1. Thực tế, trước khi gặp U18 Campuchia cơ hội để U18 Việt Nam vào bán kết là khá thấp khi tình thế ở bảng B tương đối phức tạp, lại kém hơn U18 Australia và U18 Malaysia xếp trên đến 2 điểm, sau khi bất lực trước Thái Lan ở lượt trận thứ 5. 

U18 Việt Nam không thể tự quyết định vận mệnh của mình, ngay cả khi thắng Campuchia, mà phải phụ thuộc kết quả 2 trận còn lại, U18 Australia vs U18 Singapore và U18 Thái Lan vs U18 Malaysia. 

Chưa kể, ngoài tình thế khách quan,  U18 Việt Nam vẫn còn vô số vấn đề chưa thể khắc phục khiến mọi chuyện càng gian nan hơn nữa.

{keywords}
U18 Việt Nam (áo đỏ) thất bại tại giải U18 Đông Nam Á vì nhiều nguyên nhân dồn vào...

Và thực tế vấn đề lớn nhất nằm ở chuyện chuyên môn của bản thân đã khiến U18 Việt Nam không thể đi tiếp, dù U18 Thái Lan đã bất ngờ hạ Malaysia.

2. Nhìn vào chuyên môn của U18 Việt Nam tại VCK U18 Đông Nam Á diễn ra trên sân nhà nhiều người đã không tin thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể làm được điều gì đó.

Nói rõ ràng hơn, những quân bài mà ông Tuấn “con” có thực sự không tốt như kỳ vọng từ người hâm mộ. Nhìn cái cách mà các cầu thủ trẻ ở U18 Việt Nam chơi bóng thực sự thất vọng chứ không đơn giản.

Khó có thể không thế, khi nhìn vào đội hình chính đến dự bị thực sự quá ít những gương mặt tiềm năng giống như lứa Quang Hải, Văn Hậu... đôi năm về trước.

Để vì thế khi thuyền trưởng U18 nói rằng mình vẫn kỳ vọng vào các học trò sẽ là nòng cốt của tuyển Việt Nam trong tương lai xem ra mang nhiều hàm ý bảo vệ các cầu thủ trẻ hơn là nói thật lòng.

3. Từ chiến thắng may trước Malaysia, thua tan nát ở trận gặp Australia... người hứng chịu nhiều chỉ trích nhất vẫn là HLV Hoàng Anh Tuấn. Đây là lẽ thường tình, đội bóng thất bại người chịu trách nhiệm phải là HLV trưởng.

{keywords}
chứ khó có thể đổ hết lên đầu HLV Hoàng Anh Tuấn và BHL

Và rõ ràng ông Tuấn “con” đã nhận trách nhiệm cao nhất bằng quyết định từ chức ngay khi rời phòng họp báo sau trận đấu. Quyết định này nói gì thì nói vẫn là điều đáng phải ghi nhận và trân trọng.

Còn phần chỉ trích, đương nhiên không thể đổ lỗi cho các cầu thủ vì chuyên môn âu cũng có thế mà thôi. Nhưng đổ tất cả cho ông Tuấn “con” thì rõ ràng hơi nghiệt ngã.

Có câu “không bột khó gột nên hồ” xem ra ứng với HLV Hoàng Anh Tuấn ở giải đấu, với lứa cầu thủ này để rồi thất bại cũng là điều đương nhiên. Chẳng ai muốn điều này xảy ra, nhất là đối với người đã từng đưa U19 Việt Nam tham dự VCK U20 Thế giới như ông Tuấn “con”.

Nói như thế không có nghĩa chiến lược gia người Khánh Hoà không có lỗi, nhưng sai lầm hay gì gì đó đã được trả bằng lời từ chức kèm theo mức lương vài chục triệu/tháng như quyết định vừa đưa ra ngay sau trận thua trước U18 Campuchia của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Còn giờ người hâm mộ phải chấp nhận một sự thật như điều đương nhiên rằng bóng đá có thịnh, có suy và thậm chí có vận nữa để nhìn thấy rằng không phải khi nào cũng có thể sản sinh ra thế hệ tài năng kiểu Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường... như đã thấy vài năm rồi.

Đến bóng đá Thái Lan căn cơ hơn bậc nhất khu vực còn ê chề ở hàng loạt giải trẻ vài năm qua, huống gì bóng đá Việt Nam. Vậy nên, trách mình ông Tuấn “con” xem ra là không công bằng...

Duy Nguyễn