Uốn đường cong né 'nhà quan', tiết kiệm 130 tỷ?

Các chuyên gia cho rằng, với phương án uốn cong đường Trường Chinh đến thời điểm hiện nay, lý do chưa được rõ ràng.

- Các chuyên gia cho rằng, với phương án uốn cong đường Trường Chinh đến thời điểm hiện nay, lý do chưa được rõ ràng.

Xung quanh việc đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) bị quy hoạch bẻ cong khiến hơn 100 hộ dân ven đường bức xúc, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nộicho rằng, đường Trường Chinh trong quy hoạch được vẽ thẳng, nhưng sở dĩ một đoạn bị vẽ cong về khu vực hướng Bắc vì khu vực phía Nam là đất công vụ dành cho cán bộ cấp cao.

{keywords}

Theo bản đồ quy hoạch TP.Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì đường Trường Chinh không bị bẻ cong

 

Theo ông Nghiêm, về nguyên lý quy hoạch phải tìm hướng giải quyết nhu cầu đất ở của công vụ để lấy đất làm đường, nhưng thực tế ở đây có tình trạng quá chậm trễ trong việc bố trí nhà công vụ nên mới xảy ra hiện tượng đường bị bẻ cong.

Về việc hiện phần đất công vụ (phía Nam) đã được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân sẵn sàng dành để làm đường cho đủ 53,5 m, nhưng không hiểu vì sao quy hoạch vẫn bẻ cong, ông Nghiêm cho rằng xảy ra tình trạng này là do người làm quy hoạch không nắm được quá trình cải thiện thực tế.

“Nếu Bộ tư lệnh PKKQ đã nhất trí cho lấy đất về phía Nam cho đủ 53,5 m thì ngay thời điểm này Hà Nội hoàn toàn có thể điều chỉnh nắn thẳng tuyến đường lại”, ông Nghiêm nói.

{keywords}

Một góc đường Trường Chinh sẽ bị uốn cong

Trong khi đó, ông Trần Hữu Minh, chuyên gia nghiên cứu, đánh giá tác động giao thông (Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội) khẳng định, những tuyến đường thẳng sẽ giúp dòng phương tiện lưu thông tốt hơn với tốc độ cao hơn.

Bởi vậy, để kết nối hai khu vực, quy hoạch nên hướng tới những phương án ngắn nhất, thẳng nhất để giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Theo ông Minh, có nhiều lý do có thể dẫn tới một tuyến đường cong, gấp khúc...Chẳng hạn như để tránh các công trình văn hóa/kỹ thuật, hay để tránh phương án phải đề bù quá lớn, hay đơn giản là để kết nối với một trục đường chính khác sắp hoàn thành ở khu vực lân cận, hoặc an ninh quốc phòng...

Tuy nhiên, với phương án uốn cong con đường Trường Chinh đến thời điểm hiện nay lý do chưa được rõ ràng.

Bởi vậy, điều quan trọng nhất là những người làm quy hoạch triển khai thực hiện cần có trách nhiệm giải trình với công chúng tại sao lại làm như vậy và giải trình này phải có sức thuyết phục.

Ông Minh cũng cho rằng, cách thức giải trình phải đầy đủ, rõ ràng và công khai minh bạch, đảm bảo công chúng được cung cấp đầy đủ các thông tin sử dụng trong quá trình ra quyết định.

Ngoài ra, cần chứng minh những đề xuất này hướng tới lợi ích cộng đồng thay vì lợi ích một số cá nhân.

{keywords}

Đường Trường Chinh vốn dĩ được quy hoạch là đường thẳng (như vạch màu đỏ trên bản vẽ) nhưng trong Quyết định 19/2008 của UBND TP.Hà Nội đường lại bị vẽ cong (như vạch màu xanh trên bản vẽ)

“Trên thế giới đã xảy ra nhiều trường hợp quá trình triển khai bị tác động, nắn tuyến đường đi qua những khu vực nhất định nhằm đem lại những lợi ích cho một số cá nhân/tổ chức. Bởi vậy, đây rõ ràng là một cảnh báo và các cơ quan có liên quan đến phương án đề xuất cần có giải thích rõ ràng chi tiết với công chúng”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, chừng nào phương án giải trình chưa đầy đủ và thuyết phục, người dân sẽ còn khiếu nại phản đối. Không những thế, chi phí xã hội trong trường hợp này rất lớn vì ngoài việc người dân mất thời gian công sức đi khiếu kiện, các cơ quan công quyền cũng mất thời gian và nguồn lực để thụ lý và xử lý các yêu cầu này.

