Ngày 28/5, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (trú TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết hiện gia đình đang chờ đoàn khách từ TPHCM đến nhà xem cát lợn nặng 1,1kg và thống nhất giá cả để mua bán.

Chị Hiền cho hay, cát lợn chị đang giữ được phát hiện vào 3 ngày trước (25/5), lúc này gia đình chị mua một con lợn rừng nái tại huyện Phú Hòa (Phú Yên) để mổ lấy thịt, khi làm sạch dạ dày của con lợn này thì phát hiện một vật cứng, nặng trong dạ dày.

Vật giống cát lợn nặng hơn 1kg được trả giá 500 triệu đồng ở Phú Yên - 1

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền và vật được cho là "cát lợn" vô cùng quý hiếm.

"Thấy vật thể lạ trong dạ dày, chúng tôi rửa sạch và quan sát nó giống cát lợn như thông tin mình đã đọc trên sách báo nên đã đưa vào bảo quản trong tủ lạnh. Sau đó, tôi chụp hình và đăng lên mạng xã hội thì có nhiều người hỏi mua, giá cao nhất hiện tại là 500 triệu đồng. Họ đã hẹn từ TPHCM ra để xem cát lợn và thống nhất giá cả" - chị Hiền nói.

Còn theo chị Lương Hiền (trú huyện Phú Hòa, người bán con lợn nái), con lợn nái này là giống lợn rừng, được chị nuôi hơn 10 năm nay, nhưng đến nay nó đã già nên đã bán cho chị Thu Hiền mổ lấy thịt.

Theo quan sát của phóng viên Dân trí, vật được cho là cát lợn này có hình lưỡi liềm, mùi hương nhẹ, giống mùi thuốc bắc, bên ngoài có rất nhiều lông màu đen, cứng và cầm khá nặng tay.

Vật giống cát lợn nặng hơn 1kg được trả giá 500 triệu đồng ở Phú Yên - 2

Cận cảnh vật giống cát lợn vừa xuất hiện ở Phú Yên.

Nói về vật giống cát lợn vừa xuất hiện ở Phú Yên, một bác sĩ đông y thuộc Hội Đông y tỉnh Phú Yên cho hay từ lâu đến nay cát lợn được xem là một thứ rất quý hiếm. Tuy nhiên đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh được thứ này có thể chữa được bệnh.

"Được biết cái này là quý hiếm, nhưng thực chất chưa có tài liệu nào trong đông y chứng minh có thể điều trị bệnh và đến nay cũng chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào nói được thứ này chữa được bệnh. Tuy nhiên, hiện giá cả lên đến tiền tỷ là thổi phồng" - vị này nói.

Theo các tài liệu về đông y, cát lợn còn được gọi là "trư cát" hoặc "trư sa cát lợn", nó là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, trong ruột, trong mật được tích tụ theo thời gian.

Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can, được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý.

(Theo Dân Trí)

Dân phát hiện 3 'vật thể lạ' nghi 'cát lợn' ở An Giang

Chiều 21/5, anh Trần Ngọc Tâm Em (SN 1987; ngụ khu vực ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết, đang lưu giữ 3 "vật thể lạ" nghi cát lợn quý hiếm.