Cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry đã rút khỏi cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ, trở thành ứng viên đảng Cộng hòa đầu tiên dừng tranh cử vì hết tiền.

"Chúng ta có một lượng ứng viên lớn và xuất sắc nhất trong một thế hệ, vì thế, tôi rút lui khi biết đảng của chúng ta đang nằm trong tay những người giỏi giang", New York Times dẫn phát biểu của ông Perry hôm 11/9 tại St Louis. Với tuyên bố mới này, danh sách ứng cử viên tranh đề cử của đảng Cộng hòa chỉ còn lại 16 người. Về phía đảng Dân chủ, cuộc đua hiện có 5 ứng viên.

{keywords}

Cựu Thống đốc Texas Rick Perry (Ảnh AP)

Ông Perry, người đứng đầu bang đông dân thứ 2 ở nước Mỹ trong suốt hơn một thập niên, ban đầu được coi là một trong những ứng viên đầu bảng. Tuy nhiên, ông mau chóng bị lép vế so với các đối thủ không phải là chính trị gia như Donald Trump và Ben Carson.

Đây là lần thứ hai liên tiếp cựu Thống đốc Texas ra tranh cử song không thành công. Đội ngũ cố vấn bé nhỏ của ông Perry đã thảo luận xem ông có nên rút lui không, và cuối cùng quyết định ứng viên của họ không có lựa chọn nào khác vì vấn đề tiền.

Ông Perry đã dừng trả tiền cho các nhân viên và không dám chắc liệu có đủ tiền để nộp các khoản phí mà bang đòi hỏi trong vài tháng tới để có mặt trên lá phiếu bầu sang năm không, đội ngũ cố vấn cho hay. Ông Perry vẫn chưa nộp đơn tham gia cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ở South Carolina - hạn chót là 30/9, và mức phí để tham gia cuộc bầu chọn này của đảng Cộng hòa là 40.000USD. 

"Cuộc đua đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiệu suất công việc và tiền, trong khi đó, chúng ta thiếu hai trong số 3 yếu tố này", một cố vấn kiêm chiến lược gia của ông Perry nói.

Năm 2012, ông Perry cũng tham gia tranh cử Tổng thống song không thành công do nhiều lần bị nói hớ.

  • Hoài Linh