Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai

Thời điểm này, Vân Trang chính thức quay trở lại với nghệ thuật, cảm giác của chị như thế nào?

Cảm giác của tôi rất nôn nao, vui sướng vì rất lâu rồi tôi không xuất hiện trên truyền hình. Ngày xưa, suốt ngày tôi ở trên phim trường cùng anh em đoàn phim, một quãng thời gian sau đó tôi không còn tham gia phim nữa nên nhớ da diết.

Khi cầm kịch bản trên tay, tôi rất hồi hộp, không biết lần trở lại này sẽ thế nào, vai diễn của tôi sẽ ra sao, đi lựa chọn  trang phục... Cảm giác rất lâng lâng, khó tả và gói gọn trong câu “không ngủ được”. Một tuần trước đó, tôi cứ nôn nao tới ngày bấm máy đi quay.

Vì sao chị chọn phim truyền hình là dự án đầu tiên để quay trở lại với hoạt động nghệ thuật?

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 2

"Thật ra, trong khoảng thời gian vừa qua, tôi vẫn còn tham gia nghệ thuật như diễn kịch, gameshow, đi phim điện ảnh mà vai diễn phù hợp với quỹ thời gian của tôi. Có thể nói đây là vai diễn đầu tiên của tôi với truyền hình khi quay lại".

Lúc lấy chồng, tôi bỏ một năm ở nhà và làm dâu, không đi phim gì cả. Bởi không thể nào qua một trang khác cuộc đời nhưng vẫn giữ thói quen như cũ, ngày nào cũng đi từ sáng đến tối khuya sẽ không ổn.

Sau đó tôi có thai bé Nì tôi tiếp tục ở nhà. Tôi không nỡ xa con, lúc đó con tôi còn khá nhỏ.

Bây giờ quay trở lại với phim truyền hình vì bé Nì đã lớn, bé gần 4 tuổi rồi. Tôi cũng muốn xong phim truyền hình này tôi sẽ sinh thêm bé nữa, khi đó lại nghỉ 3, 4 năm nên tôi quyết định tham gia phim truyền hình dài tập, dài hơi một chút rồi lại “nghỉ đông”.

Bộ phim Canh bạc tình yêu dài 100 tập nên nên tôi hy vọng khoảng thời gian sau khi tôi mang thai, phim sẽ phủ sóng để khán giả vẫn còn nhớ đến tôi.

Nghệ sĩ sau khi sinh con đều tạm nghỉ khoảng 2, 3 năm nhưng chị lại nghỉ tận 5 năm?

Gia đình tôi không cấm nhưng tôi lại muốn ở nhà với con, muốn nhìn con phát triển từng bước thế nào. Quả thật, tôi không hối hận vì điều này.

Thấy con gần 4 tuổi và biết được nhiều thứ, từ những điều tôi chơi với con, chia sẻ với con qua cuộc sống hằng ngày, hình thành suy nghĩ, nhận thức của con nên đến hiện tại, tôi cảm thấy khá hài lòng, không hối tiếc gì về việc ngừng hoạt động 5 năm. Bằng chứng là hiện tại bé Nì rất dễ thương và cũng khá lém lỉnh.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 3

Vân Trang hạnh phúc vì đã có thể ở bên cạnh con, chăm sóc con trong giai đoạn 5 năm đầu đời một cách chu đáo nhất.

Ngưng lâu như vậy, chị có thấy tiếc vì bỏ lỡ thời gian dài với phim ảnh?

Thật ra trong tôi cũng có nhiều con người. Khi con đi học, ở một mình tôi đọc báo thấy phim này, phim kia cũng buồn, cũng chạnh lòng và tiếc nuối. Khoảng thời gian đó, tôi vẫn còn hoạt động, chắc chắn gia tài phim ảnh của tôi sẽ nhiều hơn, biết đâu tôi cũng có bước tiến xa hơn. Tuy nhiên, chỉ thoáng qua thôi, sau đó tôi đi đón con, có con bên cạnh, tôi thấy có vai diễn nặng nề hơn và cần làm tốt hơn là làm mẹ của một bé gái.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 4

"Tôi nghĩ với phim ảnh tôi đã bỏ lỡ nhưng với cuộc đời tôi, tôi đã làm đúng và tốt trách nhiệm ở từng giai đoạn nên không còn cảm thấy hối tiếc".

