Theo chia sẻ từ các chủ đại lý và cửa hàng tạp hóa, kể từ khi Nghị định số 100 có hiệu lực và những diễn biến của dịch Covid-19 đã khiến doanh số mặt hàng bia giảm mạnh dù giá đã giảm.

Theo đó, các chủ hàng khác phải đưa ra các chương trình để kích cầu khách hàng như giảm giá từ 15.000-20.000 đồng mỗi thùng bia. Dù giá bán tại đại lý đã về sát với giá gốc nhưng lượng tiêu thụ vẫn không tăng là mấy.

{keywords}
Hàng loạt thùng bia xếp hàng tại cửa hàng chưa có người mua.

Dù hạn sử dụng của bia khá dài nhưng với số vốn chôn vào lên tới cả trăm triệu đồng và chưa biết khi nào có thể thu hồi được cũng khiến nhiều cửa hàng lo lắng

Anh Trần Trung Quân, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết, những năm trước đây, mỗi ngày có thể xuất bán từ 150 đến 200 thùng, két bia các loại cho các đơn vị bán lẻ. Nhưng hiện tại mỗi ngày chỉ bán được từ 30 đến 40 thùng. Do lượng tiêu thụ bia thời gian qua chậm nên số lượng hàng tồn trong kho hiện còn khá nhiều.

"Trước Tết, tôi đã bỏ ra gần 200 triệu đồng để nhập về các loại bia phục vụ khách hàng nhưng người dân hạn chế mua bia vì lo sợ Nghị định 100 và mới đây là dịch Covid-19 hạn chế tụ tập đông người nên số hàng tôi nhập về vẫn còn hơn 1 nửa", chị Nguyễn Thanh Hà, chủ một hàng tạp hóa tại Cầu Giấy, Hà Nội than thở.

{keywords}
Giá bia đã giảm so với trước Tết nhưng vẫn ế.

Cũng trong tình cảnh tương tự chị Hà, chị Trần Thị Cúc, chủ hàng tạp hóa trên đường Đội Cấn, Hà Nội nói, mặc dù bỏ ra hơn 100 triệu đồng để nhập mặt hàng bia về bán nhưng đến nay chị Cúc mới thu về được 40 triệu tính cả tiền hàng.

Khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ, hiện bia Heniken, Sài Gòn Special lon có giá 552.000 đồng/thùng, bia Tiger lon 504.000 đồng/thùng, bia Hà Nội và 333 lon có giá 336.000 đồng/thùng.

Ngoài ra, bia Trúc Bạch lon đang được rao bán với giá 432.000 đồng/thùng và cao nhất là bia Tiger Crystal lon có giá 624.000 đồng/thùng.

(Theo Báo dân sinh)