Đó là câu chuyện không mới trong thế giới bóng đá. Khi lối chơi và kết quả không tốt, cách dễ nhất là thực hiện một thay đổi. Sự thay đổi duy nhất thường tập trung vào một điểm: băng ghế kỹ thuật.

Bây giờ, dù Barcelona có khăng khăng rằng sẽ không có biến động nào, Xavi vẫn bị đặt trong tầm ngắm.

antwerp barca.jpg
Barca có phong độ không tốt gần đây

Việc thi đấu sa sút trong gần đây, với hàng phòng ngự mỏng manh bất thường, cùng 2 trận thua liên tiếp trước Girona và Antwerp, khiến chuyến làm khách trên sân Mestalla của Valencia tại Mestalla mang tính bước ngoặt (3h ngày 17/12).

Về nguyên tắc, Barca muốn để mọi thứ ở chế độ chờ cho đến tháng Giêng 2024, khi các danh hiệu thực sự bị đe dọa, bắt đầu từ Siêu cúp Tây Ban Nha (tổ chức tại Saudi Arabia). Tuy nhiên, một thất bại khác có thể đẩy nhanh quá trình.

Tương lai của Xavi bị đặt dấu hỏi từ vài tuần trước. Trước hết là ở cấp quản trị. Tình huống kỳ lạ bao quanh trận đấu với Antwerp là khởi đầu.

Ronald Araujo, Ilkay Gundogan, Frenkie de Jong và Robert Lewandowski ban đầu được cho nghỉ ngơi. Sau đó, 3 trong số họ phải sang Bỉ, ngoại trừ cầu thủ Hà Lan.

Xavi đảm bảo mọi việc được thống nhất với GĐTT Deco và chủ tịch Joan Laporta, sau khi RAC1 tiết lộ việc thay đổi danh sách là do yêu cầu từ BLĐ. Về phần mình, Deco châm thêm lửa bằng cách nhấn mạnh việc triệu tập hoàn toàn là trách nhiệm của HLV.

Những tình huống này, cùng sự sa sút trong lối chơi của toàn đội - ngoại trừ trận thắng Atletico - càng khiến Xavi trở thành tâm điểm. Hội đồng quản trị hướng dẫn hạn chế nói về HLV, nhưng câu chuyện cứ xuất hiện mỗi ngày. Bóng đá là vậy, tuyệt đối không hề có sự kiên nhẫn.

xavi barca.jpg
Hình ảnh và uy tín của Xavi suy yếu

Không còn ai trong văn phòng Camp Nou - hiện CLB thi đấu tại Montjuic - quan tâm đến việc Barca xuất sắc đánh bại Real Madrid ở Siêu cúp hồi đầu năm, cũng như danh hiệu La Liga. Mọi người chỉ nhìn vào hiện tại.

Trong trận gặp Antwerp, Laporta đích thân xuống phòng thay đồ để cố gắng vực dậy tinh thần các cầu thủ, nhưng cuối cùng ông rời SVĐ trong tâm trạng chán nản. Trước đó không lâu, ông từng vào phòng thay đồ khen ngợi đội Barca B của Rafael Marquez.

Xavi trong tâm bão

Tất nhiên, Xavi hiểu tình hình không ổn. “Không có lựa chọn nào khác, chúng tôi phải tự kiểm điểm. Chúng tôi có phong độ không tốt, và điều này vẫn tiếp diễn, nhưng tôi đang nghĩ về trận đấu với Valencia. Trận thua đau đớn là trước Girona, trận này đỡ đau hơn nhiều”, ông cố gắng giải thích.

Trên thực tế, Girona đang dẫn đầu La Liga với phong độ và lối chơi ấn tượng, trong khi Antwerp thậm chí còn không có điểm nào cho đến đêm thứ Tư vừa qua.

“Một cảm giác không cần thiết đã được tạo ra từ trận đấu này”, Xavi phủ nhận sự căng thẳng giữa ông và BLĐ.

“Những cảm giác đến từ bên ngoài, bên trong không có gì. Đó là quyết định đồng thuận: Robert và Gundogan nói với tôi rằng họ ổn. Chúng tôi, mở CLB, đã quyết định điều đó. Quyết định cuối cùng là do tôi đưa ra”.

deco laporta.jpg
Deco có những phát biểu không ủng hộ Xavi

Đội ngũ cầu thủ thì sao? Ferran Torres công khai ủng hộ thuyền trưởng. “Chúng tôi đồng hành cùng HLV và ý tưởng của ông đến cùng.

Thật dễ dàng để chỉ trích nhà cầm quân, nhưng chúng tôi là những người trên sân. Chúng tôi biết Barca là thế nào. Luôn có sự ồn ào từ bên ngoài, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua được tình hình này”.

Chính Ferran Torres - bản hợp đồng đầu tiên của Xavi khi thay Ronald Koeman - đã thừa nhận cách nay không lâu rằng anh không hài lòng về thời lượng thi đấu. Đôi khi chỉ là những khẩu hiệu suông. Trong mọi trường hợp, quả bóng mới quyết định tất cả.

“Tôi không muốn thất bại, đặc biệt là ở CLB của đời mình”, Xavi nhấn mạnh khi chuẩn bị cùng đội di chuyển đến thành phố Valencia.

Tuy vậy, ông không quyết định được gì, và việc thay HLV không còn là điều cấm kỵ ở Barca.