Khoản tiền số Ukraine quyên góp được đã được dùng để mua hơn 400.000 khẩu phần ăn, hàng nghìn áo chống đạn và nhiều thiết bị nhìn xuyên đêm. Trên một phiên hỏi đáp trực tiếp ở Twitter, ông Alex Bornyakov, Phó bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine cho biết nhiều nhà cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự chấp nhận thanh toán trực tiếp bằng tiền mã hóa.

Ông Bornyakov cho biết Bộ Chuyển đổi số chịu trách nhiệm thu mua các thiết bị quân sự theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng nếu loại vũ khí này có thể thanh toán bằng tiền mã hoá. “Một số nhà cung cấp thiết bị quân sự có ví tiền số. Ngoài ra họ có tài khoản ngân hàng ở một số quốc gia chấp nhận tiền mã hóa. Vì thế chúng tôi dễ dàng mua được”, ông Bornyakov cho biết thêm.

Ukraine mua vu khi bang tien ma hoa anh 1

Bài đăng kêu gọi quyên góp tiền số trên Twitter kèm địa chỉ ví của Phó thủ tướng Bornyakov.

Tiền mã hoá là công cụ nhanh chóng và hiệu quả hơn nếu so sánh với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. “Tình trạng hiện nay khá cấp bách và chúng tôi không thể sử dụng hệ thống thanh toán như bình thường. Với tiền mã hóa, nhà cung cấp có thể nhận được thanh toán trong 5-10 phút và không cần phải chờ ngân hàng xác thực”, ông Bornyakov chia sẻ.

Ukraine sử dụng hệ thống của sàn giao dịch tiền số Kuna để quản lý lượng tiền quyên góp được. Ví tiền số mà chính phủ Ukraine sử dụng là loại ví đa chữ ký (multisig), theo ông Bornyakov.

Theo quy trình được công bố, chỉ khi có ít nhất 3 trên 5 phiếu tán thành, tương đương với 3 chữ ký thì Bộ Chuyển đổi Số mới được xuất quỹ để giao dịch và thanh toán. Theo ông Bornyakov, Bộ Quốc phòng là cơ quan có quyền quyết định chính. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine không tiết lộ 5 người nắm quyền bỏ phiếu là ai vì yếu tố bảo mật.

Điều kiện này được ban hành nhằm đảm bảo quỹ tiền số có thể vận hành trong trường hợp mất liên lạc với một vài thành viên. “Dù chúng tôi đều ở Ukraine nhưng tình hình căng thẳng có thể khiến thông tin bị đứt đoạn. Cơ chế này giúp cho chính phủ có thể ra quyết định ngay lập tức”, ông Bornyakov bình luận.

Tổng thống Volodymyr Zelensky không tham gia vào quy trình quyết định và kêu gọi quyên góp bằng tiền mã hoá. “Tôi không báo cáo trực tiếp cho ông ấy”, ông Bornyakov nhấn mạnh và từ chối chia sẻ người đang trực tiếp chỉ đạo ông.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng từ chối chia sẻ danh sách cụ thể những thiết bị quân sự mà họ đã mua. “Chúng tôi không thể tiết lộ những gì chúng tôi đã mua do vấn đề bảo mật thông tin", ông Bornyakov cho biết. Tuy vậy, chính phủ Ukraine sẽ công bố khi thời điểm chín muồi.

Tính đến tối ngày 10/3, chính phủ Ukraine đã nhận được “gần 100 triệu USD" dưới dạng tiền mã hoá, theo CoinDesk. Hơn 60 triệu USD được trữ trong ví tiền số được vận hành bởi sàn giao dịch Kuna. Các đồng tiền được Ukraine chấp nhận bao gồm Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), đồng tiền ổn định USDT ở mạng lưới blockchain Tron, Polkadot (DOT), Monero (XMR) và Dogecoin.

Thông tin về loại coin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền số chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Ukraine đã giải ngân 14 triệu USD tiền mã hóa được quyên góp

Ukraine đã giải ngân 14 triệu USD tiền mã hóa được quyên góp

Kể từ khi kêu gọi ủng hộ bằng tiền mã hoá (crypto), Ukraine đã nhận được hơn 36 triệu USD từ các mạnh thường quân.