Các bậc phụ huynh có thể ngồi tù vì đã đưa ảnh con mình lên Facebook; còn bọn trẻ thậm chí còn được đền bù thỏa đáng -  một khuyến nghị mới cho hay.

Theo luật bảo vệ riêng tư nghiêm ngặt của Pháp, cha mẹ có thể phải đối mặt với hình phạt nặng nề như một năm tù giam và phạt tiền 45.000 € (£ 35,000) nếu bị kết tội công khai các chi tiết thân mật của cuộc sống riêng tư của người khác - kể cả con cái mình - mà không  có sự đồng ý.

Eric Delcroix, một chuyên gia về pháp luật và đạo đức internet, cho biết: "Vài năm tới, trẻ em có thể dễ dàng đưa cha mẹ ra tòa vì đã đăng các bức ảnh của họ khi nhỏ."

{keywords}

Cần trọng với các thông tin cá nhân khi sử dụng Facebook. Ảnh: Reuters


Khi đủ lớn, những đứa trẻ có thể khởi kiện và nhận được đền bù thỏa đáng vì cha mẹ đã vi phạm quyền riêng tư.

Delcroix cho biết thêm: "Chúng tôi thường xuyên chỉ trích các vị thành niên vì các hành vi trực tuyến của họ, nhưng cha mẹ của họ cũng không khá hơn gì".

Ông cho rằng mọi người nên suy nghĩ về  cảm xúc của con cái mình. "Trẻ em ở những giai đoạn nhất định không muốn được chụp ảnh hoặc chưa hẳn đã muốn những bức ảnh được công bố," ông nói với tờ Le Figaro.

Cảnh sát Pháp cũng  mới cảnh báo về sự nguy hiểm của tấn công tình dục nhắm vào mục tiêu trẻ em sau khi nhìn thấy bức ảnh gia đình trực tuyến. Một số phụ huynh đã bị buộc phải loại bỏ hình ảnh khỏa thân của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ từ các mạng xã hội.

Jay Parikh, phó chủ tịch của Facebook, cho biết mạng này đang xem xét việc thiết lập một hệ thống thông báo cho phụ huynh đưa hình ảnh của trẻ em trực tuyến mà không cần hạn chế các thiết lập riêng tư của họ.

Chẳng hạn, sẽ là những khuyến nghị kiểu như: "Bạn hãy chờ một chút, đây là hình ảnh trẻ con nhà bạn. Thông thường, bạn chỉ gửi đến các thành viên của gia đình bạn. Bạn có chắc muốn chia sẻ rộng rãi hơn?".

Hiến binh Pháp đã đặt cảnh báo cho phụ huynh vào trang Facebook: "Đăng bài và ảnh của trẻ con nhà bạn trên Facebook không phải là không nguy hiểm". 
  • Song Nguyên (Theo Independent, Telegraph)