Giá cả tăng, kinh tế trì trệ đã làm tỷ lệ ủng hộ của công chúng với Tổng thống Vladimir Putin trong tháng qua tụt xuống mức thấp nhất trong hơn 13 năm qua, cơ quan chuyên thăm dò dư luận Nga cho biết 3/12.

{keywords}

Kết quả khảo sát của cơ quan thăm dò dư luận độc lập Levada cho thấy, 61% số người được hỏi ủng hộ những quyết sách của Tổng thống Putin trong tháng 11, giảm từ 64% hồi tháng 10. Trước đó, hồi tháng 1 tỷ lệ ủng hộ với nhà lãnh đạo này tụt xuống mức bị coi là rất thấp 62%. 

Tỷ lệ ủng hộ của công chúng với Tổng thống Putin hiện giờ có thể là thứ mà nhiều nhà lãnh đạo khác ghen tị song đó là tỷ lệ thấp nhất mà người đứng đầu Kremlin nhận được kể từ khi Levada tiến hành khảo sát hàng tháng kể từ tháng 6/2000, một tháng sau khi ông Putin bắt đầu tháng làm việc đầu tiên của nhiệm kỳ III.

"Trước cảnh giá cả liên tục tăng, nhiều người cho rằng triển vọng thay đổi tích cực về tình hình kinh tế là rất thấp", phó giám đốc Levada Alexei Grazhdankin nói. Theo ông này, đó cũng là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin sụt giảm.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vượt quá 70% trong hầu hết hai nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông (2000-2008), trùng khớp với thời gian kinh tế bùng nổ. Đôi khi, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin lên quá 80%.

Đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 3 (6 năm) vào 2012 sau một thời gian làm Thủ tướng, Putin hiện đang gặp khó khăn trong việc vực dậy kinh tế. Giá trị đồng rúp tụt xuống mức thấp nhất vào hôm 3/12, trong khi Bộ Kinh tế cắt dự báo tăng trưởng GDP năm 2013-2015 sau nhiều tháng dữ liệu cho thấy đầu tư vào công ty bị trì trệ và nhu cầu mua sụt giảm. Ngoài ra, trong vài tháng gần đây, lạm phát tăng và vẫn ở trên mục tiêu.

Tổng thống Putin, 61 tuổi, đã đắc cử nhiệm kỳ 3 vào tháng 3/2102 bất chấp các cuộc biểu tình phản đối việc ông nắm quyền. Tuy nhiên, ông vẫn là chính trị gia Nga được ưa thích nhất và ông không loại trừ việc tranh cử nhiệm kỳ 4 vào năm 2018.

Grazhdankin nói, kết quả thăm dò cho thấy, ông Putin sẽ không đạt được tỷ lệ ủng hộ 50% cần thiết để tránh bầu cử vòng 2 nếu bầu cử diễn ra trong tương lai gần. Tuy nhiên, con số 61% tạo cho Tổng thống Putin bước đệm ủng hộ lớn và người Nga vẫn chưa bày tỏ các dấu hiệu của việc nhất trí ủng hộ một người nào khác ngoài Putin.

  • Hoài Linh (Theo Huffington Post)