Ngày 24/7, lúc 10h30 phút (giờ địa phương), tại Trung tâm hội nghị Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã gõ búa thông qua Quyết định số 46 COM 7B.43, đồng thuận với đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Ủy ban Di sản thế giới đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình thực hiện toàn bộ các cam kết của Chính phủ Việt Nam từ khi Hoàng thành Thăng Long được ghi danh năm 2010 đến nay.

Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông trục Hoàng đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.

Đoàn Việt Nam tại phiên họp thông qua Báo cáo tình trạng bảo tồn Di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long.JPG
Đoàn Việt Nam tại phiên họp thông qua báo cáo tình trạng bảo tồn Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Bộ ngoại giao

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo khẳng định, hồ sơ có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Việt Nam mà còn với thế giới, gắn với những vấn đề mới liên quan tiến trình phát triển của di sản; coi đây là hình mẫu hợp tác giữa quốc gia thành viên với UNESCO và cơ quan tư vấn; cũng là điển hình của việc bảo tồn di sản thế giới. 

Kỳ họp 46 Uỷ ban Di sản thế giới sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 31/7/2024 để xem xét 27 hồ sơ ghi danh di sản mới và 124 hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị di sản.