Gia đình chồng có ủng hộ việc chị quay lại nghệ thuật không?

Gia đình chồng tôi khá thoáng, ai cũng cảm thấy hài lòng với công việc tôi đang theo đuổi nên rất ủng hộ. Mọi người hiểu được làm công việc yêu thích, tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn, nhẹ nhàng và vui vẻ hơn. Chính vì công việc ngoài xã hội thoải mái hơn nên khi về nhà sẽ nhìn nhau một cách thoáng hơn, vui vẻ hơn. Điều đó tôi nghĩ gia đình nào cũng biết nên không ép ai phải làm theo sở thích của ai, hay không cho làm việc này việc kia…

Về phía chồng thì sao? Chị có cần thuyết phục hay giao kèo với chồng để quay lại nghệ thuật?

Cũng có nhưng khá nhẹ nhàng vì gia đình và ông xã không cấm tôi quay lại với phim ảnh, với nghệ thuật. Khi có dự án phim, tôi nhắm có thể sắp xếp thời gian được, tôi đều hỏi qua ý kiến của chồng, ý kiến của ông bà nội xem có thể giúp tôi trong khoảng thời gian đó không. Hầu như mọi người đều sắp xếp được thời gian lo cho bé Nì nên tôi rất yên tâm khi đi làm phim.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 5

Vân Trang được chồng và gia đình chồng ủng hộ cho việc quay lại hoạt động nghệ thuật.

Có tin đồn chị rất “sợ” chồng, sự thật thì sao?

Tôi nghĩ cũng phải thôi, chồng mình mình sợ, đâu có sợ chồng ai đâu mà lo (cười). Nhưng chữ “sợ” không đúng lắm, ở đây là tôn trọng. Không chỉ tôi tôn trọng chồng tôi, ngược lại chồng tôi cũng có sự tôn trọng nhất định với tôi. Chúng tôi đồng lòng, đồng thuận với nhau, chuyện gì cũng chia sẻ cùng nhau.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 6

"Người ta nói “Đồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn", tôi không sợ từ “sợ chồng” lắm. Thật ra tôi cũng không có sợ chồng lắm đâu, chồng tôi cũng sợ tôi nữa nên tôi nghĩ là huề (cười)".

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai”

Không có chuyện làm nghệ thuật vì đam mê, không phải vì tiền

Vân Trang thấy phim ảnh, nghệ thuật lúc này khác biệt so với thời điểm chị vừa dừng lại hay không?

Trong khoảng thời gian tạm nghỉ, tôi đọc báo, theo dõi truyền hình và điện ảnh nên thấy có sự khác biệt. Khi tôi còn hoạt động nghệ thuật thì phim truyền hình thăng hoa hơn. Khoảng thời gian tôi nghỉ thì gameshow nhiều hơn, phim truyền hình ít lại nhưng về chất lượng, lại tăng lên nhiều hơn. Có những phim rất nổi tiếng, được khán giả hưởng ứng khá nồng nhiệt.

Trong khoảng thời gian đó, tôi bỏ lỡ nhiều phim điện ảnh, rất nhiều phim mời nhưng đọc kịch bản cảm thấy không hợp nên tôi từ chối.

Tôi thấy có rất nhiều bạn nổi lên gần đây với loạt phim điện ảnh trong khoảng thời gian tôi vắng bóng, tôi hơi chạnh lòng một chút nhưng không sao. 

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 7

"Tôi nghĩ trừ khi tôi không còn đam mê, còn đã có đam mê, bất kì khi nào tôi trở lại cũng sẽ cháy bỏng đam mê và có công việc để làm".

