- “Hiện vẫn chưa thể đưa ra kết quả giám định nguyên nhân cụ thể gây nên “hố tử thần” đường Bắc Hà Đông vì còn vướng mắc phải được xem xét”.


GS.TS Phạm Khang, Trưởng bộ môn đường ô tô, sân bay, Đại học GTVT - Đại diện đơn vị giám định độc lập nguyên nhân gây nên “hố tử thần” đường trục Bắc Hà Đông cho biết như vậy.
 
Vẫn chưa có kết quả nguyên nhân gây nên hố tử thần.

Cụ thể, theo ông Khang, hiện nay đang vướng ở chỗ, trước khi xảy ra sự cố sụt lún có 3 khối bê tông nằm ngay ở chỗ đoạn đường vỡ, mỗi tấm dày 30 cm và dài hơn chục m.

Do vậy, cần phải xác định xem 'bên Sông Đà đặt ở đó làm gì hay là của bên Nam Cường để đó' vì các khối bê tông này có khối lượng khá nặng.

Trong khi đó, được hỏi về nguyên nhân gây nên “hố tử thần” là do công trình bên cạnh rút cọc, hay chất lượng đường, Đại diện Ban quản lý dự án giao thông 2 (PMU 2, Sở GTVT Hà  Nội cũng cho biết: Đơn vị kiểm định độc lập vẫn đang hoàn thiện hồ sơ và có thể sẽ lấy thêm ý kiến các chuyên gia khác trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Khi được hỏi bao giờ sẽ có kết quả giám định nguyên nhân chính thức, ông Khang cho biết, trong tuần này sẽ xong và sẽ có kết quả cụ thể.

Về hướng khắc phục, đại diên Ban quản lý dự án giao thông 2 cho biết, hiện các đơn vị thi công đã bắt đầu cho khắc phục vị trí sụt lún. Việc khắc phục sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 30 ngày, dự kiến đường trục Bắc Hà Đông sẽ được thông xe vào đầu tháng 10 tới.

Chi phí khắc phục vị trí sụt lún sẽ do Sông Đà Thăng Long chi trả. Trước đó Tập đoàn Nam Cường đã bỏ chi phí xây dựng đường tránh tạm cho xe lưu thông qua vị trí sụt lún.

Vũ Điệp