Trong khi tuyến đường Trường Chinh lại là trục giao thông huyết mạch của Hà Nội nên cần có giải pháp sớm.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng phòng Dự án 3 - Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị HN - chủ đầu tư dự án thừa nhận 'đường có cong nhưng không đến nỗi cong như ghi đông xe đạp”!.

"Tuyến đường được thiết kế trên quan điểm của Bộ Quốc phòng, sử dụng ít ngân sách nhà nước nhất và an ninh với Bộ Quốc phòng được bảo đảm. Lấy đất của Bộ Quốc phòng chỉ mất có 26 tỷ đồng, lấy phía bên kia gấp 5 lần (khoảng 130 tỷ đồng- PV)" - ông Hưng nói.

Vũ Điệp

 

tin nổi bật

Danh tính cán bộ ở Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn

Tối 2/10, Sở TN&MT Đà Nẵng có thông tin về vụ việc một người đàn ông được cho là cán bộ của sở này ném tiền tung tóe trong quán ăn, khiến dư luận bất bình.

Giúp người bị tai nạn, cán bộ CSGT nhờ quay clip tránh ‘làm ơn mắc oán’

Thấy người phụ nữ bị tai nạn nằm ở vỉa hè đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), một CSGT đã dừng xe giúp đỡ. Trong khi cứu giúp, cán bộ này nhờ người dân quay lại clip để tránh hiểu nhầm.

Tông vào đuôi xe cẩu, xe cứu thương biến dạng, 3 người bị thương

Cú tông mạnh từ phía sau xe cẩu đã khiến xe cứu thương văng ra lề đường, biến dạng hoàn toàn, 3 người trên xe đều bị thương, có 1 người bị thương rất nặng.

Tìm thấy thi thể công nhân mất tích trong vụ sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Sau 3 ngày mất tích, thi thể nam công nhân bị tai nạn lao động tại công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được tìm thấy.

TP.HCM: Bắt giữ hàng trăm xe máy trong buổi độ có giải thưởng

Chiều 2/10, lực lượng chức năng quận Bình Tân, TP.HCM đang phối hợp cùng Tổ phòng chống đua xe thuộc phòng PC08, Công an TP.HCM tạm giữ và phân loại hàng trăm xe máy có dấu hiệu độ bô, độ máy, thay đổi kết cấu xe, đang tụ tập náo động địa bàn.

Làm rõ thông tin một cán bộ ở Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn

Ngày 2/10, tài khoản Facebook có tên H.Tr đăng tải đoạn video kèm nội dung vụ việc về một người đàn ông được cho là cán bộ Sở ở Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn, khiến dư luận bất bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giám sát đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Trung ương đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và sân bay Long Thành.

Hàng chục mét taluy đường dẫn cầu Bãi Cháy sạt lở sau mưa lớn

Sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều ngày, khoảng 30m đường dẫn lên cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh bị sạt lở, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại.

Hà Nội bỏ yêu cầu căn cước, hộ khẩu trong các thủ tục hành chính

TP Hà Nội vừa giao các sở ngành bỏ yêu cầu về chứng minh nhân dân, căn cước công dân và sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính.

Xác minh clip chồng livestream đánh tới tấp vợ đang mang bầu

Ngày 2/10, mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip dài hơn 2 phút với nội dung người phụ nữ đang mang bầu nghi bị chồng đánh tới tấp.

'Trốn' phí khi qua trạm BOT Quảng Trị, ô tô con húc vào đuôi xe tải

Ngày 2/10, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra một vụ va chạm giữa ô tô con và xe tải vì tài xế ô tô con muốn 'trốn' phí.

Biển Đông có thể đón 2 cơn bão, miền Bắc chịu nhiều đợt không khí lạnh trong tháng 10

Trong tháng 10 này, dự báo khả năng xuất hiện khoảng 2 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Không khí lạnh gia tăng tần suất và cường độ.

Lũ quét cuốn sập nhà, bé 4 tháng tuổi tử vong

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thông tin, mưa lũ ngày 2/10 khiến cháu bé 4 tháng tuổi ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ tử vong do bị nhà sập.

Lũ quét biến quốc lộ thành dòng sông dữ, cuốn phăng ô tô và nhà cửa

Trận lũ quét bất ngờ khiến tuyến QL7A đoạn qua huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trở thành dòng sông dữ, cuốn trôi nhiều nhà cửa, ô tô của người dân.

Ngư dân gặp nạn nguy kịch lúc đánh cá được trực thăng đưa vào đất liền điều trị

Sáng 2/10, bệnh viện 175 cho biết trực thăng EC 225 số hiệu VN 8618 vừa đưa ngư dân gặp tai nạn trong lúc đánh cá với tình trạng đa chấn thương, tiên lượng nặng từ đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa về điều trị.