"Ukraine thông báo với IAEA rằng, hôm nay họ không thể kết nối hệ thống liên lạc với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, một ngày sau khi cơ sở do Nga kiểm soát này bị mất nguồn cung cấp điện từ bên ngoài", Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết trong thông báo hôm 10/3.

Cũng theo ông Grossi, IAEA đã nhận được báo cáo rằng hệ thống cấp điện tại nhà máy Chernobyl đã được khôi phục và đang tìm cách xác minh thông tin này. Trước đó cùng ngày, cơ quan quản lý Ukraine thông báo với IAEA rằng nhà máy cần được cấp điện từ các máy phát điện khẩn cấp, sau khi cả hai đường dây điện ở Chernobyl bị hỏng, khiến lưới điện bị ngắt.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nhìn từ trên cao. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Việc mất liên lạc sau đó đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý ở Ukraine không thể cung cấp thông tin cập nhật về cơ sở hạt nhân Chernobyl cho IAEA được nữa", một thông báo của IAEA cho biết.

Dù vậy, cơ quan này cũng lưu ý rằng việc ngắt kết nối khỏi lưới điện sẽ không gây tác động nghiêm trọng đến các chức năng an toàn thiết yếu tại nhà máy Chernobyl, do lượng nước tại các bãi chứa chất thải hạt nhân vẫn còn đủ để duy trì chức năng làm mát mà không cần cung cấp điện.

Cơ quan quản lý Ukraine cũng thông báo, 8 trong số 15 lò phản ứng ở nước này vẫn còn hoạt động, bao gồm 2 lò ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, 3 ở Rivne, 1 ở Khmelnytsky và 2 ở phía nam Ukraine. Mức độ bức xạ tại 4 địa điểm này vẫn được duy trì ở mức bình thường.

IAEA đang liên lạc với giới chức Ukraine về hệ thống giám sát bức xạ ở nước này. Cơ quan của Liên Hợp Quốc đã không thể thiết lập lại liên lạc với các hệ thống giám sát vật liệu hạt nhân và hoạt động tại các cơ sở ở  Chernobyl và Zaporizhzhia, sau khi mất dữ liệu truyền từ xa từ các hệ thống này.

Quân đội Nga giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vài giờ sau khi bắt đầu tiến vào Ukraine ngày 24/2, nhưng vẫn cho phép cơ sở này tiếp tục hoạt động, đồng thời tuyên bố đang phối hợp với lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine để bảo vệ nhà máy.

Ngoài Chernobyl, lực lượng Nga cũng giành quyền kiểm soát Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, từ ngày 4/3.

Việt Anh

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

LHQ họp về nghi vấn chương trình vũ khí sinh học của Mỹ ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã chấp nhận yêu cầu của Nga về tổ chức họp hôm nay, 11/3 để thảo luận nghi vấn Mỹ bảo trợ các chương trình vũ khí sinh học ở Ukraine.

Nga tuyên bố đang cùng người Ukraine bảo vệ Chernobyl

Nga tuyên bố đang cùng người Ukraine bảo vệ Chernobyl

Quân đội Nga cho biết đang cùng Vệ binh quốc gia Ukraine bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.