- Số phận lênh đênh của những cô đào trong phim Lô Tô đã mang đến cho khán giả những cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc đời chân thật nhiều chua xót ít người biết đến.

Ngay từ khi được công bố là lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, bộ phim Lô Tô đã tạo được sự chú ý bởi một chủ đề chân thực, gần gũi và dễ gây xúc động cho nhiều người. 

Lô Tô kể về câu chuyện của những cô đào hát trong gánh hội chợ Phù Hoa, với nhân vật trung tâm là Lệ Liễu, con người dành cả cuộc đời của mình cho cái gánh hát tạm bợ vì muốn sống thật với giới tính của mình. Cả bộ phim Lô Tô là một hành trình bất tận của những số phận trôi sông lạc chợ, không bến nào là nhà, mà có nhà cũng chẳng dám trở về, đêm đêm lên đèn ca hát mua vui cho đời. 

{keywords}
Lô Tô là câu chuyện của những con người đêm đêm ca hát mua vui cho đời trên những sân khấu tạm bợ.

Lấy đề tài đồng tính, nhưng đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có sự kết hợp, biến hóa vừa phải để bộ phim không trở nên phản cảm hay quá gồng mình để tạo ra một triết lý cao siêu. Tính nhân văn của bộ phim đến từ những chi tiết nhỏ một cách rất tự nhiên, lời thoại mộc mạc, gần gũi.

Ở bộ phim này, hài hước xen lẫn bi kịch như những nhân vật đang sống hai bộ mặt trong chính cuộc đời mình, ban đêm cười hát mua vui, ban ngày phải gồng gánh cơm áo gạo tiền và giấu nước mắt vào trong khi nghe những lời miệt thị.  

Về lối diễn xuất không thể không nói về NSƯT Hữu Châu. Dù gặp nhiều áp lực khi bước từ sân khấu kịch ra phim điện ảnh, nhưng diễn viên 51 tuổi đã có màn hóa thân xuất sắc vào nhân vật Lệ Liễu đầy khao khát yêu thương, nhưng cũng hết sức bản lĩnh khi một mình lèo lái gánh hát, cưu mang đùm bọc những số phận nhiều gập ghềnh giống mình. 

Lệ Liễu từ những ngày còn là chàng trai tên Đực lúc nào cũng khóc vì bị gia đình hắt hủi, kỳ thị, nhưng từ khi rũ bỏ tất cả để trở thành một người đàn bà, Lệ Liễu lại mạnh mẽ đến không ngờ. Khi gánh hát bị đốt phá đến hoang tàn, khi một mình chịu những trận đòn roi của chủ nợ, khi nhìn người đàn ông của mình yêu người khác, hay khi không thể nhận con gái mình, Lệ Liễu cũng không khóc. Và ánh mắt đau đớn của Lệ Liễu đủ ám ảnh người xem khiến họ day dứt khôn nguôi. 

Xem phim Lô Tô, người ta thấy những chuyến đi của các nhân vật dường như không bao giờ kết thúc. Cuộc đời họ xoay vần như những vòng xoay lô tô, chưa bao giờ được dừng chân ở bến nào. Nhưng trong những ngày rong ruổi bấp bênh đó, vẫn ấm lên cái tình người bởi câu nói “gánh hát này là một gia đình”. 

Những con người cùng chịu một nỗi đau không được xã hội chấp nhận, cùng nương tựa nhau, gồng gánh để được sống là chính mình. Người xem không khỏi xúc động khi nghe câu trả lời của nhân vật Lệ Sa Sa (Hải Triều) khi được hỏi về gia đình: “Tụi chị có nhà mà tụi chị đâu dám nhớ. Vì mỗi lần nhớ nhà thấy có lỗi với mẹ cha”

Số phận khắc nghiệt khiến cho họ phải từ bỏ gia đình, nhưng họ vẫn còn có một gia đình khác, cùng cười, cùng khóc, và cùng đau. Diễn xuất của Hải Triều thực sự tạo được sự bất ngờ bởi anh đã hóa thân thành một Lệ Sa Sa đầy tâm lý và tình cảm, ngắt vào lòng người xem bằng những câu thoại chua xót. 

{keywords}
"Tụi chị có nhà mà tụi chị đâu dám nhớ. Vì mỗi lần nhớ nhà thấy có lỗi với mẹ cha”

Điểm sáng của bộ phim còn nằm ở chi tiết Lệ Liễu quyết tâm cưu mang một em bé nhặt được bên đường. Dù đoàn hát bữa no bữa đói, nhưng số phận của một con người từng bị hắt hủi khiến Lệ Liễu không bao giờ bỏ rơi ai. Cũng giống như khi chị đùm bọc rồi yêu thương Quân (Trịnh Xuân Nhản), đến khi biết Quân phải lòng một người khác, Lệ Liễu chỉ biết dựa đầu hỏi người đàn ông của mình một câu mà chị là người biết câu trả lời hơn ai hết: "Quân có yêu tôi không?". Dù sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ Lệ Liễu, Quân cũng chỉ mãi mãi xem người phụ nữ đáng thương ấy là một người thân không hơn không kém.

{keywords}
Cái tựa vai đầy ám ảnh của Lệ Liễu.

Tuy là một bộ phim được đánh giá cao về nội dung, nhưng Lô Tô cũng không thiếu những hạt sạn. Nhân vật do Nam Em thủ vai là một trong những nút thắt của bộ phim, nhưng Hoa khôi đồng bằng sông Cửu Long đã không thể hiện được hết cảm xúc của nhân vật cần có. Người đẹp diễn nhạt.

Bên cạnh đó, những phân đoạn cao trào trong phim chưa được đẩy lên đỉnh điểm khiến người xem có phần hụt hẫng. Bộ phim cũng thiếu đi màn hát lô tô, một trong những "đặc sản" của các gánh hát hội chợ. Điều này làm cho tác phẩm thiếu đi tính chất đặc trưng như chính tên phim.

Quỳnh Như