- Khi điểm số học sinh em nào cũng toàn 9-10 suốt mấy năm tiểu học và chủ trương tuyệt đối không thi tuyển, để chắc chắn vào được lớp 6 các trường 'hot' học sinh phải dùng đến bảng tiêu chí phụ dài dằng dặc của các trường.

Ngày 29/5, Trường THCS Cầu Giấy thông báo tuyển sinh lớp 6 năm học 2016-2017 với 280 chỉ tiêu cho 7 lớp.

So với năm học 2015-2016 trường được tuyển tăng 40 học sinh, tương đương 1 lớp. Địa bàn tuyển sinh của trường vẫn giữ nguyên khi học sinh cần có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận Cầu Giấy hoặc học sinh có hộ khẩu Hà Nội và cư trú thực tế trên địa bàn quận Cầu Giấy.

{keywords}

Hình ảnh phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 hệ THCS tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội năm 2015. (Ảnh: Văn Chung)

Ở tiêu chí xét tuyển thẳng và xét tuyển về cơ bản không khác nhiều so với năm học trước.

Tuy nhiên, phần học lực, so với năm học 2015-2016, năm nay chỉ yêu cầu học sinh đạt 3 năm từ lớp 1 đến lớp 3 loại giỏi thay vì 4 năm từ lớp 1 đến lớp 4 như năm ngoái.

Trong mục xét tuyển thẳng, năm nay chỉ chấp nhận giải trong phạm vi giải Nhất, Nhì, Ba mà không đề cập đến giải Khuyến khích; thứ tự ưu tiên các giải khác cũng không còn giải Tin học trẻ.

Trong bảng phụ lục cách quy đổi điểm để xét tuyển thẳng và xét tuyển của trường năm nay tiếp tục cung cấp bảng dài hàng loạt thành tích mà học sinh có thể căn cứ vào đó để được xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm (mức tổng điểm tối đa năm nay là 265, cao hơn năm ngoái 10 điểm).

Trường hợp đến chỉ tiêu cuối cùng mà số lượng thí sinh (lớn hơn 1) có số điểm bằng nhau thì Trường THCS Cầu Giấy sẽ lấy chỉ số phụ làm căn cứ xét tuyển.

Chỉ số phụ được tính từ tổng các điểm mà thí sinh có trong phụ lục (áp dụng cho các giải chưa được tính trong điểm xét tuyển) hoặc các diện ưu tiên, khuyến khích khác không nằm trong các diện trên. Học sinh nào có chỉ số phụ cao nhất sẽ được tuyển.

Tại hệ THCS Trường THPT Lương Thế Vinh, PGS Văn Như Cương –- Chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường cho biết, trường THCS sẽ tuyển sinh 600 chỉ tiêu vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Trong thông báo của trường, điều kiện cần để tuyển sinh vào lớp 6 yêu cầu cần hoàn thành chương trình bậc tiểu học; Đạt 4 năm học lực giỏi (từ lớp 1 đến lớp 4), riêng năm học lớp 5 bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán và tiếng Việt phải đạt từ 9 điểm trở lên. Hạnh kiểm thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của học sinh tiểu học.

Trường cũng đưa ra bảng quy đổi điểm ở các giải khác nhau mà học sinh tham gia có thể được cộng điểm. Học sinh có bố mẹ hoặc anh chị ruột là học sinh cũ của trường hoặc là con em ruột của trường này cũng được cộng điểm ưu tiên.

Trường Marie Curie năm nay cũng công bố kế hoạch tuyển sinh các khối lớp đầu cấp rất sớm. Theo đó, khối lớp 6 tuyển thẳng học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie; Học sinh đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, tiếng Việt, tiếng Anh lớp 5 (ViOlympic, Olympic Tiếng Anh, IOE...); học sinh đạt loại giỏi, xuất sắc trong kỳ thi IMAS và Kangaroo.

Học sinh có chứng chỉ tiếng Anh do những đơn vị khảo thí tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khoá học tiếng Anh tại các trường quốc tế (Language Link, Hội đồng Anh...) với kết quả cụ thể được quy định; Học sinh là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ giáo viên công tác tại Trường Marie Curie cũng được tuyển thẳng.

Xét tuyển tuyển, trường cũng quy định điểm cộng học tập với điểm khuyến khích cho học sinh đạt các giải cấp quận trở lên. Học sinh có anh chị em ruột đang học trong trường hoặc nhà ở KĐT Mỹ Đình-Mễ Trì được cộng 5 điểm.

Với khối lớp 6, Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) cho biết, sẽ tổ chức "ngày hội định hướng" nhằm xét tuyển học sinh vào trường. Học sinh sẽ được tham gia các hoạt động ở các bộ môn khác nhau nhằm đánh giá năng lực toàn diện, tổng thể của học sinh.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là chi tiết về ngày hội định hướng này, theo thông báo của trường sẽ có trong tài khoản cha mẹ học sinh đăng kí cho con hoặc trong email thông báo gửi về sau khi hồ sơ đã xử lí.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội năm học 2016-2017 tuyển mới 240 học sinh lớp 6.

Cụ thể, trường tuyển thẳng chỉ áp dụng cho những học sinh có thành tích đặc biệt trong năm học 2015 – 2016. Cụ thể tuyển thẳng học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích các môn văn hóa trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố trở lên. Đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích  trong các cuộc thi: Giải Toán qua mạng Internet, tiếng Anh qua mạng Internet, Olympic tiếng Anh, Tin học trẻ từ cấp quận, huyện trở lên.

Bên cạnh đó, trường cũng tuyển thẳng học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Robothon toàn quốc; Học sinh có chứng chỉ TOEFL Primary từ 113 điểm trở lên trong đó phần Reading và Listening đạt điểm tối đa (5/5); Học sinh đoạt Huy chương (HC) Vàng, Bạc, Đồng cá nhân trong các cuộc thi văn hóa cấp quốc tế, quốc gia.

Học sinh có thành tích đặc biệt khác ngoài quy định trên sẽ được xét tuyển thẳng từng trường hợp cụ thể. Những học sinh đạt giải Nhất (HC Vàng), Nhì (HC Bạc), Ba (HC Đồng) trong kì thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, thành phố trở lên được tặng học bổng Nguyễn Tất Thành cũng được tuyển thẳng.

Phương thức xét tuyển ngoài kết quả học tập từ lớp 1 đến lớp 5 trường này cũng xét cộng điểm với gia đình chính sách, học sinh đạt HC Vàng, HC Bạc, HC Đồng trong các giải thi đấu thể dục thể thao cấp thành phố trở lên; học sinh đạt giải trong kì thi Học sinh giỏi cấp trường năm học 2015 -2016 các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Tin học; học sinh có chứng chỉ TOEFL Primary đạt từ 110 điểm đến 112 điểm trong đó phần Reading và Listening đạt 4/5 điểm trở lên.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội cho đến thời điểm 30/5 vẫn chưa công bố phương án chính thức tuyển sinh vào lớp 6. Tuy nhiên, tình hình được dự báo không thể bớt căng thẳng như năm 2015 khi toàn điểm 10 cơ hội vào trường  vẫn thấp

  • Văn Chung