Công ty kiến ​​trúc Bates Smart tại Úc đã xây dựng một tòa nhà chọc trời siêu mỏng có tên Collins House ở Melbourne, cao 184 mét và chỉ rộng 11,5 mét tại điểm mỏng nhất của tòa nhà. 

Tòa nhà chung cư có kích thước bằng một sân bóng rổ với tỷ lệ chiều cao/chiều rộng là 16: 1. Theo Bates Smart, con số này giúp Collins House trở thành tòa nhà chọc trời mỏng bậc nhất của Úc và thứ ba trên thế giới.

Collins House có tổng 259 căn hộ được đặt trên 60 tầng.

Cơ sở vật chất cho tòa nhà bao gồm câu lạc bộ cho cư dân trên tầng 27 với phòng ăn riêng, phòng gym và hệ thống đỗ xe cho 108 chiếc.

Sân thượng trên tầng ba có quầy bar ngoài trời.

Tòa nhà được xây dựng bên trên tòa Makers Mark năm 1908 có mặt tiền được trang trí công phu rộng 11 mét trên đường Collins.

Nhà phát triển Úc Golden Age đã mua bản quyền của tòa nhà này để được phép phát triển nó. 

Các tầng của Collins House đều có mặt bằng hình chữ H, thang máy đẩy sang một bên nên tất cả tấm sàn đều không có cột. 

Một mô hình xương cá được chọn cho các khung màu trắng xung quanh bốn mặt tiền được tráng men của tòa tháp.

Bates Smart đã sử dụng một hệ thống mô-đun gồm các bộ phận đúc sẵn để tăng tốc độ và tạo điều kiện xây dựng trên một nơi nhỏ gọn như vậy, giữa các tòa nhà hiện có.

Simon Swaney, giám đốc điều hành Bates Smart cho biết: "Đây là tòa tháp dân cư siêu mỏng đầu tiên ở Úc được thiết kế sử dụng các thành phần mô-đun".

"Một giải pháp cho phép xây dựng trên địa điểm mà trước đây được cho rằng không thể phát triển được".

Các chuyên gia tiền chế Hickory đã phát triển hệ thống các tấm và các bộ phận đúc sẵn được xây dựng tại chỗ mà không cần đến jumpform – một nền tảng xây dựng được sử dụng để di chuyển mọi thứ lên tòa nhà trong quá trình xây dựng.

Mỗi tầng bao gồm một sàn dày 15 mm với dầm dự ứng lực đúc sẵn, mặt tiền đã được lắp đặt và cầu thang xây dựng ngoài công trường.

Bates Smart ước tính rằng phương pháp này đã tiết kiệm thời gian tới bốn ngày cho mỗi tầng khi thi công, đưa khung thời gian tổng thể giảm từ 40 tháng xuống chỉ còn 30.

Công ty kiến ​​trúc hy vọng rằng Collins House sẽ là một minh chứng về cách thức các tòa tháp siêu cao có thể được xây dựng tại các địa điểm bị hạn chế tương tự ở các thành phố khác.

Theo nguoidothi.net.vn