Nikhil Kamath bỏ học khi mới 14 tuổi nhưng đã sớm gây dựng được sự nghiệp với công ty môi giới chứng khoán được định giá 3 tỷ USD. 

Người đàn ông 33 tuổi, đang sống ở Bangalore, miền nam Ấn Độ, cho biết làn sóng Covid-19 thứ 2 đã gây ra áp lực lớn cho ngành y tế quốc gia.

'Tình hình đã trở nên tồi tệ trên toàn thế giới. Làn sóng Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ xảy ra chậm hơn so với phần còn lại của thế giới”, Kamath nói.  

{keywords}

Nikhil Kamath từng bị nhiễm Covid-19 vào tháng 3

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt 260.000 người vào ngày 14/5, khi dịch bệnh hoành hành khắp các vùng nông thôn, làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh. Tổng số ca bệnh từ đầu mùa dịch của Ấn Độ lên tới 24 triệu người.

Kamath cho rằng Chính phủ Ấn Độ xử lý cuộc khủng hoảng không tồi nhưng anh tin rằng họ có thể làm tốt hơn.

“Ấn Độ đã không chuẩn bị sẵn sàng - hãy nhớ rằng chúng tôi là một quốc gia có dân số rất lớn. Mọi việc có thể dễ dàng hơn nếu số dân của chúng tôi bằng 1/10 hiện nay”, Kamath nói.  

Thiếu giường, thuốc và oxy y tế, các bệnh viện buộc phải từ chối bệnh nhân. Những câu chuyện về các gia đình tuyệt vọng tìm kiếm ai đó chữa trị cho người thân nguy kịch đã trở nên phổ biến.

Kamath cho biết, việc phong tỏa giúp giảm số ca bệnh và các thành phố bớt hỗn loạn hơn. “Tình hình xấu đi bởi nhiều người đang phải chịu đau khổ, nhưng đây không phải là ngày tận thế”, tỷ phú trẻ tâm sự.

Số bệnh nhân mới của Ấn Độ lên tới 300.000 - 400.000 người mỗi ngày. Tuy nhiên, Kamath cho rằng tỷ lệ ca bệnh và tử vong trên số dân 1,5 tỷ người là thấp.

Kamath từng mắc Covid-19 vào tháng 3. Anh không phê phán quyết định cấm người Australia về lại quê hương của Chính phủ nước này: “Họ đang bảo vệ người dân trong nước chống lại biến thể virus bởi nguy cơ rủi ro cao".

Người đàn ông giàu có cho hay, khi cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ tiếp tục diễn ra, người dân không hề bỏ cuộc. “Trong vòng một hoặc hai tháng nữa, tôi nghĩ rằng vấn đề sẽ ở phía sau chúng tôi”, anh nói.

Tuần trước, Kamath đã trải qua nỗi buồn đau khi tài xế lâu năm của anh qua đời do Covid-19. Điều duy nhất an ủi anh là người lái xe đã được chăm sóc tốt cho tới khi ra đi.

{keywords}

Nikhil Kamath và vợ là Amanda Puravankara

Kamath lớn lên trong một gia đình trung lưu với cha làm việc ở ngân hàng và mẹ là giáo viên dạy nhạc. Anh làm việc tại một trung tâm điện thoại và một công ty môi giới chứng khoán trong 3 năm, tiết kiệm được khoảng 190.000 USD.

Năm 2010, Kamath và anh trai Nithin dồn tiền để thành lập Zerodha - hiện là công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Ấn Độ - với 2.000 nhân viên trên khắp đất nước.

Sở thích giao dịch của Kamath bắt đầu từ năm 17 tuổi khi anh thấy cha mình đầu tư.

'Tôi rất quan tâm đến cổ phiếu do được truyền cảm hứng từ cha và anh trai tôi. Một khi bạn bắt đầu kiếm được một ít tiền từ giao dịch, bạn sẽ hứng thú hơn'', anh nói.

Tỷ phú trẻ cho biết công ty của anh hầu như không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bởi vậy, anh dành tiền của mình giúp đỡ mọi người. Tháng trước, anh bỏ ra 1 triệu USD để thuê 20 xe cứu thương đưa bệnh nhân nghèo đến bệnh viện.

'Chúng tôi có một số điện thoại mà mọi người có thể gọi tới. Chúng tôi cung cấp xe và oxy miễn phí”, Kamath nói.

An Yên (Theo Daily Mail)

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Anh.

Tài tử Ấn Độ tiết lộ về tình cảnh ở viện trước khi mất vì Covid-19

Tài tử Ấn Độ tiết lộ về tình cảnh ở viện trước khi mất vì Covid-19

Trước khi qua đời, Rahul Vohra đã quay video chỉ trích bệnh viện không chăm sóc tận tâm.