- Nước mắt nghẹn ngào, người phụ nữ tuổi lục tuần đau đớn kể lại 17 năm tủi cực, bị lừa bán qua 2 đời chồng người Trung Quốc mà bà ngỡ rằng không bao giờ có ngày trở lại.

Ngỡ đi nấu rượu thuê

Sau 17 năm lưu lạc, con cháu đã lập bàn thờ, ngờ rằng sẽ không bao giờ có ngày trở lại, bỗng nhiên mới đây, ngày 18/11, bà Nguyễn Thị Hồng Nhân (61 tuổi, xóm Đồng Tâm, xã Kỳ Đồng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trở về thật, khiến ai nấy ngỡ ngàng.

Trong căn nhà nhỏ, hàng xóm không ngớt người đến thăm hỏi, chúc mừng, bà Nhân nghẹn ngào kể lại nỗi tủi hờn trong nước mắt.

{keywords}

Bà Nhân bên con, cháu nghẹn ngào kể lại 17 năm tủi nhục bên xứ người.

Bà sinh ra và lớn lên trong làng nghề nấu rượu ở xã Kỳ Đồng, thời điểm bà bị bán, đã có chồng và 3 con, cuộc sống rất khó khăn.

Một ngày giữa năm 1996, người đàn bà tên Hạnh ở xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, có em gái lấy chồng về xóm Đồng Tâm) đến tâm sự, rủ bà Nhân đi nấu rượu ở tỉnh Hà Bắc với mức lương cao.

Vốn khéo nghề nấu rượu, bà Nhân đã đồng ý đi cùng bà Hạnh ra Hà Bắc nấu rượu thuê với mong muốn sẽ tích góp gửi về cho chồng, con đong gạo.

"Xuống xe là một nơi xa lạ, người dân nói tiếng lạ hoắc, rồi bà Hạnh dẫn tôi đến giao cho một người đàn ông lạ. Qua giọng nói, tôi mới biết mình đã bị lừa sang Trung Quốc" - bà Nhân nghẹn ngào kể.

Những ngày đầu khi biết mình bị lừa bán làm vợ cho người Trung Quốc, bà Nhân đau đớn, khóc ròng rã suốt một tháng trời, không chịu ăn uống gì.

Nhưng rồi nhận ra cần phải sống để chờ cơ hộ thoát trở về, bà đành nuốt nước mắt chấp nhận "làm vợ" với người đàn ông xa lạ, dù lòng dạ bà không lúc nào quên hướng về chồng, con ở quê nhà.

17 năm tủi nhục

Sống với ông chồng hờ, hằng ngày bà Nhân phải cực nhọc làm ruộng, cuốc nương, đốn củi sống qua ngày đoạn tháng như một người nô lệ.

Sau 2 năm ròng rã, bỗng một ngày, có người đàn bà nói tiếng Việt tên "Hường Thọt" đưa theo đưa trẻ 2 tuổi đến trò chuyện rồi rủ bà Nhân bỏ trốn đến thành phố để thoát cảnh khốn khổ.

{keywords}

Hàng xóm đến thăm hỏi, mừng bà Nhân trở về sau nhiềm năm mất tích ngỡ rằng đã chết.

Tin tưởng gặp được người Việt thương tình giúp đỡ, bà Nhân khăn gói trốn đi theo.

Không ngờ, nơi bà vừa được dẫn đến cũng đã có sẵn một người đàn ông Trung Quốc chờ đợi. Một lần nữa, bà Nhân lại "làm vợ" người đàn ông xa lạ.

Sống với người đàn ông thứ hai, bà Nhân cũng không thoát khỏi cảnh làm ruộng, làm vườn, phục dịch cho "người chồng" bất đắc dĩ.

"Suốt 17 năm, bị lừa bán làm vợ cho 2 người đàn ông Trung Quốc, hằng đêm, giấc ngủ của tôi cứ chập chờn, hôm nào cũng cứ đến 3h sáng là tự nhiên tỉnh giấc. Hình ảnh chồng, con ở quê nhà cứ hiện ra, khiến tôi nước mắt nghẹn ngào, khóc thầm một mình", bà Nhân xót xa kể.

Suốt thời gian lưu lạc, bà không có một tin tức gì từ người thân ở quê nhà. Dù bà vẫn một lòng một dạ nghĩ đến chồng con, mong có cơ hội bỏ trốn trở về, nhưng dường như cánh cửa trở về đã bị đóng chặt, khi mà hằng ngày cứ phải làm lụng, nấu ăn, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.

Rồi tiếp tục sau đó, cũng có vài lần bà Nhân gặp được người Việt Nam nhưng bà không còn tin tưởng được ai nữa, nên cũng chẳng tâm sự, chuyện trò.

Bởi, chính bà đã khiếp vía, mất niềm tin khi 2 lần bị người Việt lừa, bán.

Cách đây 2 năm, trong một lần đi chợ, bà gặp một người phụ nữ tên Thảo quê ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng lấy chồng ở Trung Quốc. Qua trò chuyện, biết hoàn cảnh, tâm nguyện tha thiết của bà Nhân nên người phụ nữ này hứa sẽ đưa bà về nước.

Sợ tiếp tục bị người Việt lừa rồi lại bán cho người đàn ông khác, nên bà không dám tin. Nhưng rồi qua những lần gặp gỡ, linh tính mách bảo đã gặp được người tốt, nên bà Nhân đã đồng ý.

Cuối cùng, không ai khác, người phụ nữ tốt bụng đó đã đưa bà Nhân về nước, kết thúc 17 năm tủi nhục nơi xứ người.

Trần Văn - Cao Thái

(còn nữa)