2 năm có mặt tại Việt Nam, Uber đã mang đến những thay đổi tích cực đối với người dùng Việt khi cung cấp một giải pháp giao thông mới an toàn, thuận tiện, đáng tin cậy, đồng thời đem tới chuyển biến ấn tượng tới cộng đồng.

Uber và bài toán giao thông đô thị

{keywords}

Uber là một ứng dụng giúp kết nối các tài xế với người có nhu cầu đi xe

Uber không cung cấp dịch vụ vận tải mà cung cấp công nghệ - cụ thể là ứng dụng gọi xe trên di động. Ứng dụng Uber cho phép những người có phương tiện kết nối với những người có nhu cầu di chuyển để chia sẻ và tận dụng tối đa phương tiện di chuyển của họ. Người dùng có thể tải và cài đặt ứng dụng Uber vào điện thoại, đăng ký và gọi xe theo yêu cầu. Người dùng có thể theo dõi toàn bộ hành trình trực tuyến, lựa chọn hình thức thanh toán và đánh giá chất lượng dịch vụ mà tài xế đối tác cung cấp.

Uber hoạt động với thông điệp: giảm thiểu số lượng xe lưu thông trên đường từ đó giảm tắc nghẽn và đóng góp cho một văn hóa giao thông tốt đẹp hơn. Sau 2 năm hoạt động tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, Uber đã thực hiện hàng triệu chuyến đi và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng của xe hơi. Theo công bố mới đây nhất của Uber, trong năm thứ hai hoạt động tại Việt Nam, ứng dụng đã giúp gia tăng tỷ lệ hiệu suất xe hơi được sử dụng tại TPHCM và Hà Nội lên tới hơn 70%. Một chiếc xe thuộc mạng lưới ứng dụng Uber được tối ưu hoá số lần sử dụng gấp 3.1 lần xe thương mại và gấp 10 lần xe tư nhân. Điều này góp phần đáng kể vào việc giảm tải ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM.

Việc giảm lượng phương tiện cá nhân không chỉ giúp cải thiện toàn cảnh giao thông trước mắt là việc giảm kẹt xe, mà còn thể hiện cam kết với môi trường lâu dài của Uber. Tính trung bình trong 1 năm, một xe hơi thải ra 1.5 tấn CO2. Với việc chuyển từ lái xe riêng sang sử dụng dịch vụ Uber, người dùng đã cùng với Uber giảm thiểu 2625 tấn CO2 mỗi năm, cũng có nghĩa đã đóng vai trò của hơn 110 cây xanh trong thành phố. Và đó chỉ là những con số khởi đầu của 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Nếu nhìn ra xa hơn, bằng việc triển khai Uber ở nhiều các thành phố khác, con số này sẽ còn tăng lên đáng kể.

Bước tiến thay đổi cộng đồng

Không chỉ góp phần thay đổi đáng kể tình hình giao thông đô thị, ứng dụng Uber còn mang tới những chuyển biến tích cực đối với người dùng ứng dụng và tài xế đối tác.

Sau hai năm có mặt tại Việt Nam, Uber không ngừng nỗ lực đầu tư vào việc phân tích dữ liệu và bản đồ, cũng như phát triển nguồn cung và các giải pháp công nghệ cao với mục tiêu giảm thời gian chờ xe trung bình ETA, giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng. Những con số đã phản ánh chính xác nhất những nỗ lực này: thời gian chờ xe trung bình đã được giảm xuống dưới 4 phút. Số chuyến đi có thời gian chờ dưới 10 phút chiếm tới 92% tại Hà Nội và 94% tại TPHCM. Với việc giảm thời gian chờ xe, Uber đã “trao tặng” người dùng thêm nhiều thời gian hữu ích dành cho công việc và gia đình.

Đối với các tài xế đối tác, Uber luôn chú tâm tạo lập hàng ngàn cơ hội giúp họ có thể đạt được tự chủ tài chính với thời gian linh hoạt. Khoảng 80% tài xế đối tác Uber Việt Nam chọn lái xe trung bình 40 tiếng 1 tuần hoặc ít hơn. Điều này đã tạo ra một cơ hội lớn cho các tài xế linh hoạt lựa chọn khoảng thời gian phù hợp nhất cho mình - vốn là yếu tố then chốt để khích lệ họ trong công việc.

Chia sẻ về sứ mệnh của Uber trong tương lai, ông Đặng Việt Dũng - giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết: “Uber cam kết đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam, chúng tôi mong chờ được chứng kiến những thay đổi trong tương lai - bởi chúng ta đang cùng nhau xây dựng và điều quan trọng nhất là những gì sẽ cùng nhau làm tiếp theo”. Cho đến nay, Uber gần như đã chứng minh rằng, một dịch vụ không chỉ dừng lại ở việc mang lại những lợi ích thiết thực cho cuộc sống, mà chính dịch vụ đó có thể là một giải pháp hữu ích góp phần giải quyết được những vấn đề nan giải đang tồn tại trong các đô thị hiện nay, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và nền kinh tế.

{keywords}

Sau 2 năm hoạt động tại TP HCM, ứng dụng Uber đã phủ sóng rộng khắp

Doãn Phong