Sự táo bạo của Akira Nishinio

Lịch sử đã thay đổi. Hàng vạn khán giả trên khán đài sân Rajamangala được chứng kiến thời khắc quan trọng của đội U23 Thái Lan.

{keywords}
U23 Thái Lan làm nên lịch sử với vé tứ kết U23 châu Á 2020

Hòa U23 Iraq 1-1, U23 Thái Lan lần đầu tiên trong lịch sử bước vào tứ kết giải U23 châu Á.

Trước đây, U23 Thái Lan luôn dừng bước ở vòng loại. Trong 2 kỳ tham dự, vào các năm 2016 và 2018, "Voi chiến" chưa từng giành chiến thắng nào.

Cách nay 2 năm, dù đội hình được đánh giá cao, U23 Thái Lan thậm chí thua cả 3 trận vòng bảng, với hiệu số 1-7.

Trở lại với trận đấu trên sân Rajamangala, sau những chỉ trích của giới truyền thông và người hâm mộ, HLV Akira Nishino thực hiện những thay đổi táo bạo.

{keywords}
HLV Akira Nishino có những điều chỉnh táo bạo

Nhà cầm quân người Nhật Bản mang đến 7 sự thay đổi trong đội hình xuất phát, so với trận thua U23 Australia 1-2.

Một nửa hàng thủ U23 Thái Lan được HLV Akira Nishino thay đổi, khi xếp Peerawat Akkratum và Thitavee Aksornsri đá chính.

5 vị trí còn lại là tuyến giữa và hàng tiền đạo, gồm Jaroensak Wonggorn, Kanarin Thawornsak, Wisarut Imura, Ben Davis, Worachit Kanitsribampen.

U23 Iraq không yếu. Đại diện Tây Á luôn ít nhất vào tứ kết, và từng 1 lần vô địch U23 châu Á. Vì thế, có thể thấy sự quyết đoán của Akira Nishino trong trận đấu có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai chính ông.

{keywords}
Ben Davis ra mắt U23 Thái Lan khá tốt

Vẫn còn nỗi lo

Không chỉ thay đổi 7 vị trí trong đội hình chính, Akira Nishino còn từ bỏ lối đá 4-2-3-1 quen thuộc, để chuyển sang 4-4-2 mang tính cân bằng hơn.

Đáng chú ý. trong trận đấu với U23 Iraq, U23 Thái Lan không đá với trung phong thực thụ nào. Suphanat Mueanta là tiền đạo, nhưng được xếp chơi vị trí tiền vệ trái.

{keywords}
Jaroensak ghi bàn duy nhất cho U23 Thái Lan từ chấm 11 mét

Cặp tiền đạo của U23 Thái Lan vốn là những tiền vệ, Worachit và Ben Davis - người thuộc biên chế đội trẻ Fulham (Anh).

U23 Thái Lan đã chơi một trận đấu xuất sắc, từ việc kiểm soát bóng, chiếm lĩnh không gian, những đường chuyền, cũng như khả năng tạo áp lực lên khung thành U23 Iraq.

Mặc dù vậy, cũng còn có hạn chế lớn mà ông Akira Nishino cảm thấy lo lắng, trước khi bước vào tứ kết.

Trước U23 Iraq, các cầu thủ trẻ Thái Lan dứt điểm 16 lần, với 7 đi chính xác. Nhưng chỉ 1 bàn thắng được "Voi chiến" thực hiện. Supachai vào sân cũng không cải thiện được điều này.

{keywords}
Khả năng dứt điểm là hạn chế của U23 Thái Lan

Bàn thắng duy nhất này do Jaroensak thực hiện từ chấm 11 mét, sau tình huống công nghệ VAR trợ giúp. Cầu thủ số 13 của Thái Lan cũng vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở U23 châu Á.

Từ thất bại trước U23 Australia đến trận hòa U23 Iraq, U23 Thái Lan đều bộc lộ hạn chế ở khâu kết thúc, phung phí quá nhiều cơ hội tốt.

Akira Nishino có 3 ngày để cải thiện tình hình dứt điểm, khi đối thủ tứ kết của U23 Thái Lan rất mạnh, U23 Syria hoặc U23 Saudi Arabia.

Thiên Thanh