“Hai tàu INS Kamorta và INS Shivalik đã cập cảng TP.HCM, như một phần hoạt động hợp tác quốc phòng song phương cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa hải quân Ấn Độ và Việt Nam. Đây cũng là mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, thông cáo của Hải quân Ấn Độ viết.

Tàu chiến Ấn Độ INS Shivalik ghé thăm Việt Nam. Ảnh: Hải quân Ấn Độ 

Theo thông tin đăng trên trang Militaryfactory.com, INS Shivalik là khu trục hạm đa nhiệm đầu tiên được Ấn Độ chế tạo và đưa vào trang bị trong hải quân nước này từ năm 2010. Tàu có trọng tải thông thường và tối đa đạt lần lượt là 5.300 tấn và 6.200 tấn; dài 142,5m; sườn ngang 16,9m; mớn nước 4,5m.

Bản vẽ hình dáng bên ngoài của tàu INS Shivalik. Ảnh: Navy Recognition

INS Shivalik cần tới 2 động cơ tuabin khí General Electric LM2500 để hoạt động. Vận tốc tối đa của tàu khi di chuyển trên mặt nước có thể đạt 59 km/h.

Tháp chỉ huy của tàu INS Shivalik, nơi đặt nhiều loại radar phòng không khác nhau. Ảnh: Navy Recognition 

Do tác chiến trên biển, nên INS Shivalik được trang bị một số loại radar hoặc hệ thống cảm biến sóng âm (sonar) để có thể phát hiện các mục tiêu đối phương trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar đa nhiệm EL/M-2238 STAR được trang bị trên INS Shivalik có thể theo dõi tự động tên lửa hoặc máy bay đối phương lần lượt ở các khoảng cách 28km và 250km.

Phần sàn gần đuôi tàu INS Shivalik. Ảnh: Navy Recognition 

Theo Militaryfactory.com, hệ thống khí tài được lắp đặt trên INS Shivalik khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hai Hệ thống vũ khí đánh gần (CIWS) AK-630; một pháo SRGM 76mm; Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) chứa 8 tên lửa Klub hoặc BrahMos; tên lửa chống tàu ngầm 90R và RBU-6000; các loại tên lửa phòng không Shtil và Barak,…

Tàu INS Shivalik phóng tên lửa khi tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: Navy Recognition 

Ngoài ra, ở đuôi tàu INS Shivalik được lắp một sân đáp đủ rộng cho hai trực thăng đa nhiệm Sea King.

>> Xem tin quân sự trên báo VietNamNet