Cuối tuần có nhiều thời gian chị em hãy nấu các món ăn hấp dẫn để cả nhà thưởng thức nhé.

Mề gà nướng sả ớt

Nguyên liệu:

- 300 gr mề gà

- 1 nhánh sả băm; 3 tép tỏi băm; 1 trái ớt sừng băm; 1 củ hành tím băm; 1 muỗng cà phê mật ong; 1/2 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê tiêu; 1 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng canh đường; 1/2 muỗng canh bốt nghệ; 1 muỗng canh xì dầu hay nước mắm.

{keywords}

Thực hiện:

- Mề gà rửa nước lạnh có pha muối, nhồi bóp thật kĩ, sau đó xả qua nước lạnh và trụng sơ qua nước nóng cho mề hết hôi. Để ráo nước.

- Cho mề gà vào tô cùng với các gia vị hành, tỏi, nước mắm... Trộn đều và ướp 30 phút.

- Xiên mề gà vào que xiên thịt. Rồi xếp lên khay hay vỉ nướng.

- Mở lò nướng 230 -240 độ trước 10 phút, sau đó cho khay mề gà vào nướng mỗi bên 15 phút là mề chín và vàng mặt.

- Xếp xà lách rau thơm ra dĩa, cùng dưa leo, cà chua. Sau đó cho xiên mề vàng thơm lên rau. Khi ăn bạn cuốn mề gà với rau xà lách, tía tô cùng với dưa leo, cà chua....

Chấm mề gà nướng sả ớt với nước mắm chua ngọt, tương ớt hoạc ăn chung với cơm!

Ốc nấu chuối đậu

Nguyên liệu

- 1/2 bát con mẻ ngấu

- ½ muỗng mắm tôm

- Gia vị, dầu ăn, hành tỏi khô bóc vỏ băm nhỏ

Chế biến

- Chuối xanh gọt vỏ, thái miếng vát mỏng hoặc con chì, ngâm vào nước muối hoặc nước mẻ pha loãng một lúc cho khỏi thâm.

- Cho chuối vào nồi luộc sơ, vớt ra rổ để ráo.

{keywords}

- Ốc nhồi mua về ngâm vào nước vo gạo cho ốc nhả bớt nhớt. Dùng dao chặt chôn ốc, cậy miệng rồi khều lấy ruột, dùng mũi dao gạt bỏ đường phân ở bên cạnh mình ốc. Cho một chút muối và dấm vào ốc bóp cho ốc tiết ra nhớt, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa phải rồi ướp với hành tỏi khô băm nhỏ cùng với gia vị.

- Thịt ba chỉ thái con chì, hoặc miếng mỏng vừa phải ướp gia vị và hành khô băm nhỏ.- Đậu phụ cắt miếng vuông quân cờ hoặc thái con chì rán vàng đều.

- Phi thơm hành tỏi, cho ốc vào xào chín rồi cho lại vào bát. Nghệ tươi giã nhỏ, lọc lấy nước.

- Tiếp đến cho thịt ba chỉ vào chảo mỡ xào săn, cho cà chua, chuối vào xào cùng, nêm thêm chút gia vị rồi chế nước lọc mẻ trộn mắm tôm cùng với nước nghệ tươi nếu bạn thích món ăn có màu vàng, chế thêm nước vào sao cho ngập săm sắp thịt và chuối. Đun sôi, vặn nhỏ lửa đến khi thịt và chuối đã chín mới cho đậu rán vào đun thêm một lúc, tiếp đến cho ốc vào, nêm lại gia vị vừa ăn, đợi sôi trở lại cho rau thơm gồm hành lá, tía tô, lá lốt thái nhỏ vào trộn đều bắc xuống.

- Ốc chín tới, giòn không bị dai.

- Chuối và đậu chín mềm không bị nát, nước canh có độ sánh, vị ngọt đậm đà, vị chua dịu của mẻ quyện với mùi thơm của tía tô và lá lốt rất hấp dẫn. Ăn nóng với bún hoặc cơm đều ngon.

Nộm gà dưa chuột

Nguyên liệu:

- 250g thịt ức gà

- 30ml rượu sake; 500ml nước

Cho dưa chuột:

- 2 quả dưa chuột; 15g vừng rang; 1 tép tỏi, mài nhỏ; 15ml dầu vừng; Muối và hạt tiêu vừa đủ; Xì dầu

{keywords}

Cách làm:

Cho nước và rượu sake vào đun sôi. Cho ức gà vào luộc trong 5 phút. Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước nóng khoảng 10 phút.

Vớt gà ra, để nguội bớt sau cho đó vào tủ lạnh cho nguội hoàn toàn bằng nhiệt độ phòng.

- Trong một bát nhỏ, trộn tỏi, dầu vừng.

Lấy gà ra khỏi tủ lạnh, xé nhỏ.

Trong một bát lớn, cho dưa chuột thái lát, gà, hạt vừng, hỗn hợp tỏi dầu vừng. Đảo đều, thêm muối, hạt tiêu, ít xì dầu rồi thưởng thức.

Canh ngao nấu mướp

Nguyên liệu:

- Ngao: 1kg

- Mướp: 2 quả to (khoảng 600gr)

- Hành hoa, hành khô

- Gia vị, hạt nêm, mắm

{keywords}

Thực hiện:

- Ngao mua về ngâm nước muối khoảng 1 tiếng để ngao nhả cát. Chà rửa sạch vỏ ngao rồi cho ngao vào luộc cho đến khi ngao há hết miệng.

- Gạn phần nước luộc ngao để riêng. Phần ruột ngao cũng nhặt để riêng. Phi thơm một ít hành khô băm nhỏ, trút phần ruột ngao vào xào với chút xíu mắm cho thơm.

- Gạn phần nước luộc ngao vào nồi, chừa lại cặn bẩn. Mướp nạo bỏ vỏ, thái miếng. Khi nước ngao sôi thì thả mướp vào, đun sôi khoảng 2-3 phút rồi thả hành hoa thái nhỏ vào. Nêm thêm chút gia vị, hạt nêm cho vừa miệng. Tắt bếp rồi múc canh ra bát.

(Theo Khám phá)