Ngày 18/4, Citizen Lab, tổ chức giám sát kỹ thuật số cho biết họ đã cảnh báo các quan chức Anh về việc những thiết bị được kết nối tới mạng lưới Chính phủ, bao gồm cả trong dinh Thủ tướng và văn phòng Bộ Ngoại giao dường như đã bị tấn công bởi phần mềm gián điệp của công ty có trụ sở tại Israel.

“Chúng tôi xác nhận rằng trong năm 2020 và 2021, công ty đã ghi nhận nhiều cơ quan thuộc mạng lưới chính phủ Anh trở thành mục tiêu tấn công của phần mềm gián điệp Pegasus”, trích bài đăng của Citizen Lab.

Trong khi đó, phát ngôn viên NSO bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là “sai lầm và không thể liên quan tới các sản phẩm của NSO vì lý do công nghệ và thoả thuận”.

Người phát ngôn chính phủ Anh cũng từ chối đưa ra bình luận về “các vấn đề bảo mật”.

Citizen Lab cho biết những mục tiêu kết nối tới văn phòng Thủ tướng Anh được thực hiện bởi các khách hàng của NSO tại UAE, trong khi vụ tấn công vào Bộ Ngoại giao đến từ các quốc gia khác như Síp, Jordan và Ấn Độ.

Marios Pelekanos, người phát ngôn Chính phủ Síp cho biết nước này “dứt khoát phủ nhận” mọi sự liên quan tới vấn đề trên.

“Để tránh mọi suy đoán về sự liên quan tới Síp, chúng tôi khẳng định rằng Chính phủ Cộng hoà Síp, quốc gia có mối quan hệ tuyệt vời với Chính phủ Anh trên mọi lĩnh vực, chưa bao giờ có cách tiếp cận như vậy nói chung đối với các cơ quan hữu quan của Anh”, phát ngôn viên đảo Síp cho biết trong một bức email gửi tới Reuters.

Hiện Chính phủ UAE, Jordan và Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bình luận.

Pegasus là phần mềm có thể được sử dụng để xâm nhập điện thoại iPhone từ xa, cho phép kẻ tấn công truy cập sâu vào bộ nhớ trong điện thoại mục tiêu hoặc biến chúng trở thành các thiết bị ghi âm, ghi hình.

Citizen Lab đã tìm thấy chứng cứ về việc những thiết bị của Anh đã bị xâm nhập thông qua giám sát lưu lượng Internet cũng như các tín hiệu kỹ thuật số khác gửi tới máy chủ gián điệp đang kiểm soát Pegasus của NSO.

“Chúng tôi xác định các mạng lưới bị tấn công dựa trên nhiều phương pháp quét mạng và đã thông báo tới cơ quan chức năng Anh tại thời điểm đó để họ theo dõi”, Ron Deibert, Giám đốc Citizen Lab cho biết, đồng thời khẳng định công ty này “không có quyền truy cập vào bất kỳ thiết bị nào và không có bất cứ thông tin nào về các nạn nhân cụ thể”.

Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh đã tiến hành điều tra về hoạt động xâm nhập mạng vào văn phòng Thủ tướng nước này. Nhà chức trách cũng kiểm tra một số điện thoại nhằm tìm kiếm phần mềm gián điệp nhưng chưa có kết luận cuối cùng.

Vinh Ngô (Theo Reuters)