- Với những người đã từng kì vọng Uyên Linh sẽ cư xử như một “thánh nữ”, chiến binh trăm trận trăm thắng có thể sẽ phải nghĩ lại.


Xuống sức với đĩa đơn đầu tay và DDVN

Ngày 2 tháng 1/2011, hơn một tuần sau khi đăng quang Vietnam Idol, Uyên Linh chính thức phát hành single debut mang tên “Cám ơn tình yêu”. Đĩa đơn đầu tay online này gồm nhiều phiên bản phối khí khác nhau với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Huy Tuấn - tác giả của bài hát.

Được đánh giá là một trong những ca khúc Uyên Linh thể hiện thành công nhất trong loạt Gala VietnamIdol, tuy nhiên sau khi phát hành trên mạng, một tờ báo online cho biết single này không nhận được nhiều phản hồi tích cực so với phiên bản live, nếu so với số lượng lượt nghe đã từng có, bản master cũng còn kém xa phiên bản live rất nhiều. Một thính giả so sánh: "Không hiểu sao, tôi vẫn thích cách Uyên Linh hát ở cuộc thi hơn là cái single này. Ở Idol, cô hát nghe cảm xúc hơn rất nhiều, chạm vào tim tôi mãnh liệt. Còn khi nghe single này tôi lại có cảm giác rất bình thường, như nghe một ca sĩ hát một bài hát vậy thôi".

Tuy nhiên đó dường như chỉ là cảm quan của người nghe. Công bằng mà nói, nếu đánh giá chất lượng của đĩa đơn này độc lập so với cuộc thi VietnamIdol, "Cám ơn tình yêu" vẫn là một single hết sức đáng nghe, thể hiện được nội lực, sự dày dạn trong giọng hát của Uyên Linh. Cái mà nó thiếu vắng chính là “lửa”, sự thể hiện từ ánh mắt, khuôn mặt và nhịp độ chuyển động cơ thể mà quán quân VietnamIdol đã từng thể hiện trên sân khấu. Sự say đắm đó dễ nhìn thấy, nhưng khó lắng nghe hơn. Đây cũng chính là điểm mà Uyên Linh phải vượt qua, để giảm thiểu khoảng cách cảm nhận của các bản audio sau này tới công chúng.

Trình diễn "Xích lô" trên sân khấu Duyên dáng VN 23 (Ảnh: thanhnien)
Trên sân khấu Duyên dáng Việt Nam 23 hôm 9/1, Uyên Linh vẫn sôi nổi, hát hay như thế, nhưng đến version 2 của “Xích lô” thì bị lạc giọng. Lý giải điều này có thể do Linh chưa quen di chuyển rộng trên sân khấu lớn và hát với nhóm múa - những điều dễ khiến phân tâm và hao sức. Hơn nữa âm vực của Linh đủ rộng nhưng làn hơi chưa đủ sâu, khiến nhịp thở bị nông - đây là điều mà người luyện thanh nhạc lâu năm sẽ cải thiện được rất nhiều.

Chảnh, hét cát-xê cao

Khi Uyên Linh còn chưa đặt chân ra Bắc sau đêm đăng quang, thì những đồn đại về cách ứng xử của đương kim thần tượng đã ì xèo phát tán từ phía Nam. Khởi nguồn từ  một blogger vốn không ưa gì Uyên Linh từ ngay trong những vòng thi VietnamIdol này khiến cho thông tin xung quanh tính cách của Idol 2010 càng thêm mù mờ và khó đoán. Cho đến buổi họp báo ngày 12/1 trước show diễn "Cám ơn tình yêu" tại Hà Nội, báo chí mới được dịp chất  vấn trực tiếp Uyên Linh về vấn đề này. Nhưng không có câu trả lời thẳng thắn nào được đưa ra, Uyên Linh tiếp tục tỏ ra khôn ngoan và khá tự chủ, ngay cả nhạc sĩ Huy Tuấn cũng đỡ lời bằng một câu "Vấn đề này khó nói và tế nhị".

Có thể việc 2000$ là có thật, có thể việt hét cát-xê cao để từ chối show diễn "không - xứng - tầm" cũng là có thật. Chỉ có “thánh nữ”, mẹ Teresa, hay thiên thần mới coi trọng khán giả ở mọi show diễn, mọi sân khấu là như nhau, mà không tùy thuộc vào giá trị vật chất, giá trị thương hiệu dễ đo đếm mà mình nhận được. VietnamIdol là cuộc thi tìm kiếm tài năng, nhưng cũng là một cuộc chơi thương mại và không có lý do gì để quán quân của nó nằm ngoài những tính toán vốn có của showbiz.

Nhạc sĩ Huy Tuấn, Uyên Linh và Mai Hương trong buổi họp báo "Cám ơn tình yêu"
Trong buổi họp báo nói trên, Uyên Linh cũng tiếp tục được/bị báo giới “xác nhận là khó chiều” với “lịch diễn và tập kín mít”, “lịch được đặt trước 3 ngày hoặc cả tuần” và rất nhiều những nguyên do mang tính bận rộn khác không tiện nhận đặt lịch phỏng vấn hay hỏi han. Không ai trách Linh khi cô quá bận rộn, nhưng có thể thấy Linh đang bắt đầu mất dần sự ưu ái đặc biệt của báo giới khi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cô. Đã có một khoảng cách khi thần tượng âm nhạc rời sân khấu và bước tiếp trong đời thực, trở lại làm con người toàn vẹn của chính mình.

Uyên Linh hát hay, thông minh, có cảm xúc, giàu nhạc cảm, xứng đáng là thần tượng âm nhạc 2010 - nhưng cô ấy không phải là thần tượng về lối sống. Uyên Linh trong cuộc sống cũng chỉ là một cô gái bình thường, đủ tốt đẹp, bắt đầu làm nghề với những năng lực, mong muốn, tính toán của riêng mình. Vì vậy, bạn không cần phải thất vọng quá nhiều.

Hồ Hương Giang