Thông tin với VietNamNet, một lãnh đạo của tỉnh Nam Định cho biết, Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2022 không tổ chức để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, Đền Trần vẫn mở cửa đón khách thập phương với yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Từ mùng Một Tết cho đến nay, khách thập phương vẫn nô nức về dâng hương Đức Thánh Trần. Mọi người đều tuân thủ quy chế phòng chống dịch, thực hiện 5K. 

{keywords}
Toàn cảnh Khu di tích Đền Trần Nam Định

Ban Quản lý Khu di tích Đền Trần cũng phát đi các thông báo trên loa phát thanh, biển báo nhắc nhở quy chế 5K; đặt bình sát khuẩn ở các vị trí cửa ra vào để người dân thực hiện.

Đây là năm thứ 3 Đền Trần Nam Định không tổ chức Lễ Khai ấn. Nghi thức Khai ấn vẫn được tiến hành theo thông lệ vào giờ Tý đêm ngày 14, rạng ngày 15 tháng Giêng âm lịch bằng nghi thức rước hòm ấn từ nội cung đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường.

Ban Quản lý Di tích Đền Trần cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 2 vạn du khách hành hương về dâng hương Đức Thánh Trần. Thời gian qua, khu di tích này đang tiến hành trùng tu, tôn tạo cảnh quan phía trước di tích. Dự án chưa hoàn thành nên việc không tổ chức lễ hội cũng tạo thuận lợi cho đơn vị thi công.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Từ mùng Một Tết cho tới nay, khoảng 2 vạn du khách đã về dâng hương Đức Thánh Trần dù khu di tích năm nay không tổ chức Lễ Khai ấn

Ông Trần Huy Chiến (thủ từ Đền Trần) túc trực tại phòng điều hành của Ban Quản lý những ngày qua. Ông trực tiếp nhắc nhở du khách tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch qua hệ thống loa phát thanh.

Từ năm 2019, di tích đã lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc đường vào; các vị trí bên trong khu di tích nên việc theo dõi, giám sát thuận tiện hơn rất nhiều.

Từ phòng điều hành, nhân sự của Ban Quản lý có thể theo dõi toàn bộ diễn biến đang xảy ra qua 25 camera được tích hợp vào màn hình.

{keywords}
Từ năm 2019, Đền Trần Nam Định lắp các camera để giám sát an ninh trật tự 
{keywords}
Các camera giám sát được tích hợp tại màn hình chính để BQL theo dõi từ phòng điều hành
{keywords}
Ông Trần Huy Chiến (thủ từ Đền Trần) nhắc nhở du khách tuân thủ các quy chế phòng dịch qua hệ thống loa phát thanh

“Người dân đến dâng lễ Đức Thánh đều tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Lượng khách về Đền Trần đông nhưng không chen chúc như mọi năm” – ông Chiến cho biết.

Tại một số địa điểm, di tích chưa mở cửa nên người dân bái vọng từ xa. 

{keywords}

{keywords}
 Du khách đến Đền Trần. 
Người phụ nữ 22 năm làm lễ dâng Đức Thánh Trần

Người phụ nữ 22 năm làm lễ dâng Đức Thánh Trần

 Bà Cao Thị Thảo, người 22 năm liên tiếp phụ trách làm mâm lễ dâng Đức Thánh Trần trước giờ Khai ấn, năm nay đã bước sang tuổi 75.

Thái Bình – Lộc Vượng