{keywords}
 

Reuters dẫn tin từ Ukraine cho biết hôm 17/7, tài xế trên bị bắt cách đây hai năm và hiện đang chịu án ở Ukraina.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia bị bắn rơi khi đang ở trên bầu trời đông Ukraina, làm 298 người trên máy bay thiệt mạng. Một đội điều tra do Hà Lan đứng đầu đổ lỗi cho Nga cung cấp tên lửa không đối đất để lực lượng ly khai ở Ukraina bắn hạ máy bay.

Vụ máy bay MH17 là sự kiện chết chóc nhất trong cuộc chiến giữa lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn với quân đội Ukraina. Giao tranh lớn đã kết thúc bằng một thỏa thuận hòa bình vào năm 2015 dù xung đột chết người vẫn xảy ra.

5 năm sau ngày MH17 bị bắn rơi, một quan chức thuộc cơ quan an ninh SBU của Ukraina là Vitaly Mayako nói, tài xế đưa quả tên lửa vào Ukraina đã bị bắt cách đây 2 năm và đang chịu án ở nước này. Ông này không nói rõ tên tuổi của người tài xế cũng như giải thích tại sao mãi đến giờ mới công bố thông tin trên.

Ông Mayakov nói, hơn 150 người tham gia vận chuyển bệ phóng tên lửa từ và tới Ukraina đã bị nhận diện.

Đội điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã nêu tên 4 nghi phạm trong vụ bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines. Đó là 3 người Nga và một người Ukraina.

Giới chức Hà Lan cho biết, Nga không hợp tác điều tra và sẽ không giao nộp các bị can. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận việc không hợp tác và nói thêm, cuộc điều tra đó là nhằm hủy hoại danh tiếng của Moscow.

Hoài Linh