Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng khan hiếm vắc xin trên thế giới có thể kéo dài đến tháng 9/2021. Tình hình này sẽ ảnh hướng không nhỏ tới Việt Nam khi nước ta vẫn đang ở thế bị động, trong khi đó, mục tiêu từ nay đến cuối năm cần có đủ 150 triệu liều vắc xin để tiêm phủ cho khoảng 70% dân số tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

{keywords}
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm nhà máy sản xuất của Công ty Nanogen. Ảnh Nguyễn Hưng

Mới đây, ngày 26/6/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen. Người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu các bộ liên quan và Nanogen báo cáo cụ thể, làm rõ các vấn đề về công nghệ, nguyên liệu, năng lực sản xuất, hiệu quả so sánh với các loại vắc xin khác, cùng giá thành sản phẩm vắc xin Nanocovax đang được thử nghiệm.

Thủ tướng thông tin, tình hình vắc xin Covid-19 đang gặp nhiều khó khăn. Hiện Việt Nam đang tập trung vào 3 kế hoạch cho chiến lược vắc xin gồm đẩy nhanh việc mua vắc xin, chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vắc xin trong nước.

Sau khi chứng kiến nơi sản xuất, tiến độ và năng lực sản xuất tại nhà máy của Công ty Nanogen, Thủ tướng nhấn mạnh: Cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để có thể đáp ứng nhu cầu vắc xin, có được vắc xin với tinh thần nhanh nhất, thần tốc nhất có thể.

Báo cáo trước Thủ tướng, ông Hồ Nhân - Tổng Giám đốc Công ty Nanogen nói, Nanogen hiện có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và với năng lực hiện tại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 trong nước. Trong 10 ngày tới, Công ty sẽ hoàn thành tiêm cho 13.000 người tình nguyện của giai đoạn 3 (3a và 3b). Trong tháng 7/2021 sẽ chuyển sang giai đoạn 3c với 1 triệu người tại cả hai miền Nam và Bắc. Đặc biệt, thông tin về vắc xin Nanocovax của Nanogen đã được đăng tải trong Hệ thống dữ liệu về các vắc xin Covid-19 của WHO.

Ông Hồ Nhân cũng thông tin thêm, hiện có vài chục nước, trong đó có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vắc xin sau khi hoàn tất thử nghiệm.

{keywords}
Công ty Nanogen khẳng định, tiêu chuẩn khi sản xuất vắc xin Covid-19 Nanocovax là phải đặt yếu tố an toàn, hiểu quả lên hàng đầu. Ảnh Nguyễn Hưng

Đại diện Nanogen khẳng định, tiêu chuẩn khi sản xuất vắc xin của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Không chỉ an toàn mà phải đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự.

Cũng theo đại diện Nanogen, vắc xin Nanocovax đã chứng minh được những thành công bước đầu, dựa trên các báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.

Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, Nanogen cho rằng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nanocovax đạt 99,4%. Vắc xin này có giá dự kiến khoảng 120.000 đồng mỗi liều. Công ty đề nghị Bộ Y tế bám sát, cử đội đặc nhiệm để hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao Công ty Nanogen đã chủ động, mạnh dạn, đầu tư nghiêm túc, bài bản cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19, đi thẳng vào vấn đề mà đất nước, nhân dân đang cần.

{keywords}
Thủ tướng nhấn mạnh Nanogen cần đẩy nhanh các quy trình thử nghiệm nhưng phải tuân thủ các quy trình, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Ảnh Nguyễn Hưng

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải đẩy nhanh các quy trình thử nghiệm. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, sản xuất phải tuân thủ các quy trình, quy định chặt chẽ, bảo đảm an toàn, có hiệu quả trong ngăn chặn dịch bệnh với chi phí cạnh tranh, chấp nhận được để người dân ủng hộ. Mục đích là bảo vệ sức khỏe người dân. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tháo gỡ các quy trình thủ tục hành chính ngăn trở quá trình thử nghiệm sản xuất vắc xin, hỗ trợ doanh nghiệp, và cùng với Nanogan giải quyết nhanh nhất các vấn đề cấp bách về vắc xin hiện nay.

Theo đề nghị của Nanogen, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập tổ hành động (task force) hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin do Bộ trưởng hoặc Phó Thủ tướng phụ trách để thúc đẩy vắc xin trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

{keywords}
 

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, công nghệ sản xuất vắc xin của Nanogen đang làm cơ bản tốt. Hiện thế giới có khoảng 130 vắc xin làm theo công nghệ này và cũng đang thử nghiệm lâm sàng qua các giai đoạn 1, 2, 3 với những ưu điểm và hạn chế nhất định. Bộ Y tế cũng đã bỏ nhiều thủ tục hành chính để đi vào các vấn đề chuyên môn trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 và 3. Quan điểm của Bộ là tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy quá trình thử nghiệm nhưng phải đảm bảo an toàn cho sinh mạng của con người. Dự kiến, vài ngày tới, đoàn chuyên gia của WHO đến Việt Nam cùng kiểm tra theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nguyễn Hưng