Trao đổi với VietNamNet, BS Bùi Hùng Cường, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết, mới đây bác sĩ vừa trực tiếp can thiệp nội soi gắp khối bã thức ăn cho nữ bệnh nhân Đặng Thị Minh, 69 tuổi.

Bà Minh cho biết, nhiều năm qua bà thường xuyên bị đau bụng, nghĩ bị dạ dày nên bà tự mua viên nghệ mật ong về uống.

Mỗi ngày, bà Minh uống khoảng 10 viên nghệ mật ong, tuy nhiên hôm nào lên cơn đau bất chợt bà sẽ uống thêm và duy trì đều đặn suốt 3 tháng qua.

Dù chăm chỉ uống với lượng khá nhiều song bà Minh không thấy giảm đau. Vừa qua, khi đau quá bà mới đến Bệnh viện A Thái Nguyên nội soi kiểm tra.

{keywords}

Hình ảnh khối bã thức ăn lớn trong dạ dày bệnh nhân khi nội soi

BS Cường cho biết, khi nội soi phát hiện khối bã thức ăn màu vàng lớn, kích thước tương đương quả cam sành chiếm gần hết phình vị. BS Cường thực hiện can thiệp nội soi, cắt nhỏ khối bã thức ăn, lấy ra từng phần.

Khi nội soi lại, bác sĩ phát hiện phần dạ dày tiếp xúc với khối thức ăn bị viêm, có loét trợt. Sau can thiệp, bệnh nhân điều trị tại viện thêm 4 ngày, sau đó được kê thêm thuốc giảm tiết dùng 10 ngày và hẹn tái khám.

BS Cường chia sẻ, đây là trường hợp thứ 2 hình thành khối bã thức ăn trong dạ dày do ăn nhiều nghệ anh trực tiếp can thiệp.

Tại Hà Nội cũng từng tiếp nhận bệnh nhân nam bệnh nhân 74 tuổi có khối bã thức ăn chiếm gần hết dạ dày do uống nghệ mật ong, tam thất và linh chi. Bác sĩ đã phải nội soi tới 3 lần trong 2 tuần liên tiếp mới có thể gắp hết khối bã.

BS Cường cảnh báo, rất nhiều người dân hiện nay khi đau bụng tự chẩn đoán bị đau dạ dày sau đó uống nghệ mật ong, coi đó như thần dược.

Về bản chất, nghệ có thành phần curcumin hỗ trợ giúp liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hoà bớt axit dịch vị.

Tuy nhiên trên cơ địa các bệnh nhân cao tuổi, người có nhu động ruột kém, khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày nhưng theo các chuyên gia sức khoẻ, một người lớn khoẻ mạnh không nên dùng quá 0,3-0,5g/ngày.

Việc tiêu thụ quá nhiều nghệ thường xuyên có thể gây sỏi mật, các bệnh sỏi khác, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn, khó đông máu...

Thực tế viêm loét dạ dày có rất nhiều nguyên nhân như: Nhiễm vi khuẩn HP, sử dụng thuốc chống viêm không steroid quá lâu, hội chứng Zollinger – Ellison, các thói quen có hại như stress, uống rượu…

Do đó người dân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định điều trị triệt để.

Để phòng khối bã thức ăn, người dân cần thực hiện nấu chín, nhai kĩ, đặc biệt là người già, trẻ em. Không nên ăn nhiều măng hoặc các loại quả chứa chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi, hồng xiêm…

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Mẹo hay để giảm cân bằng bột nghệ

Mẹo hay để giảm cân bằng bột nghệ

Bột nghệ ngoài tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất còn giúp giảm cân nhanh chóng, đốt cháy mỡ dư thừa. Sau đây là những mẹo vặt hay để giảm cân bằng bột nghệ.