- Bước vào tuổi trung niên, nhiều cặp vợ chồng bị khủng hoảng hôn nhân do thiếu đi sự hòa hợp về sức khỏe tình dục và tinh thần. Vậy làm cách nào để các đôi ở tuổi U60 vẫn có được cuộc sống tình dục viên mãn?

Tôi năm nay 60, bà xã kém tôi 2 tuổi và đã mãn kinh. Tuy nhiên, ở độ tuổi này chúng tôi vẫn có nhu cầu sinh hoạt vợ chồng. Mỗi lần làm chuyện ấy đều trục trặc vì bà nhà tôi cứ kêu đau. Nhiều khi chuyện đó làm vợ chồng tôi lủng củng, không khí kém vui.

Có cách nào giúp cho vợ chồng trung niên lớn tuổi vẫn có được cuộc sống chăn gối viên mãn không?

Nguyễn Văn Đức, 60 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM

{keywords}
Tham gia các hoạt động xã hội, luyện tập thể dục giúp vợ chồng tuổi trung niên thêm hòa hợp. (Ảnh minh họa)

TS - BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM trả lời:

Chào bạn!

Phụ nữ sau 50 thường gặp các vấn đề về sức khỏe như: Giao hợp đau, tiểu gắt, mệt mỏi. Nguyên nhân của các biểu hiện này do suy giảm chức năng buồng trứng, giảm nội tiết tố estrogen.

Với những bất thường về sức khoẻ tình dục khởi phát ở tuổi trung niên kể trên, nếu không được điều trị, tư vấn, người phụ nữ nói riêng và các cặp vợ chồng nói chung rất dễ mất hạnh phúc, thậm chí ly dị.

Không chỉ riêng phụ nữ, đàn ông gần 60 tuổi cũng nhiều người giảm ham muốn tình dục. Trong quan hệ vợ chồng ở tuổi này có thể khắc phục các sự cố bằng cách tham gia các hoạt động xã hội, luyện tập thể dục. Hai vợ chồng cần quan tâm đến sức khỏe nhau, cùng nhau chăm sóc con cháu. Dinh dưỡng hợp lý cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và tinh thần.

Bảo An