Mở cửa ở mức hơn 1820 USD/ounce, giá vàng đã rơi xuống mức 1788,50 USD/ounce, tương đương với mức 44,9 triệu/lượng vào lúc chốt phiên giao dịch của sàn New York.

Chỉ sau một phiên giao dịch, giá vàng thế giới đã giảm hơn 2% giá trị. Nguyên nhân đến từ việc thị trường đã xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan hơn, khiến các nhà đầu tư bắt đầu ngừng việc tích trữ vàng làm tài sản trú ẩn an toàn.

Trong khi giá vàng giảm, giá dầu thô và thị trường chứng khoán thế giới lại tăng cao. Tuyên bố của chủ tịch cục dự trữ liên bang Mỹ FED Bernanke cuối tuần trước cùng việc hai ngân hàng lớn của Hy Lạp sát nhập với nhau đã giúp các nhà đầu tư tự tại thị trường Mỹ và châu Âu tự tin hơn.

Tại Mỹ, thị trường khởi sắc với hàng loạt mã tăng điểm. Chỉ số S&P500 đã đạt mức cao nhất trong tháng 8, cho thấy sự lạc quan của các nhà đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 đã tăng 83%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng 2,26%. Chỉ số NasDaQ có mức tăng cao nhất, 3,32%.

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx Europe 600 cũng tăng 1,2% giá trị sau tin hai ngân hàng lớn của Hy Lạp sát nhập lại với nhau.

“Nhiều người tin rằng có những lợi ích đủ để các nhà đầu tư phải suy nghĩ kĩ trước khi bán tháo cổ phiếu. Hiện tại, đúng là thị trường chứng khoán đang có chuyển biến tích cực hơn hẳn so với những tháng trước. Thêm vào đó, việc châu Âu không gặp thêm một vấn đề thực sự nào trong tuần qua cũng là một tin tốt”, chuyên gia kinh tế Madelynn Matlock nhận định

Niềm tin quay trở lại sau một loạt tin tốt đối với nền kinh tế Mỹ. Đầu tiên là việc cơn bão Irene đổ bộ vào bờ đông của nước Mỹ đã không gây tổn thất lớn như dự kiến. Ước tính chi phí bảo hiểm chỉ khoảng 2,6 tỉ USD thay vì 14 tỉ USD như nhận định ban đầu. Thêm vào đó, các dữ liệu của Bộ Công thương Mỹ cho thấy người dân nước này đã bắt đầu chi tiêu trở lại. Sức mua trong tháng 8 đã tăng 0,8%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2, sau khi giảm 0,1% vào tháng trước.

Bài phát biểu của chủ tịch Bernanke, khẳng định nền kinh tế Mỹ chưa xấu tới mức phải cần đến một gói kích cầu khác, đã giúp người tiêu dùng thấy an tâm hơn. Tuy nhiên, sau bài phát biểu này của chủ tịch Bernanke, cũng có nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng hiện tại FED chưa thể tung ra ngay một gói kích cầu mới, sau khi gói kích cầu trị giá 600 tỉ USD hết hạn vào tháng 6 vừa qua.

Jim Walker, chuyên gia kinh tế của Asianomics nhận định: “Bernanke sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn hơn rất nhiều so với những lần trước. Hiện tại trong FED cũng tồn tại ý kiến cho rằng nền kinh tế đang tệ đến mức không thể sử dụng thêm bất cứ một biện pháp đặc biệt nào khác”.

Mọi tranh cãi sẽ được giải quyết vào phiên họp tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ diễn ra vào tháng 9 tới. Việc chủ tịch Bernanke thêm một ngày trong phiên họp tháng sau càng làm tăng mức độ quan trọng của phiên họp này.

Giá dầu thô của Mỹ đã có ngày tăng giá thứ ba liên tiếp, tăng thêm 0,33% lên mức 87,56 USD/thùng.  Trong khi đó, giá xăng đã giảm 1%, do các nhà máy lọc dầu ở biển đông nước Mỹ đã trở lại hoạt động bình thường sau khi cơn bão Irene đi qua. Trước đó, giá xăng đã tăng 3 ngày liên tiếp, lên hơn 4,7% giá trị do những lo ngại về tác động của cơn bão.

Giá các loại lương thực như ngũ cốc, lúa mạch cũng tăng cao. Giá ngũ cốc hiện đang ở mức cao nhất trong 11 tuần và giá đậu tương cũng ở mức cao nhất kể từ tháng 2. Giá cà phê và cacao cũng tăng 1,8%. Lo lắng về mất mùa và hạn hán ở Mỹ trong thời gian tới là nguyên nhân khiến giá các loại mặt hàng này tăng mạnh trong thời gian qua.

Giá vàng trong nước bán ra thời điểm mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 30/8 xuống mức 46,85 triệu đồng/lượng, giá mua vào vàng SJC còn 46,55 triệu đồng/lượng.

Lúc 9g sáng nay, giá vàng SJC bán ra hạ còn 46,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước sáng nay giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối phiên chiều qua do giá vàng thế giới hạ xuống còn 1.797 USD/ounce.

Vàng miếng SBJ của Công ty vàng bạc đá quý Sacombank sáng nay mua vào mức 46,21 triệu đồng/lượng, bán ra 46,79 triệu đồng/lượng.

(Tổng hợp)


Quốc Dũng (Theo Bloomberg, Reuters, Kitco)