Cơn lũ lịch sử tại các tỉnh miền Trung đang diễn biến phức tạp trên diện rộng. Thậm chí, có nơi nước lũ dâng đến 2m nhấn chìm hàng ngàn nhà cửa. Thế nhưng, tại nhiều vùng lại không có địa chỉ cụ thể dẫn đến khó khăn cho công tác cứu trợ khi phải tìm vị trí người dân đang sống.

{keywords}
Người cần cứu trợ còn có thể lưu các thông tin mã địa chỉ Vpostcode của mình từ trước thông qua https://vpostcode.vn/ hoặc tải ứng dụng Vpostcode trên các kho ứng dụng CHPlay, AppStore.

Thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), đơn vị phát triển nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode cho hay, để nhu yếu phẩm, hàng hóa cứu trợ nhanh chóng đến nơi, người dân vùng lũ có thể sử dụng mã địa chỉ Vpostcode để chia sẻ chính xác vị trí nơi mình cần cứu trợ qua nhiều kênh khác nhau như tin nhắn SMS, Facebook, Zalo, Viber…

“Lực lượng cứu trợ khi nhận được thông tin mã địa chỉ có thể xác định được chính xác vị trí để khẩn trương đến ứng cứu. Mã địa chỉ được xác định theo vị trí, tọa độ, không dựa vào địa chỉ hành chính nên tính chính xác và ổn định rất cao”, đại diện VietnamPost cho biết.

Cụ thể, sau khi nhận được mã địa chỉ Vpostcode, lực lượng cứu trợ sẽ mở tin nhắn SMS hoặc Facebook, Zalo, Viber...để chọn vào đường dẫn mà người dân chia sẻ. Khi đó, thiết bị tự động mở nền tảng mã địa chỉ Vpostcode với địa chỉ vừa tìm kiếm, đồng thời chọn nút chỉ đường để nhanh chóng định vị và tìm kiếm được địa điểm.

Thay vì tìm kiếm địa chỉ cụ thể của người cần cứu trợ, các lực lượng cứu hộ, tổ chức cá nhân tham gia cứu trợ có thể sử dụng mã địa chỉ Vpostcode để biết được chính xác vị trí, đường đi đến nơi người dân vùng lũ sinh sống.

{keywords}

Theo hướng dẫn của đơn vị phát triển nền tảng Vpostcode, người cần cứu trợ có thể lưu thông tin mã địa chỉ Vpostcode của mình từ trước thông qua https://vpostcode.vn/ hoặc tải ứng dụng Vpostcode trên các kho ứng dụng CHPlay, AppStore và chia sẻ khi cần cứu trợ hoặc trực tiếp chia sẻ thông qua các chức năng trên website, Mobile App.

Bên cạnh đó, sử dụng Vpostcode, người dân có thể gửi mã địa chỉ đến các lực lượng cứu trợ của địa phương, bạn bè, người thân hoặc gửi thông tin về số đường dây nóng của Bưu điện Việt Nam “1900 5454 81” để chuyển tiếp thông tin, vị trí cần cứu trợ đến lực lượng chức năng.

Trong tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp hiện nay, sử dụng mã địa chỉ Vpostcode để xác định chính xác vị trí, tọa độ còn giúp tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng cứu trợ.

Liên quan đến công tác cứu trợ cho đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, như ICTnews đã đưa tin, ngày 19/10, VietnamPost đã quyết định miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước gửi tới UBND, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ ở 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế.

Tiếp đó, ngày 21/10, doanh nghiệp quyết định bổ sung thêm 2 địa phương là Nghệ An, Hà Tĩnh vào danh sách hỗ trợ chuyển phát miễn phí hàng cứu trợ. Việc miễn cước phí đối với hàng hóa cứu trợ đến 6 địa phương này trước mắt được VietnamPost áp dụng đến hết ngày 31/10/2020. 

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode do VietnamPost phát triển là một trong số hơn 20 nền tảng công nghệ "Make in Vietnam" được Bộ TT&TT giới thiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực. Nền tảng Vpostcode có khả năng “số hóa”, định vị chính xác vị trí địa chỉ của người dùng dịch vụ bưu chính. Đây là lời giải cho bài toán tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, thương mại điện tử.

Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode bao gồm tập hợp 12 ký tự cả chữ và số, trong đó 5 ký tự đầu tiên là mã bưu chính quốc gia, 7 ký tự sau là mã vị trí trên bản đồ. Mã địa bưu chính Vpostcode được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia. Chức năng của hệ thống này là cung cấp các thông tin về vị trí và mã của bất kì địa điểm nào trên toàn quốc. Hiện đã có hơn 23 triệu địa chỉ trên toàn quốc đã được gán mã.

M.T

Nền tảng mã bưu chính quốc gia Vpostcode sẽ thúc đẩy chuyển đổi số

Nền tảng mã bưu chính quốc gia Vpostcode sẽ thúc đẩy chuyển đổi số

Việc ra đời nền tảng mã địa chỉ bưu chính sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.