Chị có áp lực khi "khởi động" không?

Áp lực cũng có một chút, đó là áp lực không biết vai diễn tôi đảm nhận được khán giả hưởng ứng thế nào, liệu diễn xuất của tôi có bị mai một hay không. Cái gì cũng vậy, khi làm nhiều sẽ có nhiều kinh nghiệm, nhuần nhuyễn hơn.

Tuy nhiên tôi chỉ lo lắng lúc đầu thôi, còn khi đã là diễn viên, vào nhân vật nên tôi thấy bình thường, không cần cố gắng làm gì cả. Nếu có khó khăn, tôi nghĩ cũng không có khó khăn mấy.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 8

Vân Trang hạnh phúc khi được sống lại khoảng thời gian ở phim trường cùng đồng nghiệp.

Trong khoảng thời gian Vân Trang nghỉ sinh con, có nhiều phim trước đó đã quay phát hành, nhưng hiệu quả không cao, thậm chí khiến hình ảnh của bạn có phần giảm sút trong mắt khán giả, chị có buồn không?

Thật sự là tôi không buồn lắm. Khi nhận một vai diễn, một dự án, tôi luôn ở tâm thế là đang ở vị trí nào trong sự nghiệp của tôi. Khoảng thời gian đó tôi không dành trọn vẹn cho nghệ thuật, làm sao có thể quay ngược lại trách. Thật ra, tôi chỉ nhận những vai phù hợp với thời gian của mình nên tất cả vai đó đều không có đất diễn nhiều.

Tôi buồn vì những dự án tôi đặt tâm huyết lại vướng phải việc nhà sản xuất không đầu tư chỉn chu cho phim. Một mình tôi không thể làm nên tất cả vì phim ảnh lúc nào cũng là thành quả của cả ê-kíp, không vì một diễn viên, một đạo diễn, một tổ thiết kế hay vì đội PR. Tất cả phải trở thành một thể thống nhất, phim mới có thể thành công. Tôi xem như đó chỉ là xui thôi, “thua keo này mình bày keo khác”.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 9

"Tôi cũng không buồn lắm vì phong độ của tôi hoặc tất cả mọi thứ trong tôi chỉ có tôi biết. Có khi hôm nay khán giả vui, họ xem thấy vậy, còn khi họ buồn, họ thấy khác… Khó có thể vừa lòng tất cả mọi người. Tôi không biết mọi người đang đặt trên bàn cân thế nào, mà có thể khoảng thời gian đó tôi cũng không quan tâm lắm đến những lời người ta bàn tán nên cảm thấy "phây phây", không vấn đề gì cả (cười)".

Có phải Vân Trang đã thoải mái về kinh tế để làm nghệ thuật vì đam mê, không phải vì tiền?

Tôi cũng là người kinh doanh, hiện tại tôi cũng kinh doanh khá nhiều, gia đình tôi cũng thuộc gia đình kinh doanh nên nói về làm nghệ thuật vì đam mê là chắc chắn rồi. Mười mấy năm nay tôi luôn có đam mê trong lòng rồi.

Nếu nói là nghệ thuật không phải vì tiền, chắc chắn cũng không, vì tôi bỏ thời gian, công sức ra nên cái tôi nhận lại cũng phải xứng đáng với những gì tôi bỏ ra. Tôi không có thời gian ở bên con, nhìn con phát triển, bù lại phải có thu nhập nhất định định về kinh tế lo cho con. Tôi cũng rất cần tiền.

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 10

"Hiện tại tôi lo cho bản thân, cho gia đình, tôi cũng có cơ sở kinh doanh của tôi, cơ sở phát triển tôi mới có thể nuôi được cho các nhân viên nên phải có trách nhiệm vì điều đó. Không phải vì đam mê mà phung phí tiền, không thu lợi nhuận. Điều đó chắc chắn không có".

