thể đăng ký và trả tiền thuê chỗ đỗ xe, mua xăng hoặc cà phê bằng ứng dụng Alipay tại những địa điểm bán lẻ.

Nội thất chiếc xe RS5 của Jack Ma.

Bên cạnh đó, RS5 còn có một camera ở cabin cho phép lái xe chụp ảnh tự sướng và ngay lập tức đăng lên web thông qua kết nối 4G. Ngoài ra, Alibaba còn phát triển một ứng dụng giúp lái xe kiểm tra tình trạng của xe, khởi động và làm nóng xe trước khi chạy cũng như mở cửa sau.

Ngoài những chiếc xe được biết đến nói trên, Jack Ma còn sở hữu cả một chiếc chuyên cơ riêng để phục vụ cho những cuộc gặp đột xuất. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi với một người có khối tài sản lớn cùng lịch làm việc vô cùng bận rộn thì việc sở hữu chuyên cơ là điều dễ hiểu.

Chuyên cơ riêng của người sáng lập tập đoàn Alibaba. 

Chiếc chuyên cơ của ông chủ Alibaba sử dụng là mẫu Gulfstream 550 (G550) với giá khoảng 49,7 triệu USD (khoảng gần 1.150 tỷ đồng) chưa kể những thiết bị tuỳ chọn lắp thêm. G550 có chiều rộng khoảng 28,50 m, dài 29,4 m và cao 7,8 m. 

Máy bay được trang bị 2 động cơ tuabin cánh quạt BR710 C4-11 của Rolls-Royce với đường kính 1,785 m. Chiếc G550 này có phạm vi hoạt động khoảng 12.500 km và đạt độ cao tối đa hơn 15,5 km. Cabin được chia thành 4 khu vực riêng gồm 12 tùy chọn thiết lập ghế ngồi, có sức chứa từ 12 đến 18 hành khách.  

Hoàng Hiệp (tổng hợp)