U23 Indonesia đã nhận tin sét đánh, ngay trước thời điểm bước vào trận đấu với U23 Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á 2020.

Theo tờ Kumparan, trong đêm 21/3, LĐBĐ Indonesia (PSSI) đã nhận được phán quyết chính thức của FIFA về trường hợp của Ezra Walian.

{keywords}
Ezra Walian không được phép thi đấu cho U23 Indonesia

Phán quyết này cấm tiền đạo Ezra Walian thi đấu cho U23 cũng như mọi cấp độ đội tuyển Indonesia trong tương lai.

Ezra Walian được biết đến là học viên của lò đào tạo danh giá Ajax, hiện thuộc sở hữu của Almere City, và khoác áo RKC Waalwijk theo dạng cho mượn.

Năm 2017, Ezra có quốc tịch Indonesia. Anh ngay lập tức trải qua 7 trận đấu với U23 Indonesia, và 1 trận khoác áo ĐTQG.

Trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á 2020, HLV Indra Sjafri đưa Ezra đến Việt Nam và chờ đăng ký thi đấu cho anh.

Tuy nhiên, LĐBĐ châu Á (AFC) liên tục từ chối cho phép cầu thủ 21 tuổi sinh ở Amsterdam (Hà Lan) được thi đấu.

Trước đó, AFC cho phép Indonesia được phép chốt danh sách 23 cầu thủ dự vòng loại U23 châu Á trong ngày 22/3, trước khi đá với U23 Thái Lan.

Phía PSSI đã gửi đơn lên FIFA, kèm theo các bằng chứng về quốc tịch của Ezra, và nhận được cái lắc đầu từ cơ quan quản lý bóng đá cao nhất thế giới.

Omar Ongaro, GĐĐH mảng bóng đá FIFA, và Erika Montemor Ferreira - người đứng đầu bộ phận quản lý tư cách cầu thủ, xác nhận với PSSI về việc Ezra Walian không đủ tư cách để khoác áo Indonesia.

Lý do, Ezra Walian từng có 2 trận đấu chính thức với U17 Hà Lan. Anh ghi 5 bàn ở trận thắng San Marino 12-0, thuộc vòng loại U17 châu Âu ngày 19/10/2013.

Trong khi đó, phải đến ngày 20/3/2017, Ezra Walian mới được cấp quốc tịch Indonesia. Điều 8, khoản 1 trong Quy chế FIFA không cho phép cầu thủ được thay đổi đội tuyển khi nhận quốc tịch mới sau khi đã thi đấu quốc tế cho đội khác.

FIFA cũng nhấn mạnh, PSSI có thể gửi các tài liệu khác mà họ thấy cần thiết, để chứng minh Ezra đủ điều kiện thi đấu.

Phía PSSI và cá nhân Ezra Walian chưa có bình luận nào về phán quyết của FIFA.

Thiên Thanh