Bệnh nhân là một người đàn ông đến từ tỉnh Đắk Lắk. Ông cho biết, đã uống thuốc bổ thận để tăng cường sinh lý trong 3 năm. Sau đó, ông bị lên men gan nên tiếp tục mua thuốc đông y trị bệnh.

Một thời gian sau, ông bị ngứa theo mức độ nặng dần: ngứa từng mảng, sau đó toàn thân nổi vảy, bong tróc da, sạm đen, nên đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị.

Tại đây, ông không phải trường hợp cá biệt phải nhập viện vì ngộ độc thuốc đông y.

{keywords}
Người đàn ông bị bong tróc, sạm đen da vì ngộ độc thuốc đông y. Ảnh: BVCR

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Uyên Vy, Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp có bệnh lý gan như suy gan cấp, gan to, ứ mật gây vàng da vàng mắt, da nổi sần sùi hoặc tiêu chảy kéo dài.

Thậm chí có bệnh nhân bị tổn thương nhiều cơ quan cùng lúc như suy tim cấp, cơ tim giảm động, suy thận cấp, viêm gan cấp tính, lơ mơ, hôn mê.

Bác sĩ Uyên Vy cho biết, những bệnh nhân này đều có tiền căn khỏe mạnh hoặc không có bệnh liên quan đến các vấn đề trên. Sau đó, đột ngột xuất hiện các triệu chứng và diễn tiến nặng dần. Dù được khám, điều trị ở nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Loại trừ các bệnh lý nội khoa thường gặp, bác sĩ phát hiện các trường hợp trên đều từng sử dụng thuốc đông y kéo dài với mục đích tăng cường sinh lý, bồi bổ sức khỏe, điều trị đau khớp hoặc ngăn ngừa đột quỵ...

Theo bác sĩ Doãn Uyên Vy, trong 20 năm qua đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận thuốc đông y có chứa các kim loại nặng và gây nhiễm độc nếu sử dụng kéo dài.

Ví dụ, những vị thuốc như hùng hoàng, chu sa dùng điều trị bệnh ngoài da, viêm nhiễm, sốt rét, an thần, chống co giật…có nguồn gốc từ đá, khoáng chất chứa thạch tín và thủy ngân.

{keywords}
Thuốc có thể khiến bệnh nhân nhiễm độc nếu dùng sai.

“Nếu người bệnh dùng thuốc này lâu dài, nguy cơ sẽ bị bệnh nhiễm độc từ các kim loại nặng độc hại, tích tụ dần dần. Khi nhiễm độc quá nặng có thể chuyển thành ngộ độc bán cấp và cấp tính, dẫn đến tử vong nhanh”, bác sĩ Uyên Vy cảnh báo.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng ghi nhận trường hợp nhập viện sau khi uống thuốc Paracetamol 500 mg, 2 viên/ngày liên tục trong 5 tháng. Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, dễ bầm máu ở da, chảy máu chân răng khi đánh răng.

“Đây chính là tác dụng phụ của Paracetamol khi sử dụng liên tục mỗi ngày dù là liều thấp, không phải là liều độc".

Bác sĩ Vy nhận định, thuốc tây y hay đông y đều có những độc dược dùng để trị bệnh, nhưng phải đúng liều lượng cho phép, trong thời gian rất ngắn và phải theo dõi sát tình trạng của bệnh nhân. 

Vì vậy, người dân chỉ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, theo dõi sát sức khỏe sau khi uống thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Linh Giao

Cậu bé co giật, hôn mê do ngộ độc cần sa

Cậu bé co giật, hôn mê do ngộ độc cần sa

Bệnh nhi 15 tuổi nhập viện trong tình trạng ơ mơ, nói nhảm, nhịp tim nhanh, sau đó xuất hiện co giật và hôn mê do sử dụng chất gây nghiện.