Báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) hôm qua cho biết, máy bay tuần tra P-3C của nước này có thể dừng chân ở Cam Ranh vào tháng 2 trong chương trình hoạt động trao đổi quốc phòng các bên.

Máy bay P-3C không chỉ là khắc tinh với tàu ngầm mà còn có thể trở thành một sát thủ diệt hạm đáng gờm.

Máy bay P-3 Orion đã phục vụ trong Hải quân Mỹ từ những năm 1960 với nhiệm vụ chủ yếu là tuần tiễu chống ngầm. Biến thể hiện đại nhất của loại máy bay này là P-3C được bàn giao cho Hải quân Mỹ từ 1969.

Máy bay này có khả năng mang nhiều loại vũ khí với tổng khối lượng 9 tấn như tên lửa chống hạm AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick, ngư lôi MK-46, MK-50, MK-54... Vì thế, nó không chỉ có khả năng săn ngầm mà còn tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước và cả mục tiêu trên bộ.

P-3C được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát hiện đại, thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường.

Nó có thể bay liên tục trên biển trong suốt 16 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu. P-3C có tốc độ bay 610 km/h, hành trình có thể đạt 8.944 km với bán kính hoạt động tối đa là 3.835 km.

Ngoài nhiệm vụ trinh sát và chống tàu ngầm độc lập, "sát thủ tàu ngầm" này còn có thể yểm hộ cho cụm chiến đấu tàu sân bay trên toàn cầu trong mọi điều kiện thời tiết.

Một số hình ảnh về máy bay săn ngầm P-3C của Nhật:

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An tổng hợp