Lee Wolosky, cựu quan chức ngoại giao Mỹ, đồng thời là cố vấn cho Clearview, cho biết công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của công ty cho phép chính quyền Kiev kiểm tra những đối tượng cần quan tâm tại các trạm kiểm soát, cũng như nhiều ứng dụng khác.

Ngay sau khi cuộc xung đột quân sự nổ ra, Giám đốc điều hành Clearview, Hoan Ton - That đã gửi thư đề nghị hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này, Reuters cho hay.

Clearview nói rằng công nghệ này chỉ được đề nghị cho Kiev mà không phải Moscow. Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về vụ việc trên.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Chuyển đổi số Ukraine cho biết nước này đang xem xét lời đề nghị của các công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Mỹ như Clearview. Nhiều công ty phương Tây cũng đã cung cấp thiết bị Internet, công cụ bảo mật và hỗ trợ khác cho quốc gia Đông Âu.

Theo người sáng lập Clearview, công ty có hơn 2 tỷ hình ảnh lấy từ dịch vụ truyền thông xã hội VKontakte của Nga, trong kho dữ liệu hơn 10 tỷ hình ảnh.

Kho dữ liệu này có thể giúp Ukraine xác định danh tính những trường hợp tử vong dễ hơn so với việc lấy mẫu vân tay, thậm chí cả trong trường hợp mặt nạn nhân biến dạng, Ton - That cho biết.

Trong bức thư, người đứng đầu Clearview nói rằng công nghệ của họ có thể được sử dụng hỗ trợ những người tị nạn đoàn tụ gia đình, xác định gián điệp Nga và giúp chính phủ gỡ bỏ các thông tin sai lệch trên mạng xã hội liên quan tới cuộc chiến.

Vẫn chưa rõ Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ áp dụng công nghệ này vào nhiệm vụ gì. Các cơ quan khác của chính phủ dự kiến sẽ triển khai Clearview trong những ngày tới.

Wolosky cho biết, các hình ảnh từ VKontakte giúp bộ dữ liệu của Clearview toàn diện hơn so với PimEyes, công cụ tìm kiếm hình ảnh có sẵn được sử dụng nhận diện cá nhân. VKontakte không đưa ra bình luận về việc trên. Trong khi đó, Meta đã yêu cầu Clearview ngừng lấy dữ liệu từ Facebook.

Đã có những lo ngại rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể bị sai lệch tại các trạm kiểm soát và trên chiến trường. Kết quả không chính xác có thể dẫn tới cái chết của dân thường vô tội, Albert Fox Cahn, Giám đốc điều hành Dự án quản lý công nghệ giám sát tại New York, nói.

“Chúng ta sẽ thấy việc công nghệ có chủ đích tốt nhưng phản tác dụng và gây hại đối với những người đáng ra cần được giúp đỡ”.

Đáp lại trước các e ngại, Ton - That nói rằng Clearview không nên được sử dụng như một nguồn xác minh duy nhất và ông không muốn công nghệ này được sử dụng để vi phạm các công ước Geneva, về đối xử nhân đạo trong chiến tranh.

Tương tự như những người dùng khác, Ukraine đang nhận được sự hướng dẫn sử dụng công nghệ này và được yêu cầu phải nhập số hồ sơ và lý do tìm kiếm trước khi thực hiện truy vấn.

Khách hàng chủ yếu của Clearview là lực lượng hành pháp Mỹ. Công ty này cũng đang đối mặt với các vụ kiện cáo buộc hãng vi phạm quyền riêng tư khi lấy hình ảnh từ các website. Clearview phản bác rằng dữ liệu mà họ lấy cũng tương tự như cách làm việc của Google Search. Tuy nhiên, một số quốc gia như Anh và Úc đã coi các hoạt động này là bất hợp pháp.

Cahn cho rằng công nghệ chỉ nên áp dụng nhận diện các trường hợp tử vong hơn là triển khai trong các khía cạnh khác của cuộc chiến. “Một khi các hệ thống và dữ liệu này được sử dụng trong vùng chiến sự, không ai có thể kiểm soát được việc nó bị lạm dụng thế nào”.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Lo Nga thu giữ tài liệu nhạy cảm, Ukraine lên phương án chuyển dữ liệu và máy chủ ra nước ngoài

Lo Nga thu giữ tài liệu nhạy cảm, Ukraine lên phương án chuyển dữ liệu và máy chủ ra nước ngoài

Chính phủ Ukraine đang lên kế hoạch chuyển các máy chủ và dữ liệu ra nước ngoài, trong trường hợp quân đội Nga tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ nước này.