Người dân trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) hiện vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ tạt axít người tình do ghen tuông mù quáng xảy ra tại thôn Cao Xá, xã Trung Hải. Qua quá trình điều tra, thu thập chứng cứ và sử dụng linh hoạt, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Gio Linh đã làm rõ hung thủ gây án…

Ngồi nhà tâm sự với bạn gái bị tạt axít

Ngay sau khi nhận được tin báo tại thôn Cao Xá, xã Trung Hải xảy ra vụ tạt axít đặc biệt nghiêm trọng, Ban chỉ huy Công an huyện Gio Linh đã chỉ đạo đội CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy khẩn trương đến địa điểm xảy ra vụ án, bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ. Nạn nhân là anh N. (37 tuổi) đã được đưa đi cấp cứu.

Tại hiện trường, ngoài những dấu vết do axít gây ra trên nền nhà, cột nhà... cơ quan Công an còn thu giữ được một số vật chứng mà hung thủ để lại sau khi gây án. Tiến hành lấy lời khai những người có liên quan, bước đầu xác định: Khoảng 22h45 khuya 23/6, khi anh N. đang ngồi tâm sự cùng bạn gái ở trong nhà thì bất ngờ bị đối tượng lạ mặt hắt axít vào người từ phía cửa hông, vị trí trên cơ thể bị hắt axít là vùng bụng dưới trở xuống. Tuy nhiên, do quá hốt hoảng, anh N. kéo áo ra thì bị axít ăn lên cả vùng cổ và 1 phần gương mặt. Theo kết quả giám định, anh N. bị thương tật vĩnh viễn với tỷ lệ 68%.

{keywords}

Chiếc ca nhựa có chữ "MT" được lực lượng Công an huyện Gio Linh thu giữ tại hiện trường.

Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, Công an huyện Gio Linh quyết tâm phải phá nhanh vụ án, sớm điều tra làm rõ để bắt giữ hung thủ. Bước đầu, qua những chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an nhận định vụ án xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn tình cảm.

Từ nhận định trên, các trinh sát đã lần theo các mối quan hệ của anh N. trong thời gian gần đây. Qua đó, thấy nổi lên đối tượng T.T.T. (34 tuổi, trú tại thị trấn Gio Linh). T. trước đây có thời gian quan hệ tình cảm với anh N. nhưng cả hai đã chấm dứt trước thời điểm xảy ra vụ án một thời gian.

Tuy nhiên, qua làm việc với T., cơ quan Công an xác định ngay sau thời điểm xảy ra vụ án, T. đã có mặt tại bệnh viện để chăm sóc anh N. Bản thân T. cũng một mực khẳng định là mặc dù đã chia tay anh N. nhưng vẫn còn tình cảm và không bao giờ làm điều gì ảnh hưởng đến anh N.

Trước những câu hỏi nghi vấn do các điều tra viên đặt ra, T. đều "ứng phó" rất trôi chảy và hợp lý. Sau khi xâu chuỗi các tình tiết kết hợp với nhiều nguồn tài liệu chứng cứ khác, Công an huyện Gio Linh có cơ sở để nhận định T. chính là hung thủ gây ra vụ án. Nhưng để T. “tâm phục, khẩu phục”, cơ quan điều tra vẫn cần phải làm rõ một số nguồn tài liệu chứng cứ có liên quan để đảm bảo tính thuyết phục, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Manh mối từ chữ "MT" trên ca nhựa

Trong quá trình thu thập chứng cứ tại hiện trường, các trinh sát đã thu giữ một chiếc ca nhựa màu đỏ mà hung thủ dùng để đựng axít khi gây án.

Điều đáng chú ý là phía dưới chiếc ca nhựa có hai chữ "MT" viết bằng sơn trắng; có thể chủ nhân viết để “làm dấu”. Trước tình tiết này, yêu cầu đặt ra là các trinh sát phải làm rõ nguồn gốc của chiếc ca nhựa.

Tiếp tục rà soát hàng chục manh mối trên địa bàn, các trinh sát tiếp tục thu giữ một thông tin hết sức quan trọng. Một phụ nữ làm nghề dịch vụ nấu ăn trên địa bàn thị trấn Gio Linh cho biết bà thường sử dụng ca nhựa và đều ghi chữ "MT" ở đáy ca “làm dấu”.

Người này cho hay, trong một lần phục vụ nấu ăn tại một gia đình ở thị trấn Gio Linh, bà bị mất một chiếc ca nhựa như vậy…

Từ nguồn tin này, qua xác minh các trinh sát được biết: Vào tháng 3, một người bà con của T. có thuê người phụ nữ nói trên phục vụ nấu ăn. Trong quá trình dọn mâm, do thiếu ca nên người bà con đó đã sang nhà T. mượn 5 chiếc ca nhựa. Sau khi hết tiệc, người bà con đem 5 chiếc ca nhựa trả lại cho T. nhưng lại trả nhầm một chiếc ca có chữ "MT". Đã có được chứng cứ, Công an huyện Gio Linh quyết định triệu tập T. để đấu tranh.

Khi các điều tra viên đưa chiếc ca nhựa thu giữ tại hiện trường và thông báo hành trình "lưu lạc" của chiếc ca, T. đã bật khóc và cúi đầu nhận tội. T. khai nhận, vào tối đó, T. đến nhà anh N. ở thôn Cao Xá, thì tình cờ phát hiện anh này và người yêu đang ngồi tâm sự nên nảy sinh thù tức. Ngay đêm đó, T. đã vào TP Đông Hà tìm mua axít rồi về nhà lấy chiếc ca có chữ "MT" đựng và quay lại nhà anh N. và thực hiện hành vi phạm tội.

(Theo Công an nhân dân)