Uống bia giải nhiệt dễ hại gan

Gan đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng với cơ thể như: sản xuất mật hỗ trợ tiêu hóa, lưu trữ năng lượng dưới dạng glycogen, tạo ra protein trong đông máu... Một  trong số đó là khả năng chuyển hóa các chất như: thuốc, thức ăn, rượu bia... và đào thải ra ngoài.

Ban đầu, khi vào cơ thể, etanol có trong bia sẽ được chuyển hóa nhanh thành acetaldehyd - một chất có tính oxy hóa mạnh. Sau đó, tại gan, dưới tác dụng của enzyme ALDH2, acetaldehyd sẽ chuyển hóa về dạng ít độc hơn và đào thải ra ngoài.

Uống quá nhiều bia giải nhiệt ngày hè có thể gây hại cho gan. Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, nếu cùng một lúc tiêu thụ nhiều chất cồn, lượng acetaldehyde không kịp chuyển hóa sẽ gây hại cho gan của bạn. Khi tình trạng này tích lũy trong thời gian dài, có thể dẫn tới các vấn đề như: tích tụ chất béo trong gan, còn được gọi là gan nhiễm mỡ; viêm gan do rượu; thay thế mô gan bình thường bằng mô xơ, dẫn tới xơ gan…

Ở Việt Nam, thói quen tụ tập uống bia sau khi chơi thể thao, làm việc ngoài trời để giảm bớt oi nóng ngày hè rất phổ biến. Những cuộc nhậu có thể kéo dài và lặp lại liên tục khiến gan bị “quá tải”; người uống bia nhiều có thể xuất hiện các triệu chứng dễ thấy như: nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn nhọt, vàng da... 

Cách uống bia hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe

Trên thực tế, không có liều dùng nào cho rượu, bia để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hạn chế sử dụng bia rượu vẫn luôn là giải pháp tốt nhất để giảm bớt các triệu chứng mà chất cồn này gây ra. Nếu muốn sử dụng bia mà, người dùng có thể sử dụng điều độ trong hạn mức tiêu chuẩn để giảm nguy cơ mắc bệnh về gan. 

Trung tâm Nghiên cứu sử dụng chất gây nghiện Canada đã đưa ra khuyến cáo mới nhất, mỗi người không nên uống rượu bia quá 2 lần/tuần. Mỗi lần không nên uống quá 335ml bia 5 độ, hoặc 148ml rượu vang 12 độ, hay 1 chén rượu mạnh 40 độ. 

Tuy nhiên, với người mới tỉnh lại sau khi bị rối loạn do sử dụng rượu, có thai hay đang sử dụng thuốc điều trị thì không nên sử dụng rượu, bia để tránh những tác hại với sức khỏe.

 Mỗi lần không nên uống quá 335ml bia 5 độ. Ảnh: Freepik

Ngoài việc giảm sử dụng rượu bia, để tăng cường sức khỏe gan có thể áp dụng một một số cách như:

Chế độ ăn uống lành mạnh: Duy trì chế độ dinh dưỡng sử dụng thực phẩm tươi với ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất đường bột, chất béo không lành mạnh hay carbohydrate tinh chế.

Tập thể dục: Tập luyện thể dục thể thao có thể góp phần giảm bớt lượng mỡ trong cơ thể, trong đó có cả mỡ trong gan.

 Tập luyện thể dục giúp giảm mỡ toàn cơ thể, bao gồm cả mỡ gan. Ảnh: Freepik

Giảm cân: Những trường hợp thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan do rượu. Chính vì vậy, lên một kế hoạch giảm cân hợp lý, phù hợp dưới sự hướng dẫn của chuyên gia sẽ giúp bạn bảo vệ gan hiệu quả hơn.

Tránh sử dụng thuốc với rượu: Một số loại thuốc khi điều trị cũng có thể tác động tiêu cực tới gan. Tuy nhiên, khi sử dụng đúng theo chỉ dẫn và tránh uống cùng rượu sẽ giúp gan của bạn giảm thiểu sự tổn thương và dễ dàng phục hồi trở lại.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe chính là cách để sớm phát hiện ra những tổn thương gan có thể xuất hiện cũng như bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào. Từ đó, có những biện pháp can thiệp hợp lý và tránh cho gan không bị tổn thương thêm.

Ngoài áp dụng những biện pháp kể trên, thì sử dụng TPBVSK Naturenz như một “người bạn” đồng hành bảo vệ lá gan cũng là lựa chọn của nhiều người. Sản phẩm hỗ trợ giải độc và tăng cường chức năng gan, đặc biệt ở những người có thói quen uống bia để giải nhiệt.

TPBVSK Naturenz được sản xuất bởi DHG Pharma; hỗ trợ giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan; giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém...

Naturenz là công trình nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học. Hiệu quả Naturenz đã được Bộ Y tế chứng nhận thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng giúp hạ men gan trong 6 tuần đối với các nhóm bệnh gan.

TPBVSK Naturenz không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bích Đào