Ủy ban Đánh giá hiệu suất lao động Úc vừa thông báo nhu cầu tuyển
dụng lao
động có trình độ đại học sẽ tiếp tục tăng ít nhất từ 3 - 4% hàng năm cho
đến
2025.
Đây là số liệu được công bố trong báo cáo: “Tiêu điểm tương lai: Chiến
lược quốc
gia 2013 về phát triển nguồn nhân lực” của Cơ quan chịu trách nhiệm về
hoạch
định nhu cầu nhân lực Úc.
Báo cáo này cho rằng, giáo dục đại học chất lượng cao củng cố cho mục
tiêu nâng
cao hiệu suất lao động và phát triển văn hóa sáng tạo
Bà Belinda Robinson, lãnh đạo cấp cao của “Universities of Australia”,
tổ chức
cao nhất đại diện cho các trường đại học Úc cho biêt “Báo cáo này cung
cấp thêm
bằng chứng về viêc tăng cường đầu tư cho giáo dục đại học sẽ là ưu tiên
số một
nêu chúng ta muốn có được hiệu suất lao động, hiệu quả kinh tế và việc
làm cao
hơn”.
Báo cáo cũng thể hiện cứ 2 tỷ đô la Úc, tương đương 0.1% GDP, đầu tư vào
giáo
dục đại học có thể mang lại thêm trung binh 54 tỷ đô la cho GDP của Úc
và thêm
16 tỷ đô la thu nhập thuế hàng năm vào 2025.
“Như vậy cứ mỗi đô la đầu tư thêm vào giáo dục đại học sẽ tăng thêm
khoảng 26 đô
la cho nền kinh tế và $8 cho thu nhập thuế hang năm” bà Robinson cho
biết.
Những gì được tìm thấy trong báo cáo của Ủy ban Đánh giá hiệu suất lao
động Úc
phản ánh lại tuyên ngôn chính sách của hiệp hội “Universities
Australia”: Một
nước Úc mạnh hơn: Một chương trình cho Giáo dục đại học 2013 - 2016”
trong đó
kêu gọi chính phủ liên bang thay vì dành đầu tư công chỉ tương đương
0.1%
GDP cho giáo dục đại học sẽ cần tăng thêm 2.5%/ năm trong vòng ít nhất 5
năm.
Bà Robinson nhấn mạnh: “Bản báo cáo khẳng định nhu cầu cấp thiết của các
trường
đại học khẳng định vai trò của mình trong việc cải cách nền kinh tế và
nâng cao
hiệu suất lao động quốc gia. Nó cũng cho thấy hiện đang tồn tại khoảng
cách lớn
giữa việc cung cấp lao động tay nghề cao và nhu cầu của nền công nghiệp.
Với mô
hình hiện nay, chúng ta sẽ thiếu 2.8 triệu lao động có trình độ và tay
nghề cao
vào năm 2025. Những điều nêu trong Bản báo cáo chứng minh đầu tư vào các
trường
đại học là sự đầu tư khôn ngoan nhất mà chúng ta có thể làm”.
- Thúy Ngà