Thời điểm này chị hoạt động nghệ thuật với tâm thế như thế nào?

Đây là nghề nghiệp của tôi, là sự đam mê trong con người tôi nên bất kỳ lúc nào tôi cũng sẽ làm được. Tôi sẽ cố gắng hết sức làm tốt vai trò của tôi như thời chưa có chồng, chưa có con. Không nhận thì thôi, đã nhận phải hết sức mình nên tâm thế của tôi lúc nào cũng như vậy.

Tôi rất hạnh phúc khi được quay trở lại. Và có rất nhiều khán giả trông chờ sự trở lại của tôi ở mảng phim truyền hình tôi cảm thấy rất vui.

Sau khi làm mẹ có giúp được cho chị gì trong diễn xuất không?

Trước đây, khi chưa làm mẹ, tôi hay nhìn mẹ tôi đối xử với con cái thế nào rồi tôi diễn vai mẹ trong phim. Khi 17, 18 tuổi tôi đã đóng vai mẹ của 2 đứa con trong phim Gia đình phép thuật rồi nên đối với tôi cũng không có sự khác biệt gì mấy. 

Tuy nhiên, tôi sẽ chậm rãi hơn, tinh tế hơn, sâu hơn trong sự thể hiện khi cần diễn với một bé gái, một đứa con nít. Tôi cảm thấy chín chắn hơn.

Chị cân bằng việc chăm con và hoạt động nghệ thuật ra sao?

Vừa chăm con, vừa hoạt động nghệ thuật, vừa lo cho công việc kinh doanh, đôi khi tôi cũng muốn một ngày của tôi có nhiều hơn 24 tiếng, thậm chí 48 tiếng cũng được, vì tôi có quá nhiều công việc cần làm. Đôi khi đang làm công việc này nhưng đầu của tôi lại phải suy nghĩ công việc khác nên khá mệt mỏi.

Ngày xưa có thể đi quay, đi diễn về mệt, ngủ cả ngày không sao nhưng bây giờ không cho phép tôi làm điều đó, buộc lòng tôi phải siêng năng hơn, không được lười nữa. Dù rất mệt vì tối đi diễn về khuya nhưng sáng vẫn phải thức dậy 6, 7 giờ để lo cho bé, chở bé đi học. 

Vân Trang: “Tôi sợ chồng mình chứ đâu có sợ chồng ai” - 11

"Thật ra, trong khoảng thời gian vừa qua, tôi vẫn còn tham gia nghệ thuật như diễn kịch, gameshow, đi phim điện ảnh mà vai diễn phù hợp với quỹ thời gian của tôi. Có thể nói đây là vai diễn đầu tiên của tôi với truyền hình khi quay lại".

Lúc chưa nhận phim, lúc nào tôi cũng sắp xếp công việc phải sau 8 giờ và kết thúc trước 4 giờ chiều để đưa con đi học và đón con về. Đó là cách tôi có thể cân bằng giữa việc hoạt động kinh doanh, nghệ thuật chăm con và cũng là lý do tôi bị hạn chế trong rất nhiều dự án vì “phạm” vào khung giờ đó của tôi.

Hiện tại, tôi có chuỗi kinh doanh spa, phải chạy trong mùa dịch nên hơi khó khăn. Tôi còn có một quán ẩm thực kiểu Nhật, một homestay dưới quê tôi - Tiền Giang đang khởi động, rồi phim truyền hình 100 tập đang quay... Nói chung là tôi cố gắng nhất có thể để thu xếp công việc, gia đình và đam mê nghệ thuật được tốt nhất trong khả năng của mình.

(Theo Dân trí)

Vân Trang khóc nức nở vì bị chê 'vậy mà cũng làm diễn viên'

Vân Trang khóc nức nở vì bị chê 'vậy mà cũng làm diễn viên'

Diễn viên Vân Trang từng bị đạo diễn Trương Dũng chê thẳng mặt khi đi làm phim khiến cô ức đến phát khóc.