Shimon Hayut và Anna Sorokin - hai kẻ lừa tình khét tiếng. Ảnh: Independent.

Valentine, ngày lễ tình nhân, cũng là thời điểm các cơ quan chức năng và chuyên gia cảnh báo mọi người về romance scam, một kiểu lừa đảo kỹ thuật số trong đó kẻ gian đóng giả làm người yêu để dụ dỗ nạn nhân lấy tiền mặt, theo The Washington Post.

Quan chức FBI đang cố gắng cảnh báo mọi người về những thủ đoạn lừa đảo thông qua các phương tiện truyền thông. Trước Valentine khoảng một tuần, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đã công bố thông tin về những trò lừa tình phổ biến nhất, đặc biệt trên Internet.

"Những kẻ lừa đảo này sẽ để mắt đến mọi thông tin bạn chia sẻ và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để tiếp cận và trở thành đối tượng hoàn hảo của bạn", một phân tích dữ liệu của FTC cho biết.

"Những kẻ lừa đảo có thể sẵn sàng cho bạn thứ bạn muốn. Bạn đang cần ổn định cuộc sống, họ vẫn hứa hẹn đáp ứng. Nhưng có một ngoại lệ, bạn muốn gặp gỡ ngoài đời, còn kẻ lừa tình thì không".

Dữ liệu của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho thấy tổng thiệt hại từ các vụ lừa tình trên mạng trong năm 2022 tăng vọt. Ảnh minh họa: The Telegraph.

Nỗ lực chống lại những vụ lừa tình diễn ra khi ngày lễ tình nhân đang đến gần và thiệt hại tài chính đối với các nạn nhân tăng vọt.

Năm 2022, khoảng 70.000 người đã báo cáo bị lừa tình với FTC. Tổng thiệt hại lên tới 1,3 tỷ USD.

Đó là số tiền tương đương với tổng số thiệt hại của 5 năm trước cộng lại, với khoản lừa đảo tăng từ 78 triệu USD vào năm 2017 lên 547 triệu USD vào năm 2021.

Hầu hết số tiền bị lừa đã được quy đổi thành tiền điện tử, sau đó là chuyển khoản ngân hàng cho kẻ lừa đảo. Phần lớn (58%) kẻ lừa đảo tiếp cận nạn nhân thông qua mạng xã hội, phổ biến nhất là Instagram và Snapchat.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Hầu hết chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều vì không ít nạn nhân cảm thấy xấu hổ, không dám công khai sự việc.

Chỉ khoảng 20% nạn nhân bị lừa tình trên mạng báo cáo với cơ quan chức năng, theo FTC.

Theo Zing

Ngày Valentine 14/2 ai tặng quà cho ai?

Ngày Valentine 14/2 ai tặng quà cho ai?

Ngày 14/2 được đặt theo tên của Thánh Valentine. Vào ngày này, tình nhân trên khắp thế giới thường tặng cho nhau hoa hồng, chocolate, thiệp…