VieON là một ứng dụng OTT (ứng dụng xem nội dung giải trí trực tuyến) chuyên cung cấp nội dung giải trí có thu phí trên đa phương tiện bao gồm SmartTV, Smartphone, Apps và Web mà người dùng có thể xem nội dung giải trí mọi lúc mọi nơi. VieON xác định rất rõ sứ mệnh của mình, đó là tạo ra một nền tảng cung cấp nội dung giải trí có giá trị cao, phù hợp văn hoá Việt Nam, tuân thủ các quy định về pháp luật trong nước.

{keywords}

Ứng dụng OTT thuần Việt cạnh tranh quốc tế

Thị trường Việt Nam những năm qua chứng kiến sự bành trướng của các ứng dụng OTT quốc tế như Nexflix hay sự đe doạ từ ông lớn Youtube đến các dịch vụ truyền hình trong nước. Trong khi đó, Chính phủ không ngừng kêu gọi các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, Công ty VieON, thuộc Tập đoàn Đất Việt VAC đã hợp tác toàn diện với công ty tư vấn toàn cầu BCG Digital Ventures của Mỹ cho ra đời ứng dụng OTT có tên gọi VieON.

Theo công bố của VieON, lần đầu tiên tại Việt Nam, người dùng sẽ được xem cả nội dung giải trí nước ngoài lẫn nội dung trong nước trên một nền tảng duy nhất. Ứng dụng VieON sẽ mang đến hàng trăm ngàn nội dung bom tấn, hàng ngàn bộ phim điện ảnh Việt Nam, Hollywood, Hàn Quốc, Hoa Ngữ và hàng trăm kênh truyền hình trong nước và quốc tế có bản quyền 100%.

Ngoài ra, ứng dụng VieON còn ủng hộ và thúc đẩy phát triển nền điện ảnh trong nước khi tiếp tục cung cấp các bộ phim Việt Nam đang được sản xuất có thể kể đến như “Cây táo nở hoa”, “Em ước mình cùng bay” của đạo diễn Phan Đăng Di, “Cả đời làm mẹ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng…

Để có được ứng dụng tầm cỡ như thế, công ty đã đầu tư rất nghiêm túc vào phát triển VieON và áp dụng rất nhiều công nghệ hiện đại vào ứng dụng này từ các đối tác trong nước và quốc tế, cụ thể như đưa hệ thống thông minh nhân tạo tự động đề xuất nội dung (Recommendation) cho người dùng từ đối tác Gravity R&D; Hệ thống Mạng phân phối nội dung (CDN) chất lượng quốc tế và các đối tác khác trong nước; Hệ thống Bảo vệ bản quyền nội dung (DRM) tiêu chuẩn quốc tế của đối tác Castlabs.

Và ứng dụng VieON cũng là OTT đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống CDP (Customer Database Platform) của Segment và hệ thống phân tích dữ liệu Amplitude đồng thời tích hơp hệ thống DMP (Data Management Platfom) giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu tiêu khiển của người dùng. Bên cạnh đầu tư về công nghệ, VieON cũng tập trung vào đầu tư nội dung khi tạo ra một kho nội dung giải trí khổng lồ có chất luợng 4K cho người dùng thưởng thức.

Và ứng dụng VieON đã tạo ra ấn tượng vô cùng lớn với giới công nghệ thông tin trong nước, khi chỉ sau 24 giờ ra mắt đã vươn lên vị trí Top 1 bảng xếp hạng của AppStore và Google Play. Đặc biệt, giữa tháng 6-2020, VieON có mức tăng trưởng thần tốc, trung bình gần 500% trong hơn 2 tháng qua. Những số liệu này là minh chứng cho sự ủng hộ và yêu mến của khán giả dành cho VieON.

Gần đây nhất VieON đã bắt tay với các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung TV, Canal Plus [K+] để gia tăng tiện ích và đa dạng hóa nội dung giải trí của mình đến đông đảo người dùng.

{keywords}

Phổ biến ứng dụng qua thanh toán không tiền mặt

Giới chuyên môn đánh giá việc phát triển một ứng dụng OTT như trên là vô cùng cấp thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước. Từ đây, họ không cần phải tìm cách xem các dịch vụ của nước ngoài, mà ở đó nội dung đa phần không được kiểm duyệt, độc hại đi ngược lại thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam.

Đồng thời việc cho ra đời VieON góp phần không nhỏ hiện thực hóa lời kêu gọi chuyển đổi số và truyền bá thông điệp “Make in Vietnam”, một định hướng quan trọng của Chính phủ để tạo bước đột phá, đưa ngành công nghiệp ICT Việt Nam, mang nhãn hiệu “Make-in-Vietnam” vươn tầm thế giới.

Thiết thực hơn nữa, VieON còn hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Long Thuỷ, Giám đốc VieON cho biết quan điểm của công ty là quyết liệt hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc hướng đến xã hội không dùng tiền mặt, mang đến sự tiện dụng cho khách hàng khi thanh toán dịch vụ trên ứng dụng. Cụ thể, VieON đã ký hợp tác với công ty M_Service để đưa ví điện tử MoMo trở thành hình thức thanh toán chính thức trên ứng dụng của mình

Việc VieON chọn Momo vì MoMo là đối tác của nhiều ngân hàng lớn trong cả nước, trải rộng trên mọi lĩnh lực: điện lực, viễn thông, di động, truyền hình, tài chính cá nhân, ngân hàng, hàng không, giải trí, game… “VieON tin tưởng vào sự hợp tác với ví điện tử Momo sẽ mang đến tiện ích tối đa cho người dùng.”- Ông Huỳnh Long Thủy nhấn mạnh.

Với MoMo, các đối tác cũng như người dùng của VieON thanh toán trở nên tiện lợi hơn và biến nó thành một ứng dụng tiên tiến và đáp ứng đẩy đủ chủ trương của Chính phủ trong việc chuyển đổi số thúc đẩy phát triển nền công nghệ thông tin và cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam.

Lựa chọn của những nội dung chất lượng cao
VieON hiện đang mang đến khán giả nhiều chương trình truyền hình chất lượng cao như Rap Việt, Người ấy là ai… Bên cạnh đó là những bộ phim đang làm mưa làm gió của điện ảnh thế giới và Việt Nam như Đại hiệp hoắc Nguyên giáp, Lấy danh nghĩa người nhà, Cẩm Tú nam ca, Chân dung ác quỉ, Em rất thích anh, Khi em đẹp nhất, Thế giới hôn nhân, Bão trắng, Tình yêu và định mệnh, Gạo nếp – Gạo Tẻ, Hải đường trong gió. Cùng với đó là loạt phim Disney đình đám phục các gia đình trong mùa hè và rất nhiều phim lẻ điện ảnh đình đám khác.

Trần Lê